Nhận biết thế nào là logo được thiết kế chuẩn

Logo là một sự kết hợp giữa 2 yếu tố là Mỹ Thuật và Marketing. Do đó, để đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc xây dựng thương hiệu, khi thiết kế một logo cần lưu ý những tiêu chuẩn sau:
1. ĐƠN GIẢN
Sư đơn giản làm cho Logo trờ nên dễ nhớ, dễ hình dung, và dễ nhận biết. Tuy nhiên, đây chính là yêu cầu khó nhất, bởi vì để một Logo đạt được tất cả các tiêu chuẩn như liệt kê bên dưới, thể hiện được thông điệp mà người chủ sở hữu muốn chuyển tải đến khách hàng, đồng thời phải đơn giản, thì đòi hỏi người thiết kế phải đầu tư rất nhiều thời gian để tìm ý tưởng và phác thảo. Đó cũng là lý do vì sao để thiết kế một Logo người ta cần ít nhất 8 tuần để hoàn thiện.
Hiện nay, có nhiều công ty có Logo rất rối rắm, vì phải chứa đựng quá nhiều thông điệp của chủ sở hữu, nhưng người thiết kế lại chẳng chịu đầu tư thời gian và công sức cho việc sáng tạo, thành ra làm cho những Logo đó trở nên tầm thường và kém hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu.
thiet ke logo
2. ĐỘC ĐÁO
Có nhiều mô hình thiết kế hiện nay, như dùng chữ cái đầu tiên để làm thành LOGO, hay tạo hình lập thể từ chữ cái, thêm một vài vệt vô cụm tên thương hiệu, là những ý tưởng hay. Tuy nhiên vì đã có nhiều, nếu như không muốn nói là rất nhiều, Logo được thiết kế kiểu này nên mô hình này không còn tính độc đáo. Vì vậy, Logo cần phải có gì đó mới lạ hoàn toàn để giúp khách hàng nhận ra nó thật sự cuốn hút.
3. TINH TẾ
Rất dễ cho chúng ta nhận thấy nhiều doanh nghiệp ở vùng Đồng Tháp Mười thì có hình hoa sen trong Logo của mình, vùng tây nguyên thì có hình núi đồi, làm ngành xây dựng hay bất động sản thì có tòa nhà hay mái nhà, …… Việc đưa những hình ảnh vào Logo giúp gia tăng sự nhận biết, nhưng nếu đưa vào không khéo léo thì nó sẽ dẫn đến sự tầm thường và thiếu tinh tế, đôi khi rất thô thiển và hạ cấp!
khac biet trong thiet ke logo
4. KHÁC BIỆT
Một Logo thiết kế tuyệt vời nhưng nếu đó là sự sao chép hay copy nguyên trạng của người khác thì đó là tự tầm thường và hạ đẳng trong thiết kế Logo . Dù đẹp hay xấu, nó phải là của riêng mình! Vì vậy, khi Thiết Kế Logo , họa sĩ có thể tham khảo những mẫu có sẵn để có thêm ý tưởng, nhưng chỉ được dùng nó như nguyên liệu đầu vào để xào nấu ra món ăn của mình, không bê nguyên xi vào và tuyên bố đó là sản phẩm sáng tạo của mình!
5. PHÙ HỢP
Logo bản chất chỉ là những nét vẽ được kết lại với nhau. Tuy nhiên, không phải nét vẽ nào cũng phù hợp cho mọi ngành nghề. Những nét uốn lượn mềm mại thì không phù hợp cho những ngành nghề đòi hỏi sự rắn rỏi, và ngược lại.
Ngoài nét vẽ, màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng. Màu sắc phải phù hợp với ngành nghề, không thì nó sẽ rất nhạt nhẽo hoặc quá nặng nề.
thiet ke logo
6. KHÔNG PHẢN CẢM
Logo không nhất thiết phải thể hiện được ngành nghề kinh doanh hay sản phẩm, nhưng cũng không được để khách hàng dễ dàng liên tưởng đến một sản phẩm hay ngành nghề không liên quan gì đến mình. Logo một công ty về công nghệ nhưng để khách hàng nhìn vô tưởng là bán cafe thì không thể chấp nhận được!