Những điều bạn nên biết về nhân sâm Hoa Kỳ

Thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại nhân sâm như: nhân sâm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… mỗi loại lại có chất lượng và giá cả khác nhau. Và trong số những nhân sâm đó thì chắc hẳn các bạn cũng không còn lạ lẫm gì với nhân sâm Hoa Kỳ đúng không nào? Nhưng nhắc đến nhân sâm Hoa Kỳ thì bạn cần phải biết những gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu vấn đề này qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Nhân sâm Hoa Kỳ là gì?

Sâm Hoa Kỳ là một chủng mọc ở Canada, nên có thể nhiều người sẽ gọi đây là sâm Bắc Mỹ. Nhưng tên gọi nhân sâm Hoa Kỳ vẫn là phổ biến hơn cả. Khi nhìn thì nó khá là giống nhân sâm. Nhưng bạn có thể căn cứ vào một số đặc điểm sau để nhận dạng nhân sâm Hoa Kỳ:

Cách nhận biết nhân sâm hoa kỳ

Cách nhận biết nhân sâm hoa kỳ

– Có thân hình thoi dẹt hoặc là hình trụ tròn, nặng và chắc, đầu trên có vành củ rõ rệt.
– Vỏ bề mặt có nhiều vân vòng ngang hoặc là có các vết sần dạng lỗ, nông và kèm theo đó là các vết nhăn dọc nông và dày, ở đoạn giữa có đường nhựa cây đốm màu vàng nâu tạo thành những đường vân vòng rõ nét.
– Bề mặt có màu vàng hoặc là vàng nhạt, mặt cắt phẳng, màu trắng ngà dạng bột.
– Vị sâm Hoa Kỳ hơi đắng, khi nhai sẽ thấy có cảm giác hơi cay và thơm mát.

2. Công dụng của nhân sâm Hoa Kỳ như thế nào?

Nhân sâm Hoa Kỳ có vị ngọt hơi đắng, tính lạnh, có tác dụng bổ khí dưỡng âm, thanh hư nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền khát và đây là sản phẩm thường được dùng để chữa các chứng khí hư âm suy hỏa vượng, khái suyễn đàm huyết, hư nhiệt phiền táo, nội nhiệt tiêu khát,…. Ví dụ:
– Các bệnh lý về đường hô hấp như: viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, lao phổi,…
– Các trường hợp cảm nắng, cảm nóng trong mùa hè và đặc biệt là ở trẻ em.
– Sốt kéo dài nhưng không rõ nguyên nhân, thường phối hợp với ngũ vị tử. Có một số nghiên cứu dược lý học hiện đại cho thấy rằng nhân sâm Hoa Kỳ có một số tác dụng như sau:

– Trấn tính, chống căng thẳng thần kinh quá mức, giảm bớt sự phiền não, tăng sức bền thể lực, chống mệt mỏi suy nhược, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ.
– Thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát dục, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu oxy, chống lão hóa.
– Điều hòa hoạt động của hệ tim mạch, chống choáng do suy nhược và mất máu, chống thiếu máu cơ tim và rối loạn nhịp tim.
– Điều chỉnh rối loạn Lipid trong máu: giảm cholesterol và lipoprotein có tỉ trọng cao, chống sự hình thành của các gốc tự do, chống tan máu và có khả năng cầm máu.
– Thúc đẩy quá trình chuyển hóa và chống lợi niệu.
– Tăng cường các chức năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng chống virut, phòng chống bệnh ung thư.

>> Xem thêm: http://ehospital.vn/thong-tin-ve-tp-bao-ve-suc-khoe-sam-nhung-cuong-luc-tue-linh-8966.html

3. Sử dụng nhân sâm Hoa Kỳ như thế nào?

Nhân sâm Hoa Kỳ thường được sử dụng theo một số cách sau:

– Nước sâm: chọn những củ sâm tốt, thái phiến mỏng, ngâm trong nước 1 ít phút rồi lấy ra hấp cách thủy để lấy nước uống. Để phối hợp với tác dụng chữa bệnh lao phổi thì có thể dùng 5g sâm Hoa Kỳ thái lát, cho vào cốc nước ngâm 30 phút rồi lấy ra hấp cách thủy trong vòng 30 phút và lấy nước uống mỗi ngày 1 lần.
– Trà sâm: sâm hoa kì thái lát mỏng, hãm với nước sôi để trong bình kín. Khoảng 20 pút thì có thể dùng được và uống thay trà mỗi ngày. Làm như vậy cho đến khi nước trà nhạt dần thì bạn có thể ăn cả bã. Với 5g sâm Hoa Kỳ thái lát hãm với nước pha trà, sử dụng liên tục trong vài ngày thì nó còn có tác dụng chữa đau răng do hư hỏa,họng khô miệng khát.
– Bột sâm: Lựa chọn những củ sâm tốt, thái phiến, tán thành bột rồi cho vào lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống từ 3-5g.
– Cháo sâm: Sâm Hoa Kỳ độc vị hoặc là được phối hợp với một số vị thuốc khác nấu gạo thành cháo chia làm vài lần ăn trong ngày có tác dụng chữa hen suyễn, ho ra máu, sốt dai dẳng không rõ nguyên nhân,….
– Cơm sâm: 10g bột sâm hoa kỳ, 50g đại táo. Lấy hai thứ này sắc chung cho đến khi đại táo nổi lên thì cho thêm khoảng 250g gạo vào nấu thành cơm, khi ăn có thể trộn thêm một ít đường. Cháo sâm có tác dụng chống suy nhược cơ thể, chán ăn, phù thũng,….

4. Nhân sâm Hoa Kỳ có bổ bằng nhân sâm không?

Theo như những nhận định của y học cổ truyền và các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng sâm Hoa Kỳ có những công hiệu như là nhân sâm. Tuy độ bổ của nó thì không bằng nhưng ưu điểm thì lại có tính lạnh là vừa bỏ khí vừa nhuận táo nên những người ôn nhiệt cũng có thể dùng được. Còn trong khi nhân sâm thì lại có đại bổ nguyên khi nhưng tính ôn táo, dễ gây thượng hỏa nên những người ôn nhiệt sẽ không thể dùng được.

Như vậy, với một số thông tin mà chúng tôi cung cấp với các bạn trên đây thì những thông tin cơ bản nhất của nhân sâm Hoa Kỳ chắc hẳn bạn cũng đã biết. Hãy tìm hiểu kĩ sản phẩm này trước khi sử dụng bạn nhé!

> Xem thêm: