Mẹo chọn mua lòng lợn ngon và bổ dưỡng

Lòng lợn là một trong những món ăn được đa số người dân Việt Nam ưa thích, được chế biến cùng các món cháo, canh, xào…, không chỉ vậy đó còn là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết cách lựa chọn lòng lợn sao cho tươi ngon nếu không vô tình chúng ta lại rước những mầm bệnh vào người. Dưới đây là cách chọn mua lòng lợn tươi ngon, các bạn cùng tham khảo nhé.

Mẹo chọn mua lòng lợn ngon

Bỏ túi cho mình một số mẹo chọn lòng lợn tươi ngon, không bị bệnh là điều vô cùng quan trọng đối với các bà nội trợ.  Từng loại lòng lợn lại có những cách lựa chọn khác nhau.

Cách chọn tim lợn ngon

tim-lon-1

Trước tiên, để lựa chọn lòng lợn tươi ngon chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chọn tim lợn nhé. Tim của lợn khỏe mạnh thường có màu đỏ thẫm, mặt ngoài nhẵn bóng, mềm mại. Màng bọc ở phía bên ngoài dính liền với cơ tim.  Tim của những con vật bị bệnh thường có màu tím sẫm hoặc nhợt nhạt, cơ tim nhũn, mặt ngoài sần sùi hoặc có chỗ tụ máu. nếu bị tràn màng dịch ngoài tim thì giữa tim và màng bọc có tích nước.

Cách chọn cật lợn

cat-lon

Cật ngon, chất lượng đảm bảo thường có màu hồng đỏ ngả sang màu tím, mặt ngoài thì nhẵn bóng, mềm mại. Cật của gia súc bị bệnh thường có chỗ tụ máu đỏ sẫm hoặc tím nhạt. Nếu phát hiện cật của lợn có giun ký sinh thì tốt nhất nên bỏ đi.

Cách chọn gan lợn

gan_heo_grande

Gan lợn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, B12… Cách nhận biết gan lợn ngon như sau: Bạn hãy quan sát màu sắc của gan, gan ngon sẽ có màu đỏ tía đỏ thẫm hoặc ngả sang màu tím, bề mặt phải nhẵn bóng, khi sờ tay vào thấy mềm và mịn. Khi bạn ấn ngón tay vào gan, trên bề mặt của gan sẽ để lại vết in ngón tay. Bí quyết chọn lòng lợn tươi ngon này rất đơn giản phải không nào?

– Ngược lại, gan của lợn bị bệnh thường có màu vàng, màu gạch non hay màu trắng. Bề mặt không được mịn mà lổn nhổn những nốt trắng rắn. Nếu gan rắn thì rất có thể đó là gan của lợn bị ung nhọt hoặc xơ gan mạn tính.

Cách chọn lá lách ngon

la-lach

Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn lá lách lợn tươi ngon. Lá lách ở trâu bò và lợn lại có sự khác nhau. Lá lách trâu bò ngon thường dài, dẹt, hai đầu tròn, màu đỏ sẫm hơi xanh. Khi sờ vào bạn sẽ có cảm giác hơi xốp.

– Lá lách lợn ngon thường có màu nâu, cấu tạo xốp, lá lách không ngon thường bầm đen và nhũn, loại này tuyệt đối không được dùng.

Cách lựa chọn phổi ngon

Trong các cách lựa chọn lòng lợn tươi ngon thì lựa chọn phổi là dễ nhất. Phổi tốt thường có màu xốp hồng, xờ vào hơi ướt, mềm, xốp và đàn hồi. Lấy tay ấn vào thấy nhún sâu, bỏ ra lại đàn hồi như cũ là được.

phoi-heo

– Phổi có mầm bệnh thường có màu nhợt nhạt hoặc đỏ sậm từng phần hoặc đỏ toàn bộ màng bọc ngoài. Đôi khi thấy phổi có chỗ sần sùi hoặc có cục nhỏ rắn sờ vào thấy nhám như có cát rắc lên.

Có thể thấy rằng, nắm được mẹo lựa chọn lòng lợn tươi ngon sẽ đóng vai trò rất quan trọng để bạn có thể chế biến được những món ăn ngon và đảm bảo sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy nhớ lưu lại những mẹo nhỏ này để có thể áp dụng khi cần dùng nhé. Chúc bạn thực hiện thành công.

Trên đây là cách chọn mua lòng lợn mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng các bạn sẽ chế biến được những món ăn ngon từ lòng lợn cho cả gia đình. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: meovat9