Mách bà nội trợ cách pha nước chấm ngon cho các món luộc

Đối với các món nướng, chiên, xào bạn có thể chỉ ăn cùng với nước tương vì khi chế biến đã qua công đoạn ướp nên nước chấm không cần phải cầu kỳ. Nhưng với các món luộc đòi hỏi bạn phải biết cách pha chế nước chấm thì mới tăng thêm vị ngon và hấp dẫn cho món ăn. Sau đây hãy cùng tham khảo 1 số cách làm nước chấm cho các món luộc ngon đúng điệu nhé các bạn.

Vịt luộc

Nước chấm cho món luộc này thường là nước mắm gừng. Cách pha cũng khá đơn giản, nước mắm phải nguyên chất, pha với đường, gừng giã nhuyễn và chút chanh. Nếu ăn với thịt vịt cần pha thật đậm đà, không thêm nước, còn dùng chung với gỏi vịt hoặc để chấm với ốc, nghêu thì cần phải pha loãng với nước đun sôi để nguội, vị ngọt và chua dịu.

Nước mắm gừng

Nước mắm gừng

Nước chấm ốc luộc

Nguyên liệu:

– 2 trái ớt; 1 miếng gừng; 3 tép tỏi; 2 muỗng sả; 2 lá chanh thái nhỏ; 2 muỗng nước mắm; 3 muỗng nước lạnh; 1.5 muỗng dấm; 2.5 muỗng đường

Cách làm:

Cho tỏi, ớt, sả, gừng vào cối giã nhỏ. Nước mắm, đường cho vào bát hòa trước, sau đó cho nước lạnh và dấm vào hòa chung. Cuối cùng cho hết hỗn hợp tỏi ớt đã giã vào, hòa đều. Nêm lại cho vừa ăn là xong. Trước khi ăn cho lá chanh vào nhé!

Pha nước chấm thịt lợn luộc

Thông thường thì nước mắm sống được dọn chung với cá rán, thịt luộc, chả, giò… Miền Nam dùng cá trong món canh chua cá lóc với chén nước mắm sống dằm ớt tươi. Miền Trung ăn nước mắm ớt với rau luộc, làm gia vịt nêm cho món bún bò, đặc biệt còn dọn nước mắm tiêu với thịt đầu heo luộc, phèo non luộc,… Miền Bắc cũng dùng nước mắm sống với các loại thịt luộc hoặc cá rán, có khi thêm ớt, và vắt thêm chanh hay quất.

Pha nước mắm chấm cá rán, thịt lợn luộc ta nên ngâm ớt vào nước cốt chanh 15 phút mới đổ nước mắm ngon vào nếu hơi mặn thì thêm nước lọc, đường.

nuoc-mam-toi-ot

Nước mắm tỏi ớt

Cách làm:  2 thìa súp nước mắm + tỏi, ớt băm nhỏ + 1/4 quả chanh vắt lấy nước.

Trên đây là một số mẹo pha chế nước chấm cho các món luộc mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng những mẹo trên sẽ làm cho các món ăn luộc của các bạn tăng thêm hương vị thơm ngon và hấp dẫn.