Một số mẹo chữa cháy khi chế biến món ăn

Đôi khi trong nấu nướng bạn sẽ có lúc gặp phải những vấn khó giải quyết như lỡ tay bỏ nhiều muối làm thức ăn quá mặn, hay là cho ớt vào quá nhiều làm thức ăn quá cay,… Khi gặp những trường hợp vậy bạn sẽ làm gì, đổ bỏ đi và làm lại món mới chăng. Từ đã nào hãy dành vài phút ra để xem những mẹo xử lý các trường hợp đó như thế nào trước khi chọn phương pháp đổ bỏ đi nhé.

1. Đối với thức ăn quá mặn

Nếu lỡ tay bỏ muối quá nhiều khiến món ăn quá mặn, bạn có thể pha loãng một chút đường, giấm, nướccốt chanh vào ít nước và cho vào món ăn, nêm nếm lại để cân bằng hương vị. Với món súp, bạn có thể cắt vài lát khoai tây cho vào và nấu đến khi khoai tây chín thì vớt ra. Khoai tây sẽ hút bớt muối giúp món ăn đỡ mặn hơn.

Với các món kho, vị ngọt của mật ong hoặc chua tự nhiên của cà chua cũng làm giảm vị mặn, giúp món ăn thêm thơm ngon.

Giấm thơm cũng là một loại gia vị có khả năng khử loại chất mặn của muối. Chỉ cần cho một lượng nhỏ giấm thơm vào món ăn, vị mặn sẽ từ từ giảm dần. Trong quá trình cho giấm vào, chỉ nên cho từng ít một rồi nếm thử cho đến khi cảm thấy vừa miệng.

2. Đối với thức ăn quá chua

Đối với những món ăn quá chua bạn có thể pha loãng một chút baking soda hoặc đường vào ít nước để khắc phục.

Bột baking soda

Bột baking soda

3. Đối với thức ăn quá cay

Rau xanh có chất xơ và một lượng đường đáng kể sẽ giúp giảm vị cay của đồ ăn. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm các loại của vào món ăn cay như cà rốt, khoai tây, đậu cô ve. Lưu ý là bạn phải cắt nhỏ rau xanh hoặc các loại củ này để chúng có thể hấp thụ, giảm độ cay cho món ăn.

nhung-thuc-pham-can-tranh-khi-bi-viem-loet-da-day

Tăng thêm độ chua cho món ăn bằng cách pha thêm nước cốt chanh, dấm gạo hoặc nước sốt cà chua cũng là một trong những cách “chữa cháy” an toàn và hiệu quả. Tùy theo món ăn, bạn cũng có thể cho thêm một chút bơ, sữa tươi, hoặc sữa chua để làm dịu vị cay cho món ăn.

Bạn có thể cho thêm đường hoặc mật ong để làm trung hòa vị cay trong món ăn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý lượng đường cũng không nên nhiều quá để tránh cảm giác khó ăn.

4. Đối với thức ăn quá ngọt

Một chút nêm bột ngọt, đường quá tay khiến món ăn có vị ngọt làm bạn khó ăn. Có thể khắc phục tình trạng này bằng cách vắt ít nước cốt chanh hoặc một chút giấm cho vào. Các chất béo như dầu ô-liu hoặc bơ cũng có thể làm giảm vị ngọt của món ăn.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn mẹo để xử lý những trường hợp khi quá tay cho nhiều gia vị vào thức ăn làm cho thức ăn quá lên. Hy vọng với những mẹo này các bạn có thể xử lý một cách khôn ngoan hơn thay vì chọn phương án đổ bỏ đi. Cảm ơn đã theo dõi.

Nguồn: thucphamantoan