Những bài thuốc hay từ hạt gấc

Khi nhắc đến gấc chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến loại trái cây có trong sôi. Vậy liệu bạn có biết rằng, hột gấc – thành phần có lẽ mà hầu hết mọi người đều bỏ qua lại là vị thuốc trị kah1 nhiều bệnh vô cùng quý hay không ?

Trong Đông y, hạt gấc được gọi là mộc miết tử. Theo TS. Võ Văn Chi, tác giả cuốn sách “Những cây thuốc thông thường”: Nhân hạt gấc màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng. Tuy nhiên bạn nên dùng dầu gấc, hạt gấc để bôi ngoài da không nên dùng để uống. sau đây là một vài bài thuốc chữa bệnh từ hạt gấc.

hat-gac-dung-dung-cach-co-the-chua-nhieu-benh

Trị mụn nhọt, ghẻ lở

Dùng hạt gấc giã nát với một ít rượu 30-40 độ, đắp lên vùng tổn thương.

Trị bệnh trĩ

Lấy hạt gấc giã nát thêm một ít giấm thanh, gói vào vải sạch, đắp vào hậu môn để qua đêm. Mỗi đêm đắp thuốc một lần.

Trị chứng tụ máu khi bị chấn thương

Dùng hạt gấc đốt vỏ cháy thành than, nhưng nhân hạt chỉ vàng không cháy, giã nát. Khoảng 20-40 hạt cho vào 400-500ml rượu ngâm khoảng một tháng. Khi rượu thuốc có màu đỏ sẫm, mùi hắc thì có thể dùng để bôi vào chỗ tụ máu.

Trị chai chân

Khi bị dị vật găm vào chân gây sừng hóa tế bào biểu bì của gan bàn chân bạn có thể dùng nhân hạt gấc (giữ cả màng hạt) giã nát, cho thêm một ít rượu trắng 35-400, bọc thuốc trong túi nylon, dán kín miệng túi; khoét một lỗ nhỏ bằng chỗ chai chân rồi áp thuốc vào đó. Cứ hai ngày thay thuốc một lần. Làm liên tục khoảng 5-7 ngày thì chỗ chai chân sẽ tự rụng ra.

Vậy là qua bài viết này chúng ta đã biết rằng Gấc không những là loại trái cây vô cùng phổ biến, chúng không những góp phần tạo nên món sôi ngon mà chúng còn là những vị thuốc khá hay phải không nào

Sưu tầm