Nguyên nhân gây nám da do đâu?

Những vết nám khiến da lốm đốm sạm màu và chúng ngày càng lan rộng là nỗi ám ảnh kinh hoàng với tất cả chị em phụ nữ, nhưng việc điều trị nám da lại không hề đơn giản và triệt để nếu như bạn không biết rõ các nguyên nhân gây ra nám da. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây nám da với chuthapdo ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây nám da do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có thể tác động trực tiếp lên da bạn, kích thích quá trình sản sinh và phát triển của các hắc tố melanin bởi trong ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều các tia UVA và UVB, các tia này có thể xuyên qua tầng ozon rất có hại cho da. Đặc biệt, ánh mặt trời vào lúc chính ngọ (12h -14h) là chứa nhiều tia UVA nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của con người.

Theo các chuyên gia da liễu, những người hoạt động nhiều ngoài trời nắng nóng có khả năng mắc các bệnh về da nói chung, nám da nói riêng hơn người thường rất nhiều lần. Do vậy, để phòng tránh và điều trị nám da hiệu quả, bạn cần chú ý giúp da tránh nắng nhé.

Nguyên nhân gây nám da do lạm dụng mỹ phẩm

Việc lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nám da. Đa phần các mỹ phẩm sử dụng hàng ngày đều có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Đặc biệt, nếu không may sử dụng các loại mỹ phẩm rẻ tiền, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa nhiều độc hại sẽ khiến da tổn thương nghiêm trọng và nám da là điều khó tránh khỏi.

Nguyên nhân gây nám da do rối loạn nội tiết tố

Khi cơ thể con người bị rối loạn nội tiết tế sẽ nảy sinh ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe và da như: vùng da sạm đen, mọc mụn, nám, tàn nhang hình thành.

Ở phụ nữ, quá trình rối loạn nội tiết tố xuất hiện do những nguyên nhân như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, sau khi sinh, dùng thuốc tránh thai, tiền mãn kinh…Tất cả những điều này có thể tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động nội tiết tố bên trong cơ thể, là một yếu tố gây ra tình trạng nám da.

Nguyên nhân gây nám da do yếu tố di truyền

Các nhà khoa học đã đưa ra kết quả nghiên cứu là có đến 20 – 70% số người bị nám da có mối quan hệ huyết thống với nhau. Điều này có nghĩa là, nếu gia đình bạn có người mắc bệnh nám da thì khả năng bị nám của bạn sẽ cao hơn những người bình thường. Tuy nhiên, nguyên nhân này cũng không phải là yếu tố quyết định.

Nguyên nhân gây nám da do căng thẳng, stress

Cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn với môi trường làm việc nhiều cạnh tranh, áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. Đây chính là thủ phạm gây ra mụn, sạm da, nám, tàn nhang. Đặc biệt, nếu căng thẳng kéo dài sẽ khiến nám lan rộng và ngày càng đậm màu. Vì vậy, để thoát khỏi điều này, bạn nên giữ cho mình tinh thần thoải mái, thái độ tích cực nhé.

Nguyên nhân gây nám da do chế độ sinh hoạt kém hợp lý

Môi trường sống kém trong lành, chứa nhiều khói bụi bẩn và các chất độc hại … làm mức độ nám da trở nên trầm trọng hơn.

Chế độ ăn uống nghèo nàn, không khoa học và điều độ: ít rau xanh, không uống đủ nước, dùng nhiều đồ cay, nóng, chiên, xào, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…khiến da sản sinh mạnh các sắc tố melanin làm nám da nhiều hơn.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc làm hoạt động của cơ thể bị đảo lộn, khiến da nhanh lão hóa, lên mụn và xuất hiện nám, tàn nhang.

Không chú trọng tẩy tế bào chết cho da khiến tế bào chết và bụi bẩn tích tụ trên da lâu ngày làm da kém mịn màng, tươi sáng, mọc mụn và nổi nám.

Từ các nguyên nhân gây nám da vừa kể trên, bạn có thể thấy để khắc phục tình trạng nám da cũng không quá khó, chỉ cần bạn có 1 lối sinh hoạt hợp lý, chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp đã có thể hạn chế tối đa sự hình thành và lây lan nám rồi đấy. Chúc các bạn luôn khỏe đẹp!

Xem thêm

Cách trang điểm cô dâu đơn giản giúp nàng rạng rỡ trong ngày trọng đại