Phương pháp điều trị mụn thịt ở lưng hiệu quả nhất hiện nay

Tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng mụn thịt ở lưng lại gây mất tự tin cho khổ chủ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho lưng nổi mụn thịt? Và làm thế nào để điều trị dứt điểm những nốt mụn thịt này? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết cho bạn những thắc mắc trên. Hãy cùng theo dõi nhé!

Mụn thịt ở lưng

Mụn thịt ở lưng lại gây mất tự tin cho khổ chủ

Mụn thịt ở lưng là gì?

Mụn thịt hay còn được biết đến với tên gọi khác là u tuyến mồ hôi, các khối u này có chứa chất sừng. Thông thường chúng mọc thành các nốt nhỏ sần trên bề mặt da. Khi sờ vào không có cảm giác đau tức hay khó chịu nhưng mụn thịt lại gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải.

Mụn thịt có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Trong đó, vùng lưng là một trong những nơi mụn thịt xuất hiện nhiều nhất. Đây cũng là mối trăn trở của rất nhiều người, đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ. Bởi mụn thịt ở lưng sẽ gây khó khăn cho những những chị em có sở thích mặc trang phục hở lưng.

Những dấu hiệu nhận biết mụn thịt

Mụn thịt thường được nhận biết thông qua một số triệu chứng điển hình sau:

  • Khi mới xuất hiện trên da, các nốt mụn thịt thường có dạng nốt sần với kích cỡ khoảng 1 – 3mm.
  • Màu sắc các nốt mụn thịt khá đa dạng, tùy theo cơ địa mỗi người mà sẽ có nốt màu nâu, nốt màu vàng hoặc màu hồng.
  • Sau một thời gian, những nốt mụn thịt sẽ dần phát triển cả về kích thước và độ dày.
  • Trong trường hợp mụn thịt bị cọ xát nhiều, chúng sẽ khiến người bệnh đau và ngứa rất khó chịu.

Tại sao chúng ta bị mụn thịt ở lưng?

Cho đến nay, y học vẫn chưa thể xác định rõ được nguyên nhân gây ra mụn thịt. Song trên thực tế cũng có rất nhiều tác nhân được nhiều chuyên gia đưa ra có thể gây bệnh. Cụ thể đó là:

Thời tiết oi bức và vệ sinh làn da không đúng cách

Khi thời tiết trở nóng, mụn thịt có xu hướng phát triển nhiều hơn. Bởi dưới sự ảnh hưởng của thời tiết, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động nhiều hơn. Cặn bã, bụi bẩn cũng theo đó tích tụ dưới da nếu không vệ sinh sạch sẽ. Dẫn tới tình trạng lỗ chân lông không thông thoáng và bị bít tắc, hình thành những nhân mụn thịt.

nguyên nhân gây mụn thịt

Thời tiết oi bức và vệ sinh làn da không đúng cách gây mụn thịt

Do các loại sản phẩm dùng cho tóc

Gội đầu bằng cách sử dụng vòi sen là tác nhân gây hại lớn tới da. Bởi lúc này dầu gội trên tóc sẽ chảy xuống tiếp xúc với lưng. Những thành phần trong dầu gội không thể thích ứng với da, gây ra tình trạng viêm lỗ chân lông. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nốt mụn thịt xuất hiện ngày càng nhiều ở lưng.

Nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố bị rối loạn sẽ khiến cho da bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Tuyến bã nhờn cũng hoạt động liên tục và tiết ra nhiều chất nhờn ở da. Đây chính là môi trường lý tưởng để các tác nhân bên ngoài xâm nhập và cư trú tại da gây viêm nhiễm. Đồng thời mụn thịt cũng rất dễ xuất hiện ở điều kiện này.

Mụn thịt có tính di truyền

Theo nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng mụn thịt cũng bị ảnh hưởng từ di truyền. Tức nếu bố hoặc mẹ bị mụn thịt thì tỷ lệ đời con cũng có nguy cơ bị rất cao. Tuy nhiên, mụn thịt chưa xuất hiện ở trẻ mới sinh mà có thể phát triển khi bắt đầu ở độ tuổi trưởng thành hoặc trung niên.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất carbohydrate

Theo nghiên cứu,  chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến đa số các loại mụn trên cơ thể chúng ta. Đặc biệt khi sử dụng thức ăn có chứa nhiều carbohydrate như: sữa, bánh mì, thức ăn nhanh,… sẽ làm lượng đường huyết tăng cao gây ảnh hưởng đến quá trình bài tiết qua da và tạo nên các nốt mụn nói chung ở trên lưng.

Chế độ sinh hoạt không đều độ

Ngoài ăn uống, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học cũng là một tác nhân lớn dẫn tới những sự thay đổi tiêu cực trên da. Thường xuyên thức khuya, stress,… chính là những nguyên nhân gây mụn thịt ở lưng.

Một số nguyên nhân khác

Các bệnh lý khác có thể là nguyên nhân gây mụn thịt bao gồm:

  • Người bị tiểu đường
  • Béo phì
  • Hội chứng tăng insulin trong máu
  • Phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ cũng có thể mắc bệnh

Phương pháp điều trị mụn thịt ở lưng

Sử dụng thuốc 

Thuốc bôi ngoài da: Đa phần người bị mụn thịt ở lưng được chỉ định các sản phẩm thuốc có chứa thành phần Retinoid hoặc các dẫn xuất khác của vitamin A. Tuy nhiên, loại thuốc này chống chỉ định với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Thuốc dạng kem bôi hay dạng rửa: Trong các loại thuốc dạng này thường chứa các thành phần hoạt chất như acid salicylic, acid glycolic, acid mandelic,…

Can thiệp bằng các phương pháp khác

phương pháp đều trị mụn thịt

Điều trị mụn thịt ở lưng bằng laser

Trong trường hợp các giải pháp tự nhiên hay dùng thuốc không điều trị được mụn thịt thì bạn nên áp dụng các thủ thuật xâm lấn. Đây chính là giải pháp giúp bạn nhanh chóng loại bỏ mụn thịt ở lưng một cách hiệu quả.

  • Dùng phương pháp đốt điện
  • Điều trị mụn thịt ở lưng bằng laser
  • Cắt mụn thịt ở lưng bằng phương pháp phẫu thuật truyền thống
  • Peel da hóa học trị mụn thịt ở lưng

Nhìn chung, mụn thịt ở lưng là tình trạng không nguy hại và có thể điều trị khỏi. Sau điều trị, bạn cần chú ý chăm sóc tốt để da nhanh chóng phục hồi đồng thời ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Tham khảo thêm tại website: 24hkhoedep.com