Niềm tin – Điểm tựa trong cuộc sống

Sống trong thời bây giờ người ta bắt buộc phải dè chừng, nghi ngờ nhau vì nếu mình ngu ngơ, thiếu thông tin, trao niềm tin cho nhầm người thì có thể sẽ bị “làm thịt”, có thể sẽ bị người khác lừa mình ngay. Hoàn cảnh của thời kỳ này bắt buộc phải vậy. Khả năng trong những năm tới tình hình sẽ diễn biến theo chiều hướng ngày càng xấu, con người ta sẽ ngày càng mất niềm tin ở nhau.

Liệu con người có thành công và hạnh phúc hơn khi phải sống trong bầu không khí nghi ngờ, dè chừng nhau? Hay con người sẽ thành công và hạnh phúc hơn khi có một niềm tin làm điểm tựa trong cuộc sống? Liệu có nên đặt niềm tin giữa con người với con người?

“Sự chân thành sẽ được đáp lại bằng sự chân thành, tình thương cho đi sẽ được đáp lại tình thương”. Câu này nghe có vẻ như là cách cư xử dại dột trong cuộc sống, vì bây giờ người ta phải chứng kiến quá nhiều trường hợp mà sự chân thành được đáp lại bằng sự lợi dụng, tình thương cho đi thì bị đáp lại bằng sự lọc lừa. Hình như bây giờ người ta phải sống trong tâm trạng: Phải nghi ngờ, dè chừng người khác, nếu không mình có thể bị lừa.

10-quy-luat-cuoc-song

Hình như bây giờ những kẻ lừa được người khác thì đang rung đùi đắc chí, còn những kẻ bị lừa thì đang vật vã, đau khổ và phải hứng chịu tổn thất. Và tổn thất lớn nhất đối với họ là mất niềm tin ở con người.

Tôi sẽ nói điều này: Những kẻ đang lừa được người đúng là đang chiến thắng, đúng là đang “được”, còn những người bị lừa đúng là đang mất. Nhưng đó chỉ là trong ngắn hạn. Còn về dài hạn, kẻ vừa lừa được người khác sẽ mất rất nhiều và những người sống có niềm tin sẽ được rất nhiều.

Khi anh đã ăn ngắn, ăn cò con thì anh khó mà ăn lớn được. Còn khi anh đã xác định ăn lớn, ăn về lâu dài thì anh phải chấp nhận bỏ qua những cái ăn nhỏ, thậm chí phải hy sinh đi những điều nho nhỏ. Khi anh đã khôn vặt thì không thể nào khôn lớn được. Con người ta phải biết bỏ qua những cái nhỏ nhặt thì mới có tầm nhìn rộng rãi và bao trùm được.

Sống trong thời bây giờ, hai từ “niềm tin” nghe có vẻ gì đó ngu ngốc và khờ khạo. Người ta vẫn chế giễu nhau: “Sống bằng nước lã à, sống bằng niềm tin à?” Hình như bây giờ lòng tham và sự lọc lừa đang lên ngôi và thống trị loài người. Và khả năng tình hình sẽ diễn biến ngày càng xấu trong thời gian tới, cái xấu chỉ mới đang bắt đầu, chưa phải là lên đến đỉnh điểm.

Tôi nhắc lại một lần nữa: Người sống bằng niềm tin đúng là đang mất trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn người đó sẽ được rất nhiều. Còn người sống trong nghi ngờ, dè chừng, người sống bằng lọc lừa đúng là đang được trong ngắn hạn, nhưng về lâu, về dài người đó sẽ mất rất nhiều.

Khi anh sống bằng niềm tin là anh đang có trời đất che chở, phù hộ cho anh đấy (miễn đó không phải là niềm tin mù quáng). Còn khi anh đang sống trong nghi ngờ, dè chừng, hay đang sống trong lọc lừa là anh đang để quỷ dữ xâm nhập vào tâm hồn anh rồi đấy! Quỷ dữ thường mang lại cho anh lợi ích trước mắt làm cho anh cảm thấy hả hê, thích thú, hoan lạc. Nhưng hãy coi chừng, một ngày nào đó quỷ dữ sẽ “làm thịt” anh và lúc anh nhận ra thì đã quá muộn.

Quỷ dữ thống trị con người bằng nỗi sợ và lòng tham. Trời đất che chở và phù hộ cho con người bằng sự tự tin và sự bình yên trong tâm hồn. Khi anh lừa được người khác anh sẽ cảm thấy có một cái gì đó bất ổn trong lòng, có một nỗi sợ vô hình đang dần xâm chiếm tâm hồn anh. Nó ở ngay đó trong sâu thẳm tâm hồn anh, anh muốn thoát khỏi nó nhưng không thể nào thoát được. Sau khi lòng tham được thoả mãn bao giờ cũng là nỗi sợ. Sau khi anh cảm thấy hả hê, đắc chí vì đã lừa được người khác bao giờ cũng có một nỗi sợ vô hình xâm chiếm tâm hồn. Nỗi sợ vô hình này sẽ ăn mòn và phá huỷ con người anh dần dần ngay từ bên trong.

Quỷ dữ cũng khoái con người sống trong nghi kỵ và dè chừng lẫn nhau vì điều đó sẽ càng đẩy họ sâu hơn vào vòng xoáy của nỗi sợ. Con người càng sợ sệt bao nhiêu, quỷ dữ càng dễ có điều kiện “làm thịt” con người bấy nhiêu.

Còn khi anh sống có niềm tin, anh có sự bình yên trong lòng và anh sống ngẩng cao đầu với những người chung quanh, anh sẽ có sự tự tin trong những việc anh làm. Chính sự tự tin này sẽ mang lại cho anh thành công trong cuộc sống. Những điều này kẻ đang sống trong nỗi sợ không thể nào có được.

Về tầm quan trọng của niềm tin trong cuộc sống sẽ có khá nhiều chủ đề cần phần tích. Đây chỉ là bài viết mang tính dẫn nhập và mở đầu bàn về niềm tin. Tôi sẽ viết thêm, chi tiết hơn và sâu hơn về vấn đề này khi có thời gian.

Chúc bạn cảm thấy bình yên và tự tin trong cuộc sống!