Một số thông tin về bệnh viêm cơ tim

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cơ tim nhưng thường gặp nhất hiện nay là do nhiễm các tác nhân như siêu vi hay ký sinh trùng hay các trong các bệnh lý tự miễn. Những người bị viêm cơ tim thường có biểu hiện đau ngực mơ hồ, đôi khi khó thở, loạn nhịp tim.

Khi hiện tượng viêm cơ tim trở nên trầm trọng, tác dụng bơm của tim suy yếu đi và tim không còn khả năng cung cấp nguồn máu giàu oxygen cho phần còn lại của cơ thể. Do đó, các cục máu đông có thể hình thành trong tim gây hiện tượng đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Viêm cơ tim có thể là hậu quả của một tình trạng nhiễm trùng, thường do virus. Bệnh không loại trừ bất cứ độ tuổi và giới tính nào, nhưng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Muốn điều trị viêm cơ tim phải tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh

Những năm trước đây, thấp khớp cấp là nguyên nhân thường gặp của viêm cơ tim. Tuy nhiên, hiện nay khoa học lại tìm thêm được nhiều nguyên nhân khác. Thường viêm cơ tim có thể xảy ra thứ phát sau một nhiễm trùng do:

– Virus: Coxsackie B chính là chủng virus thường gây viêm cơ tim. Ngoài ra, cũng có một số loại virus khác như adenovirus, parvovirus chủng B19, echovirus, virus cúm, virus Epstein-Barr, virus Dengue và virus Rubella. Virus HIV/AIDS, có khả năng xâm nhập cơ tim trực tiếp.

tim-mach

– Vi khuẩn: Đó là các chủng vi trùng Staphylococcus aureus. Cầu trùng này còn có thể gây viêm các van tim và nội tâm mạc. Vi khuẩn Borrelia burgdorferi do ve (tick) truyền là tác nhân gây bệnh Lyme. VCT còn xảy ra ở trên 1/4 bệnh nhân bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae.

– Ký sinh trùng: Là những ký sinh trùng như Trypanosoma cruzi và Toxoplasma, và ký sinh trùng gây bệnh Chagas, thường gặp ở Trung và Nam Mỹ. Bệnh Chagas là nguyên nhân toàn cầu quan trọng nhất gây suy tim sung huyết.

– Nấm: Candida, aspergillus và histoplasma là những nguyên nhân gây VCT hiếm gặp.

VCT còn xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc với:

– Một số hoá chất: Như arsenic và hydrocarbons.

– Các loại thuốc có khả năng gây dị ứng hoặc nhiễm độc: Gồm các loại kháng sinh như penicillin và sulfonamide, và một số chất bất hợp pháp như cocaine.

– Các bịnh hệ thống: Bao gồm lupus, các bệnh khác của mô liên kết, Viêm mạch máu (vasculitis), và một số tình trạng viêm hiếm gặp như bịnh Wegener’s granulomatosis.

Những tình huống cần chú ý

– Khi bệnh nhân có các triệu chứng và dấu hiệu của VCT, đặc biệt là đau ngực và khó thở.

– Khi xuất hiện triệu chứng đau ngực và khó thở trên một bệnh nhân đang bị một bệnh nhiễm trùng nào đó có khả năng gây VCT.

– Khi các triệu chứng trên trở nặng, cần chuyển bệnh nhân đến phòng cấp cứu.

Bạn có thể sắm cho mình và gia đình một chiếc máy đo huyết áp để thường xuyên kiểm tra huyết áp và nhịp tim nhằm kiểm soát trình trạng cơ thể giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

Thông tin đến bạn: Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 là máy đo huyết áp tự động hoàn toàn, hoạt động trên nguyên tắc đo dao động. Máy đo huyết áp và nhịp tim của bạn một cách đơn giản và nhanh chóng. Máy sử dụng công nghệ Intellisense tiên tiến cho sự bơm hơi thoải mái mà không cần phải cài đặt trước mức áp suất hoặc phải bơm lại.

Vậy Máy đo huyết áp Omron HEM- 7121 giá bao nhiêu?

Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 giá 900.000 VNĐ.

Chúc bạn sức khỏe!