Rau diếp cá và tác dụng của rau diếp cá bạn cần biết

Rau diếp cá là một loại cây ngoài có tác dụng để ăn sống còn có rất nhiều tác dụng như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chống ung thư và đặc biệt nó được coi là ” thần dược ” đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Từ xa xưa diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng.

Hãy cùng khám phá các tác dụng của rau diếp cá mà bạn cần biết nhé !

Trị sốt ở trẻ em

Các bà mẹ nuôi con nhỏ thường rất sợ cho trẻ nhỏ dùng thuốc tây trong các trường hợp sốt, cảm cúm vì lo ngại thuốc tây sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Vì thế diếp cá được sử dụng như một loại thuốc thay thế, dùng trong trường hợp trẻ bị sốt khá hiệu quả.

Cách dùng: Dùng 30g diếp cá, rửa sạch, giã nát, cho đun sôi. Tiếp đó, dùng bã đắp lên thái dương của trẻ, nước cũng có thể dùng để uống, giúp hạ nhiệt rất tốt.

Trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ khiến người ta khổ sở, nếu không được chữa trị kịp thời thì hậu quả rất nguy hiểm.

Cách dùng: Để điều trị bệnh trĩ bạn có thể ăn kết hợp rau diếp cá trong các bữa ăn hằng ngày, hoặc bạn cũng có thể nấu nước để xông hay đắp tại chỗ.

aqd (16) (Custom)_JRPE

Trị táo bón, khó tiêu, trị trĩ

Rau diếp cá ( 50g ) nấu nước xông, đợi khi nước ấm rửa sạch sau đó lấy bã đắp vào chỗ đau. Nếu bệnh nhân bị trĩ ra máu thì lấy rau diếp cá ( 2 phần ) và bạch cập ( 1 phần ) , phơi khô, tán bột , rây mịn, ngày uống 6-12g chia làm 2-3 lần.

Người bị trĩ khi sử dụng rau diếp cá để chữa bệnh trì cần phải kiên trì để có hiệu quả tốt nhất vì đây là bài thuốc được sử dụng để chữa trĩ khá đơn giản.

Ngoài ra bệnh nhân vẫn nên kết hợp với chế độ ăn uống đối với người bị bệnh trĩ để ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát

Chữa kinh nguyệt không đều

Đây cũng là loại thuốc tốt trong việc hỗ trợ cho chị em điều trị kinh nguyệt không đều đấy bạn nhé!

Cách dùng: Lấy 40g diếp cá, 30g ngải cứu, tất cả rửa sạch và giã nhỏ, dùng nước sối để lóng nước. Bạn dùng 2 lần/ ngày, uống liền 5 ngày, bạn nên dùng trước chu kỳ 10 ngày.

Ngoài ra rau diếp cá còn dùng để chữa các bệnh khác như: viêm tuyến vũ, viêm âm đạo, viêm tai giữa, viêm phế quản,…

Làm đẹp từ rau diếp cá

Diếp cá + muối hạt:

Dùng 10-15 lá diếp cá, đem giã nhỏ với một chút muối. Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt. Muối kết hợp với diếp cá giúp kháng khuẩn , làm săn chắc da, điều tiết chất nhờn, đồng thời ngăn ngừa mụn hiệu quả nữa bạn nha.

Diếp cá + lô hội:

Bạn có thể cho 10 lá diếp cá vào máy xay, lấy nước trộn đều với phần thịt của lô hội. Dùng hỗn hợp này làm mặt nạ sẽ giúp bạn được thưởng thức tinh chất hòa quyện của 2 loại thần dược này. Da bạn sẽ mềm mại, dịu nhẹ hơn, lỗ chân lông được thu nhỏ, các đốm mụn sẽ giảm sưng và xẹp xuống đấy nhé.

aqd (11) (Custom)_UHGG

Chữa sốt rét:

Lá diếp cá (thường dùng loại tía) 2 nắm, giã nhỏ, dùng lụa bọc lại xoa khắp người vào lúc sắp lên cơn sốt sẽ ngủ được và ra được mồ hôi thì đỡ.

Chữa viêm phổi, viêm ruột, lỵ, viêm thận, phù thũng:

Lá diếp cá 50g, sắc uống hằng ngày.

Chữa mụn nhọt sưng đỏ:

Lá diếp cá ăn sống, ngoài ra dùng một nắm nhỏ giã nát đắp vào mụn nhọt.

Chữa lòi dom:

Lá diếp cá giã nát, đặt lên lá chuối tươi rồi ngồi lên hoặc băng dịt lại thì dom tự thụt vào.

Tham khảo thêm: Rau diếp cá trị mụn và vết thâm hiệu quả

 Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính