Phương pháp điều trị bệnh viêm gan C là gì?

Bệnh viêm gan C là bệnh truyền nhiễm và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh. Sau đây, cùng tìm hiểu một số phương pháp điều trị bệnh viêm gan C.

Viêm gan C thường không có triệu chứng cụ thể. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường máu, còn qua đường tình dục hay thức ăn, nước uống là rất hiếm. Bệnh viêm gan C cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Viêm gan C là gì? chuẩn đoán như thế nào?

Viêm gan C là bệnh viêm gan do virus siêu vi C (HCV) gây ra. Người nhiễm bệnh viêm gan C sẽ diễn biến thành mạn tính và hiếm khi gây ra thể viêm gan tối cấp

Giai đoạn đầu các dấu hiệu nhận biết viêm gan C rất mơ hồ, bệnh nhân không có biểu hiện gì khác biệt ngoài sốt vàng da, đau ốm như bị cúm, người hơi mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, vàng da, nhức đầu, buồn nôn.

817031

Các xét nghiệm viêm gan C thường là AST ( SGOT) và ALT ( SGPT) để dễ nhớ các bạn nhớ 2 giá trị này mà nhỏ hơn 40 đơn vị (UI) (lưu ý trên mỗi marker xét nghiệm ở mỗi nơi có những giá trị ngưỡng khác nhau) là bình thường. Còn nếu giá trị này lớn hơn gấp 2-3 lần thì có thể bạn bị viêm gan.

Khi xét nghiệm virus anti HCV nếu âm tính thì bạn không bị bệnh, nếu dương tính thì bạn có thể đã và đang bị nhiễm bệnh. Để chuẩn đoán chính xác bạn sẽ được làm xét nghiệm HCV ARN. Các bác sĩ chuyên gan sẽ giải thích rõ hơn cho bạn về xét nghiệm này

Điều trị bệnh viêm gan C

Khi điều trị bệnh viêm gan C có thể kết hợp nhiều phương pháp bao gồm nghỉ ngơi, dinh dưỡng, dùng thuốc.

  • Nghỉ ngơi bao gồm: nằm nghỉ, nghỉ ngơi hợp lý không cần phải nghỉ ngơi tuyệt đối.
  • Dinh dưỡng: Cần cun cấp đầy đủ năng lượng và sức đề kháng cho cơ thể sẽ giúp cho bệnh nhanh hồi phục hơn, kiêng rượu bia và các chất kích thích ảnh hưởng xấu đến gan .

Khi bệnh diễn tiến thành mạn tính thì ngoài các biện pháp điều trị hỗ trợ, điều trị đặc hiệu sẽ được đặt ra, thời gian điều trị cũng tùy thuộc vào các xét nghiệm chuyên sâu và theo dõi trong điều trị mà các bác sĩ sẽ có định hướng điều trị cho bạn. Dưới đây là 5 phương pháp điều trị dùng thuốc được sử dụng nhiều nhất

Điều trị bằng Interferon

Là biện pháp cơ bản để điều trị viêm gan C. Interferon alpha là một chất tự nhiên của cơ thể do các tế bào đề kháng sinh ra. Người bệnh cần được chích thuốc 3 lần mỗi tuần và kéo dài ít nhất một năm. Có 10-20% người có HCV dùng phương pháp điều trị bằng Interferon diệt được siêu vi HCV vĩnh viễn. Tuy nhiên, Interferon có thể gây khuyết tật cho thai nhi nên phải thực hiện các biện pháp tránh thai trước, trong và sau 6 tháng điều trị.

Điều trị bằng Rebetron

Rebetron là sự phối hợp giữa thuốc Interferon và thuốc Ribavirin. Thuốc Ribavirin có thể gây quái thai và hư thai. Điều trị bằng Rebetron hiệu quả hơn chỉ sử dụng Interferon.

Điều trị bằng pegylated interferon

  • Pegays (Peginterferon alpha 2a) là dung dịch lỏng được pha sẵn. Pegasys cũng được chỉ định chữa trị cho những người bị xơ gan nhẹ.
  • Peg-Intron ( Peginterferon alpha 2b) là loại thuốc bột cần phải pha và hòa chung với một lượng chất lỏng nhất định trước khi tiêm. Số lượng tùy thuộc vào cân nặng.

Điều trị bằng Pegylated Interferon kết hợp với Ribavirin

Sự điều trị kết hợp của Pegylated interferon và Ribavirin là tiêu chuẩn chữa HCV hiện nay. Có 2 cách phối hợp:

  • Peg-Intron với Rebetol: thời gian chữa trị cho mọi laoij HCV là 12 tháng
  • Pegasys với Copegus: thời gian chữa trị chó HCV loại 1 là 12 tháng, HCV loại 2 và 3 là 6 tháng

Điều trị bằng Silymarin

Silymarin (có trong cây kế sữa) sẽ gây ức chế siêu vi viêm gan HCV nhờ có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và điều hòa miễn dịch. Silymarin cũng có tác dụng làm giảm insulin.

Tin vui cho những người mắc bệnh viêm gan, hiện nay thảo dược nấm lim xanh có tác dụng rất tốt đối với bệnh viêm gan. Các dược chất trong nấm lim xanh góp phần ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào gây bệnh. Không những tốt cho người viêm gan, nấm lim xanh còn hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh khác.

Nhiều người còn thắc mắc rằng: Nấm lim xanh có tác dụng gì? Nếu các bạn muốn tìm hiểu có tìm hiểu tại: bannamlimxanh.net/tong-hop-cac-tac-dung-cua-nam-lim-xanh-ma-ban-nen-biet/

​Xem thêm: Nấm Lim Xanh và địa chỉ bán nấm Lim Xanh uy tín

Chúc bạn sức khỏe!