Người mắc ung thư gan nên ăn và không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư

Người mắc bệnh ung thư gan cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt. Chán ăn là biểu hiện hay gặp ở bệnh nhân ung thư do thay đổi tâm sinh lý, do các chất tiết của khối u, của các tế bào miễn dịch và các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể và do những tác dụng không mong muốn của quá trình điều trị. Khối u còn gây chèn ép, gây đau, có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn. Do đó, người bệnh cần được chăm sóc một cách đặc biệt, có một chế độ ăn hợp lý để tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Nguoi-mac-ung-thu-gan-nen-an-va-khong-nen-an-gi

Người mắc ung thư gan nên ăn và không nên ăn gì?

Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về chế độ ăn uống cũng như các biện pháp phòng ngừa biến chứng ung thư gan. Một số loại thực phẩm tốt cho bệnh ung thư gan như:

1. Trà

Trà xanh và đen là một nguồn polyphenols, một nhóm các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư. Những chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư phổi, trực tràng, đại tràng, dạ dày và ung thư gan. Trà xanh cung cấp nhiều lợi ích hơn so với trà đen, và cả hai đều vượt trội so với các loại trà thảo dược.

 

Nguoi-mac-ung-thu-gan-nen-an-va-khong-nen-an-gi1

Xem Thêm: Phòng ngừa và chăm sóc bệnh nhân xơ gan bạn cần biết

2. Thực phẩm ít béo

Những người bị ung thư gan có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu hóa và trướng bụng theo tiến triển của bệnh và hoặc phương pháp điều trị như hóa trị. Một chế độ ăn uống ít chất béo có thể giúp làm giảm triệu chứng tiêu hóa hơn nữa bởi vì các loại thực phẩm nhiều chất béo khó tiêu hóa và có thể quá tải các cơ quan như gan và thận. Tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao nặng bơ, kem,cá và trứng. Nguồn chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt, hạt, và ô liu và dầu hạt cải dầu được cho phép ở mức độ vừa phải.

3. Trái cây và hoa quả

Trái cây và rau quả có rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin và khoáng chất hỗ trợ trong chức năng bình thường của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số loại rau như bông cải xanh, cà rốt, ớt chuông, cải bắp… chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa chống ung thư, rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan. Mặc dù những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau có thể không thực sự chữa bệnh ung thư, tuy nhiên chũng có thể tăng tốc độ chữa bệnh và làm cho nó dễ dàng hơn để chống lại các tế bào ung thư.

4. Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bánh mì, gạo, mì hay ngũ cốc là những carbohydrate quan trọng cung cấp cho cơ thể của bạn với glucose, một nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào của bạn. Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư gan và quá trình điều trị, bạn có thể cần phải thay thế tiêu thụ các loại ngũ cốc so với các hạt màu trắng. Ngũ cốc như cám, bánh mì ngũ cốc hoặc gạo nâu giàu chất xơ để điều tiết tiêu hóa và các vitamin và khoáng chất để bảo vệ các bộ phận cơ thể của bạn.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì vấn đề chăm sóc tâm lý và điều trị hỗ trợ cũng có vai trò hết sức quan trọng đối với bệnh nhân ung thư gan. Thường thì người mắc ung thư gan và gia đình có thể có những rối loạn tâm lý. Tuy nhiên, quá lo lắng, sợ hãi, buồn phiền không những ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống. Do đó, cần phải tạo tâm lý thoải mái và niềm tin cho người bệnh để người bệnh có động lực chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác này.

Bên cạnh  đó thì bạn có thể tham khảo thêm top những loại thuốc bổ gan được mọi người tin dùng tại nhà thuốc việt để giúp quá trình chăm sóc bảo vệ gan ngày càng khỏe mạnh hợn.

Cùng với đội ngủ y dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giúp bạn giải đáp mọi thắc cho bạn và đặc hướng dẫn cho bạn sự lựa chọn sản phẩm ” Thuốc bổ gan ” phù hợp cũng cách sử dụng hiệu quả và an toàn tốt nhất.

Bạn bấm Xêm Thêm để có thể tham khảo chi tiết bài viết.