Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn thường sẽ rất kén thức ăn, ăn rất ít vì thế thường không đủ chất dinh dưỡng đáp ứng cho cơ thể sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương và chậm lớn. Vì thế bố mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé. Sau đây, cùng tìm hiểu những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn.

Đậu

Hầu hết các loại thức ăn từ đỗ và đậu đều có hàm lượng kẽm và selen cao trong các loại thực vật như là: Đậu Hà Lan(4mg/100g), đậu phộng(1.9mg/100g), đậu nành(3.8mg/100g). Loại thực phẩm này rất dễ mua hay tự trồng được vì vậy đây sẽ là một nguồn thức ăn cung cấp các vi chất cần thiết như kẽm và selen cho trẻ.

Củ cải

Có lẽ các mẹ không hề biết rằng trong 100g củ cái có chứa tới 11mg kẽm. Vì vậy mà nhiều mẹ đã bỏ qua một loại thực phẩm giàu vi chất giúp thúc đẩy tiêu hóa và phòng ngừa bệnh biếng ăn ở trẻ. Với củ cải có sẵn bạn có thể nấu cháo hay ninh cùng một số thực phẩm khác sẽ đem lại nhưng kết quả bất ngờ cho cả mẹ và bé.

Thịt bò

Thịt bò là sản phẩm chứ nhều sắt giúp bổ sung máu, tái tạo hồng cầu, với hương vị thơm ngon bổ dưỡng bé có thể ăn thịt bò dễ dàng. Có khoảng 153 calo trong 3 lát thịt bò. Vì vậy mẹ có thể yên tâm cung cấp đầy đủ lượng calo cần thiết cho bé..

Tảo biển

Tảo biển chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn chặn dị ứng ở trẻ nhỏ. Rong biển là một thực phẩm có vị lạ, không nhiều trong bữa cơm gia đình việt. Vì vậy bé không khỏi tò mò và ăn thử với vị lạ miệng đó.

Trứng

Một quả trứng trung bình có khoảng 75 calo, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như: lecithin, vitamin, omega3 giúp bé phát triển trí não, kích thích tư duy sáng tạo. Tuy nhiên ăn nhiều trứng dẽ gây khó tiêu ở trẻ nên trung bình mẹ chỉ nên cho bé ăn một quả trứng mỗi ngày.

Quả bơ 

Bơ là loại quả chứa nhiều chất béo không bão hòa cùng nhiều chất xơ không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp trẻ tiêu hóa tốt, đẩy lùi tình trạng biếng ăn. Các mẹ có thể xay nhuyễn bơ với sữa hoặc trộn salad bơ với rau củ quả cho trẻ ăn.

Cùi dừa già

Cùi dừa có thể có hàm lượng kẽm và selen lên tới 5mg/100g, ngoài ra cùi dừa còn chứa nhiều chất khoáng, chất béo, glucozơ cung cấp thêm dinh dưỡng cho bé. Các món ăn từ cùi dừa vừa giúp trẻ kích thích sự thèm ăn vừa tăng cường miễn dịch giúp trẻ khỏe mạnh.

 Rau xanh

Ai cũng biết rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất cần cho sự phát triển của trẻ. Chất xơ trong rau còn giảm tình trạng táo bón, làm sạch ruột. Các mẹ có thể xay rau để nấu cùng các loại thịt bò, gà… hoặc luộc sẵn để bé có thể ăn vào bữa phụ.

Các loại hạt

Nhóm thực phẩm này bao gồm: lạc, các loại đậu, vừng, điều… Đây là các loại hạt giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó nhiều loại hạt  như hạt bí đỏ, bí đao… còn chứa kẽm – khoáng chất tạo cảm các thèm ăn. 

Bạn có thể bổ sung các loại hạt vào bữa phụ cho trẻ. Đối với những bé còn ít tuổi thì có thể nấu nhừ hoặc xay nhuyễn để nấu thành bột cho bé.

Sữa chua 

Sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, sữa chua có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại, ngăn ngừa một số bệnh trong đường ruột, bổ sung acid cho dịch dạ dày khiến việc tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp tạo cảm giác thèm ăn.

Trên đây là các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn. Các bậc bố mẹ có thể bổ sung đầy đủ các thực phẩm trên vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bé để giúp bé có đầy đủ dinh dưỡng để phát triển. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thuốc bổ cho bé để giúp bé phát triển toàn diện.

Chúc bạn thành công!