Nguyên nhân, thuốc bổ điều trị suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể khiến người bệnh mệt mỏi, chán nản, ăn kém, ngủ khó. Có nhiều bạn đến khám do sức khỏe, tinh thần không đáp ứng được công việc ở cơ quan, phụ nữ sau sinh quá sức nên bị suy nhược cơ thể.

Ngày nay người ta ít bị suy nhược cơ thể do thiếu chất. Tuy nhiên căng thẳng, áp lực của cuộc sống hiện đại chiếm đa số. Điều trị suy nhược cơ thể bằng đông y là giải pháp toàn diện có nhiều ưu điểm nổi trội. Trong bài viết này ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và các loại thuốc bổ điều trị cơ thể suy nhược,

Nguyên nhân, thuốc bổ điều trị suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể thường gặp ở người hoạt động chân tay hoặc trí óc quá sức, phụ nữ sau sinh, người có bệnh nền mãn tính và người già. Người bị suy nhược cơ thể thường có các triệu chứng sau đây.

 

  • Cơ thể mệt mỏi kéo dài.
  • Chán ăn, ăn không ngon, đầy bụng, khó tiêu.
  • Người gầy, sụt cân, da xanh xao.
  • Ngủ không sâu giấc hoặc mất ngủ.
  • Giảm tập trung, trí nhớ kém.
  • Đau đầu hoa mắt, chóng mặt.
  • Đau nhức cơ, đau mỏi cơ khớp nhưng không có biểu hiện viêm, sưng, đỏ khớp.
  • Sức đề kháng suy giảm nên thường xuyên bị cảm mạo.
  • Giảm ham muốn tình dục.

Nếu có thêm các bệnh nền mãn tính như viêm xoan, viêm dạ dày, viêm đại tràng, hen suyễn, huyết áp thấp. Thì ngoài các triệu chứng suy nhược còn kèm theo các triệu chứng của bệnh nền.

Trên lâm sàn người bị suy nhược cơ thể thường rất khó chữa được các bệnh nền mãn tính. Vì khi bị suy nhược cơ thể sức đề kháng kém nên việc điều trị các bệnh nền mãn tính thường dai dẳng và dễ tái phát.

Nguyên nhân

Y học hiện đại coi vi trùng, vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến. Nên cách tìm ra vi khuẩn, vi trùng gây bệnh để điều trị bằng các biện pháp như kháng sinh, diệt khuẩn… Do đó nếu bạn chỉ có các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược thông thường tây y thường rất khó chẩn đoán và điều trị.

Đông y cho rằng nguyên nhân suy nhược cơ thể là mất cân bằng âm dương, thiếu hụt khí huyết và công năng của tạng phủ bất thường. YHCT cho rằng suy nhược cơ thể thuộc phạm trù hư lao và có 5 nguyên chính gây ra.

Bẩm tố bạc nhược: do bẩm sinh thể trạng yếu do bố mẹ trước khi mang thai không khỏe mạnh nên con sinh ra có thể trạng yếu. Hoặc sau khi mang thai chăm sóc không tốt nên cơ thể yếu và suy nhược. Người bẩm sinh bạc nhược thường rất hay mắc bệnh và tình trạng thường hay kéo dài khó chữa trị.

Phiền lao quá độ: lao động trí óc và lao động chân tay quá sức gây ra bệnh. Vì mệt mỏi sinh hư, lâu ngày dẫn tới tổn thương ngũ tạng. Ngoài ra còn do sinh hoạt quá độ hoặc thủ dâm quá nhiều khiến thận tinh hư hao, thận khí không đủ.

Ẩm thực bất tiết: do ăn uống không đủ dinh dưỡng khiến tạng phủ hư suy. Khiến khí huyết không đủ, rất hay gặp ở người ăn kiêng giảm cân. Hậu quả là da xanh xao, thiếu máu, thiếu máu não… Ngoài ra thói quen ăn thiêng lệch, chỉ ăn nhiều một vài loại thức ăn cũng dẫn tới tình trạng này.

Bệnh nặng lâu ngày hoặc có bệnh mãn tính: mắc bệnh lâu ngày sẽ làm tà khí quá nhiều khiến tạng khí bị tổn thương. Chính khí (sức đề kháng) khó phục hồi trong thời gian ngắn sẽ dẫn tới suy nhược.

Điều trị sai: có rất nhiều trường hợp do sử dụng thuốc không đúng gây tổn thương gan thận. Ví dụ như dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm lâu ngày để chữa viêm xoang, đau nhức… trong thời gian dài đều vị viêm dạ dày, người nóng nhiệt, chức năng gan thận kém hơn. Bên cạnh đó nhiều trường hợp do bệnh lâu ngày không điều trị khiến bệnh nặng thành suy nhược.

Bài thuốc bổ cho người suy nhược cơ thể

Từ các nguyên nhân đều chỉ ra khí huyết không thông và công năng tạng phủ hư tổn. Đầu tiên một bộ phận hư tổn gây ảnh hưởng đến các tạng khác. Vì cơ thể là một khối có sự tác động qua lại giữa các bộ phận.

Một bài thuốc bổ trị suy nhược cơ thể cần có khả năng ích khí, dương huyết và điều hòa các tạng.

Bài thuốc bổ khí dưỡng huyết thường gồm: nhân sâm, phục linh, bạch truật, cam thảo, đương quy, xuyên khung, thục địa, táo đỏ, long nhãn, đan sâm, hà thủ ô, đỗ trọng.

Rất thích hợp cho người bị suy nhược cơ thể đi kèm với các bệnh nền như huyết áp, tim mạch, đau dạ dày… Không những giúp điều trị suy nhược cơ thể mà còn giúp hỗ trợ các bệnh nền như trên. Nguyên tắc là bồi bổ cơ thể, dưỡng huyết sau đó mới điều trị các bệnh đi kèm thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Bài viết liên quan:

Tags: