Những lợi ích và công dụng mà cây chùm ngây mang lại

Cây chùm ngây đã được thế giới công nhận từ các tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) đã xác nhận giá trị của cây chùm ngây. Qua đó họ đánh giá loại cây này như một cây lương thực cứu tinh ở các quốc gia nghèo. Vậy chúng có công dụng vào lợi ích như thế nào? Hi vọng qua bài viết hôm nay mà chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ là những thông tin bổ ích.

cây chùm ngây

Những lợi ích và công dụng của cây chùm ngây được thế giới công nhận

1. Lợi ích khi trồng cây chùm ngây

– Chùm ngây là một loại thảo dược quý hiếm nên nó có thể phát triển được ở những nơi có thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhất, do đó khi đạt đước mức phát triển nhất cây có thể cao từ 5 tới 10m. Chùm ngây thường nở hoa vào mùa xuân từ tháng 1 cho tới tháng 2 hàng năm. Vì là một loại thảo dược quý nên các bộ phận của cây chứa chất dinh dưỡng và các thành phần tốt đối với cơ thể con người như các loại vitamin quan trọng. Ngoài ra một số bộ phận khác như rễ , lá hạt, hoa , vỏ cây , có nhứng tác dụng giúp con người nâng cao sức khỏe tăng hiệu quả lao động của tim và các hệ tuần hoàn, các hoạt tính giúp chống u-bứu, ngoài ra còn có rất nhiều tác dụng khác như thanh nhiệt cơ thể , chống sưng viêm, chống co giật , giúp lợi tiểu, hạ huyết áp và một số các bệnh nguy hiểm như bệnh tiểu đường …

cây chùm ngây

Giá trị và lợi ích của chùm ngây mà bạn nên biết

– Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người. Bằng cách canh tác chùm ngây, nhà nông có thể cải thiện đất xấu. Lá, hoa và quả non của chùm ngây, với rất nhiều dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng, được dùng làm thực phẩm cho người và gia súc, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, chống suy dinh dưỡng trẻ em tại các quốc gia đang phát triển

>>>Xem thêm: Công dụng và cách sử dụng bộ phận cây chùm ngây

2. Những công dụng mà chùm ngây mang lại

– Phòng bệnh ung thư: Lá chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A, vốn giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do. Hợp chất zeatin, với năng lực chống lão hóa mạnh mẽ, trong chùm ngây cao gấp vài ngàn lần so với bất kỳ một loại cây nào khác. Thêm vào đó, chùm ngây cũng có 2 loại hợp chất phòng ung thư và chặn đứng sự tăng trưởng của khối u, khiến cây được mệnh danh là loại cây phòng ung thư. Vì vậy, muốn phòng ngừa bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang, đừng bỏ qua loại thực phẩm cực tốt này.

– Hạ mức đường huyết: Rau chùm ngây có khả năng hạ mức đường huyết do chứa những hợp chất đặc biệt trong lá, bao gồm isothiocyanates. Một nghiên cứu gần đây phát hiện những người phụ nữ sử dụng 7gr bột lá chùm ngây/ngày trong vòng 3 tháng liên tục, đã giảm nồng độ đường huyết nhanh chóng, từ 13.5 xuống còn 8.

– Giảm viêm: Các chất isothiocyanates, flavonoids và axti phenolic có trong lá, quả và hạt chùm ngây có tác dụng chống viêm hiệu quả.

cây chùm ngây

Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe

– Phòng ngừa loãng xương: Với hàm lượng canxi gấp 4 lần sữa, rauchùm ngây là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho xương.

– Làm sạch nước: Ở một số vùng ô nhiễm của các quốc gia nghèo thuộc Châu Á, châu Phi, hạt chùm ngây thường được nghiền nát hòa vào nước nhằm loại bỏ các chất cặn bẩn có trong nguồn nước. Ngoài ra, chất dầu cay trong hạt cũng có tác dụng sát khuẩn, nên sử dụng nguồn nước này rất an toàn cho sức khỏe con người.

Trên đây là những thông tin về lợi ích của cây chùm ngây và công dụng.Qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn mục đích của loại cây này. Cùng chia sẻ những kiến thức áp dụng vào đời sống hiệu quả hơn về cây chùm ngây.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số tác dụng của cây chùm ngây

Nguồn: tổng hợp