Lý do gì khiến nghệ đen chữa được nhiều bệnh cho con người?

Từ lâu, dân gian ta đã ví củ nghệ đen như là “thần dược”. Bởi vì loại củ này đã được ứng dụng rất nhiều không những trong đời sống mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với nền y học quốc gia. Nghiên cứu cho thấy, dùng củ nghệ đen đúng liều lượng sẽ giúp chúng ta chữa được các bệnh về tim mạch, huyết áp, bổ khí thông huyết, … Vậy, lý do gì khiến nghệ đen chữa được nhiều bệnh cho con người?

Lý do gì khiến nghệ đen chữa được nhiều bệnh cho con người?

Lý do gì khiến nghệ đen chữa được nhiều bệnh cho con người?

Thông tin cơ bản về nghệ đen

Nghệ hay nghệ nhà, nghệ trồng, khương hoàng (danh pháp hai phần: Curcuma longa) là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Gừng, (Zingiberaceae), có củ (thân rễ) dưới mặt đất. Nó có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Tamil Nadu, phía đông nam Ấn Độ. Cần nhiệt độ từ 20 độ C đến 30 độ C (68 độ F và 86 độ F) và một lượng mưa hàng năm đáng kể để phát triển mạnh. Cây được thu hoạch hàng năm để lấy phần củ. Và được nhân giống từ một phần trong số củ đó vào mùa sau.

Khi không được sử dụng ngay, củ được luộc trong khoảng từ 30 đến 45 phút. Sau đó đem sấy khô trong lò nóng. Sau đó chúng được nghiền ra thành một loại bột có màu vàng cam sậm mà thường được sử dụng làm gia vị trong ẩm thực Tamil và kể cả các loại cà ri, hoặc để nhuộm màu, tạo màu cho các loại gia vị mù tạc. Thành phần hoạt động của nó là chất curcumin với hương vị hơi cay nóng, hơi đắng, có mùi mù tạc, và ‘mang hương vị của đất’ một cách khác biệt.

Thông tin cơ bản về nghệ đen

Thông tin cơ bản về nghệ đen

Lý do giúp nghệ đen có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe

Nguyên nhân bắt nguồn từ những thành phần hóa học có trong củ nghệ. Đặc biệt là hợp chất curcuminoid. Trong đó, Curcumin là nhân tố quan trọng giúp nghệ đen chữa được nhiều bệnh thường gặp cho con người.

Các thành phần hóa học quan trọng nhất của nghệ là một nhóm các hợp chất được gọi là curcuminoid. Trong đó bao gồm curcumin (diferuloylmethane), demethoxycurcumin, và bisdemethoxycurcumin. Hợp chất được nghiên cứu nhiều nhất là curcumin, tạo thành 3.14% (theo lượng trung bình) bột nghệ.

Ngoài ra còn có các loại tinh dầu quan trọng khác như turmerone, atlantone, và zingiberene. Một số thành phần khác là các loại đường, protein và nhựa.

Lợi ích của nghệ đen đối với sức khỏe

Lợi ích của nghệ đen đối với sức khỏe

Bên cạnh đó, củ nghệ chứa khoảng 5% tinh dầu và đến 5% curcumin, một dạng polyphenol. Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ, với ký hiệu C.I. 75300, hay Natural Yellow 3. Tên hóa học của nó là(1E,6E)-1,7-bis(4-hydroxy-3-methoxyphenyl)-1,6-heptadien-3,5-dion.

Các nhà y học trên thế giới cho rằng, Curcumin là tâm điểm thu hút vì tính năng chữa bệnh tiềm tàng với một số các chứng bệnh. Bao gồm ung thư, Alzheimer, tiểu đường, dị ứng, viêm khớp, và các loại bệnh mãn tính khác.

Nghệ đen chữa bệnh gì hiệu quả nhất?

Nghệ đen chữa bệnh gì hiệu quả nhất?

Chính thành phần Curcumin đã làm nên những công dụng của nghệ đen cho đến ngày hôm nay. Nếu như bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn nữa về các thông tin về nghệ đen, hãy ghé thăm website ngheduoclieu.com và tham khảo ngay bài viết nghệ đen chữa bệnh gì để hiểu rõ vấn đề nữa nhé!

Chúc bạn thành công!

Theo Kiến Thức Cây Nghệ (ngheduoclieu.com)