Lưu ý quan trọng khi trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng là nỗi lo của ba mẹ. Làm thế nào để giúp trẻ giúp trẻ ăn nhiều hơn và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn để từ đó thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng là mối quan tâm của ba mẹ. Các ba mẹ có thể tham khảo một số nguyên tắc dưới đây để giúp trẻ.

Tăng cường chất dinh dưỡng trong món ăn:

Đây là lời khuyên đầu tiên cho trẻ suy dinh dưỡng. Thức ăn cho trẻ nên đầy đủ chất dinh dưỡng, càng đa dạng càng tốt. Tùy theo độ tuổi của trẻ mà mẹ hãy lựa chọn kết cấu thức ăn phù hợp. Do đó, khi chế biến phải chú ý cắt nhuyễn, nấu mềm và nêm phù hợp với khẩu vị của trẻ. Những thực phẩm thích hợp với trẻ nhỏ là trứng, thịt băm, cá băm, rau cũng nên cắt nhỏ.

luu-y-quan-trong-khi-tre-bieng-an-suy-dinh-duong

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung nhiều vi chất dinh dưỡng hơn bình thường

Tăng số lượng bữa ăn trong ngày:

Ngày ăn 5-6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Cho trẻ ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Nên ăn thêm bữa phụ ví dụ như sau khi ăn bữa chính nếu trẻ ít hơn nửa chén thì cho trẻ uống nửa ly sữa, nửa cốc sữa chua, nửa quả chuối…, vì làm như vậy trẻ đỡ chán ăn mà vẫn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết trong ngày cho trẻ.

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần chú ý cách chọn lựa thực phẩm cho hai bữa ăn liền kề trong ngày của trẻ để tránh làm trẻ bị rối loạn tiêu hoá; vì lúc này hệ thống tiêu hoá của bé chưa hoàn thiện.

Tăng dầu mỡ khi nấu cho trẻ:

Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi bát bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một muỗng canh dầu hoặc mỡ.

Nấu đặc hơn:

Vì nếu nấu loãng, nhiều nước thì năng lượng sẽ thấp. Nhưng trẻ sẽ khó ăn do đó ta dùng men amylase (có trong bột mộng bắp) hoặc neopeptin theo chỉ định của bác sĩ nhỏ vào chén bột đặc sẽ làm bột lỏng ra và trẻ sẽ dễ ăn hơn.

Lưu ý: không nên cho trẻ uống nước trái cây trước khi ăn hoặc coi nước trái cây là một bữa phụ vì nước trái cây rất ít năng lượng, ít chất xơ, chỉ có vitamin tan trong trong nước và có đường nên sẽ làm trẻ “ngang dạ” không muốn ăn bữa chính.

(Mách nhỏ:Ngoài ra khi suy dinh dưỡng thì trẻ cần bổ sung một số vi chất dinh dưỡng, nên có thể cho bé dùng thêm cốm vi sinh để bổ trợ, hiện nay cốm vi sinh biobaby được nhiều ba mẹ dùng để bổ sung vi chất cũng như giúp bé thèm ăn hơn.)

Hy vọng bài viết sẽ giúp các ba mẹ có thêm góc nhìn để giúp bé mau ăn chóng lớn.

(theo eva)