Mẹo bảo quản bánh chưng trong ngày tết

Bánh chưng, bánh tét từ xưa đến này là món bánh thật sự không thể thiếu trong những ngày Tết, người ta thường dùng bánh chưng ăn kèm với củ kiệu, dưa món,… càng làm tăng độ hấp dẫn, thơm ngon của món bánh lên. Tuy vậy nếu chúng ta để bánh ngày này qua ngày khác mà không biết cách bảo quản thì có thể bị hỏng bánh, chưa kể khi ăn vào lại gây hại cho sức khỏe. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ các bạn cách bảo quản bánh chưng tránh bị mốc khi để lâu.

Mẹo bảo quản bánh chưng không bị mốc

Bạn hãy thực hiện bảo quả bánh chưng ngay từ những công đoạn đầu tiên nhé. Muốn bánh chưng dùng được lâu nhất thì ngay từ khâu sơ chế nguyên liệu, luộc và gói bánh bạn đều phải rất cẩn thận. Nếu không thì mẹo bảo quản bánh chưng không bị mốc không thể thành công được.

Lựa chọn lá bánh

Khi mua lá bánh thì bạn nên lựa chọn những loại lá bánh tẻ, không quá già cũng không quá non. Sau đó ngâm lá vào nước hơi âm ấm cho mềm lá và rửa sạch lại hai mặt lá, rồi để ráo nước. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể đem lá bánh đi luộc qua nhé. Bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch lau lá cho thật khô rồi hãy gói bánh nhé.
Khâu gói bánh chưng

Khi gói bánh, không nên gói quá chặt vì như thế bánh bị cứng và gạo dễ bị sống. Nếu như gói lỏng thì khi luộc bánh, bánh rất dễ thấm nước, bị mềm và nhanh mốc. Vì thế, khi gói bánh phải gói vừa phải, đều tay, không quá chặt cũng không quá mỏng.

Bánh chưng để lâu thì phần gạo nếp bên trong bánh thường sống lại, không còn mềm dẻo như trước lúc mới nấu nên thường bị ẩm mốc. Vì vậy, mẹo bảo quản bánh chưng không bị mốc hay nhất đó là trong quá trình nấu bánh chưng nên nấu cho bánh chín kĩ. Cách này vừa làm bánh mềm ngon lại vừa giữ bánh được lâu.

banh-chung

Luộc bánh chưng

Sau khi bánh chưng luộc xong thì bạn nhớ thả bánh trưng vào chậu nước lạnh, vuốt hết những cợn còn bám ở ria bánh, rồi để ráo nước. Đây cũng chính là một trong những cách bảo quản bánh trưng không bị mốc mà nhiều người hay bỏ qua. Tiếp theo là ép bánh: xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn và phẳng đều trong vài giờ. Những chiếc bánh chưa sử dụng thì nên treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc

Một bí quyết bảo quản bánh trưng không bị mốc nữa là bạn hãy cho chúng vào ngăn mát của tủ lạnh, với nhiệt độ từ 5 – 10 độ C. Mặc dù với cách này sẽ làm bánh hơi cứng, nhưng sẽ bảo quản được bánh rất lâu. Tuy nhiên, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra lại bánh, nếu bạn thấy hiện tượng mốc thì nên đem chúng đi luộc lại hoặc hơ qua lửa của bếp ga. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc hoặc hấp lại để cho bánh được mềm, ngon.

Nếu chẳng may bánh bị mốc ở phần góc bánh thì bạn cũng đừng nên vội vứt bỏ chúng. Hãy cắt bỏ phần bị lên men, mốc, chỉ sử dụng phần không bị hỏng ở phía trong, vẫn còn giữ nguyên được mùi thơm của bánh.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách bảo quản bánh chưng để tránh bị mốc, hy vọng với cách này các bạn có thể dùng được bánh chứng để lâu mà vẫn an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

Nguồn: meovat9