Những việc cần làm khi có động đất?

Theo Doug Copp, khi tòa nhà sụp đổ, trọng lượng của trần rơi xuống thì đồ đạc ở bên trong ngôi nhà thường bị nghiền nát hoặc xô xát vào nhau, để lại một khoảng trống ngay cạnh chúng. Khoảng không gian này, Doug gọi là “tam giác của cuộc sống“. Và lúc đó, mọi người sử dụng cái khoảng trống này để trú ẩn an toàn, tránh bị thương tích.

Dưới đây là những lời khuyên của Doug Copp:

1. Phản ứng thông thường nhất là của bạn là chui xuống gầm bàn làm việc hoặc ô tô. Hành động này sẽ khiến bạn bị nghiền nát.

2. Với động vật nuôi, phản ứng của chúng khi có dư chấn là cuộn tròn mình trong tư thế của một bào thai, bạn cũng nên làm theo cách này. Bạn có thể sống sót trong một khoảng trống nhỏ hơn. Hãy đến cạnh một vật, cạnh một ghế sofa, cạnh một vật to lớn đồ sộ mà sẽ bị bẹp nhẹ nhưng để lại một khoảng trống bên cạnh nó.

dongdat1

3. Các toà nhà gỗ an toàn nhất trong xây dựng có thể ở trong một trận động đất. Nếu nhà gỗ sụp đổ, nhiều khoảng trống được tạo ra.

4. Nếu bạn đang ngủ trên giường trong đêm và một trận động đất xảy ra, đơn giản là bạn phải lăn khỏi giường. Một khoảng trống an toàn sẽ tồn tại gần giường. Chính vì thế, các khách sạn có thể đạt được tỷ lệ sống cao hơn rất nhiều trong trận động đất, chỉ đơn giản bằng cách đăng một dấu hiệu phía sau cửa của mỗi phòng báo cho khách nằm xuống trên sàn nhà, bên cạnh phía dưới giường khi có động đất.

5. Tuyệt đối không đứng dưới ô cửa và rầm cửa khi động đất xảy ra.

6. Không nên đi đến cầu thang. Ngay cả khi cầu thang không bị sụp đổ bởi trận động đất, chúng có thể sụp đổ sau khi quá tải bởi những người bỏ chạy.

6. Trong khi thu thập dữ liệu bên trong một cơ quan báo chí bị sụp đổ do động đất, Doug phát hiện ra, các phòng làm việc với rất nhiều giấy chất đống lên nhau, khi động đất xảy ra, khoảng trống lớn được tìm thấy quanh những đống giấy này. Đó cũng là một loại “tam giác cuộc sống” cứu mạng bạn khi bạn ở trong tình huống này.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, nơi thường xuyên xảy ra động đất, người dân cũng được hướng dẫn cách xử lý đơn giản, dễ nhớ nhưng rất hữu dụng.

Khi động đất, cần phải tắt nguồn khí gas, mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để phòng khi nhà bị sập thì không bị mắc kẹt, lấy túi đựng đồ ăn kiểu lương khô và nước uống phòng khi động đất (túi này có bán sẵn ở các siêu thị). Khi đợt dư chấn qua đi thì ngay lập tức bật tivi để xem tin tức về động đất.

Gần như tất cả các kênh truyền hình được kết nối với hệ thống cảnh báo động đất đều ngay lập tức thông báo chi tiết về nơi xảy ra động đất, cường độ bao nhiêu và cảnh báo khả năng có sóng thần hay không, đưa ra các hướng dẫn cần thiết khác cho người dân…