Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong 3 ngày…

Cháu năm nay 23 tuổi và có bạn trai được 4 năm rồi. Tụi cháu chưa bao giờ đi quá giới hạn ngoài sự đụng chạm bên ngoài. Chu kì kinh nguyệt của cháu là 32 ngày, cháu cũng hay bị trễ kinh từ vài ngày đến 1 tuần. Hôm 24/4 cháu có kinh và bắt đầu uống thuốc tránh thai hằng ngày, 2 ngày sau thì cháu có quên uống trong 3 ngày liền… Sau đó thì cháu lại có kinh, kéo dài 3 ngày. Và từ đó thì cháu uống đều đặn không có quên nữa. Cháu uống thuốc tránh thai vào buổi tối khoảng 21:30, rồi sáng sớm 25/5 tụi cháu có quan hệ lần đầu và anh ấy xuất tinh vào trong. Tối về cháu vẫn uống thuốc tránh thai. Mới cách đây 2 ngày là cháu ngừng uống thuốc tránh thai vì hết vỉ rồi. Nếu tính ra thì cháu đã bị trễ kinh gần 1 tuần. Vậy cho cháu hỏi có phải là cháu có thai không? Chuyện cháu quên uống thuốc lúc đầu có phải là nguyên nhân? Cháu có tham khảo về các dấu hiệu mang thai, thì ngoài dấu hiệu trễ kinh cháu không có dấu hiệu nào khác. Cháu cũng chưa có thử que thử thai… Mong tòa soạn trả lời giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn. (Bạn gái xin được giấu tên).

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau.

suckhoe_thuoc_tranh_thai

Thuốc tránh thai hằng ngày có 2 loại là loại vỉ 21 viên và 1 loại vỉ 28 viên và đều có khả năng tránh thai cao lên tới 99%. Tuy nhiên có một vài lưu ý mà bạn nên biết trong khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đó là:

Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh), mỗi ngày uống 1 viên, vào 1 giờ nhất định, uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Nếu bạn quên uống 1 viên, khi nhớ ra, bạn phải uống viên đó ngay, các viên sau uống vào đúng giờ uống như bình thường, nhưng phải tránh giao hợp trong vòng 48 tiếng sau đó hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Trường hợp bạn quên 2 viên, cần uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ như bình thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Trường hợp quên 3 viên, bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

Theo như bạn nói thì bạn đã quên uống thuốc trong 3 ngày liên tiếp, việc bạn quên uống thuốc tránh thai hàng ngày trong 3 ngày liên tiếp đã khiến thuốc bị giảm tác dụng đáng kể, đáng lẽ ra bạn nên bỏ vỉ thuốc đó và bắt đầu uống lại từ đầu thì tác dụng của thuốc mới được hiệu quả. Đồng thời bạn và bạn trai đã quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào, trong khi thuốc tránh thai hàng ngày bạn uống đã không còn hiệu quả nhiều, thì việc mang thai là khá cao. Sau 7-10 ngày sau khi quan hệ, bạn nên dùng que thử thai để có thể kiểm tra nhanh xem mình có mang thai hay không một cách nhanh nhất.

Chúc các bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh.