Sử dụng thịt bò không đúng cách có nguy cơ gây bệnh

Nhắc đến thịt bò chắc ai cũng biết những lợi ích bổ dưỡng mà nó mạng lại cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên nếu không biết sử dụng thịt bò đúng cách như: ăn số lượng nhiều, thường xuyên ăn thịt bò tái….sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm khó lường.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư

Bạn sẽ có khả năng đứng trước nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại tràng, ung thư ruột kết… nếu bạn nạp quá nhiều thịt bò vào buổi tối.

Theo Tiến sĩ Judith A. Sim Cox, nghiên cứu viên thuộc Đại học Utah (Mỹ), nếu ăn thịt bò vào buổi tối thì bạn đã nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn.

Điều này sẽ khiến cho gan phải làm việc quá nhiều, lọc chất sắt có trong thịt bò, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Hệ quả là lượng đường trong máu sẽ tăng bất thường kèm theo nhiều chất béo bão hòa trong thịt bò sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

thit-bo

Mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer là một bệnh thoái hóa não nguyên phát. Bạn có khả năng mắc bệnh này nếu tiêu thụ lượng thịt bò vượt mức cho phép.

Nếu cơ thể đã đầy đủ sắt và gan bị yếu thì việc việc ăn quá nhiều thịt bò sẽ làm cơ thể thừa chất sắt.

Nếu thừa sắt, các protein có trong não có khả năng phá vỡ các tế bào thần kinh và tiêu diệt chúng. Đây chính là căn nguyên của bệnh Alzheimer.

Do vậy, theo khuyến cáo của các nhà khoa học, lượng thịt bò vừa đủ là từ 300 – 500g/tuần, không nên ăn quá 100g/ngày, thay vào đó nên ăn nhiều cá, thịt gia cầm và rau xanh, hoa quả tươi, sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Dễ mắc bệnh tim mạch

Các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên hệ giữa thịt bò và nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu người dùng tiêu thụ quá nhiều thịt bò.

Khi thịt bò được tiêu hóa trong dạ dày, các vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh ra một hợp chất có tên là Carnitine.

Đây là chất gây nên chứng xơ vữa động mạch, từ đó có tác động rất xấu đến hệ thống tim mạch của chúng ta.

Gây ra bệnh gút và đau khớp

Khi bạn sử dụng chung đậu nành với thịt bò thì có nguy cơ cao mắc bệnh đau khớp và bệnh gút.

Bởi vì đậu nành và thịt bò đều là loại thực phẩm chứa nhiều chất purin, đây là chất gây ra nhiều a-xít uric, nguyên nhân dẫn đến 2 loại bệnh trên.

Khi kết hợp hai chất này sẽ làm tăng gấp đôi lượng purin trong cơ thể.

Nhiễm bệnh đường ruột, bệnh sán

Nhiều người thường có thói quen ăn thịt bò tái vì cho rằng ngon ngọt và mềm hơn thịt bò chín. Tuy nhiên, đây là việc sử dụng thịt bò không hề đúng một chút nào.

Vì trong thịt bò sau khi bị giết mổ và vận chuyển dễ bị nhiễm khuẩn, mang kí sinh trùng gây bệnh.

Khi các ký sinh trùng, sán, giun sống trong cơ thể lâu ngày sẽ ăn dần các chất dinh dưỡng của cơ thể dẫn đến suy dinh dưỡng, người gầy, da xanh và mắc bệnh đường ruột.

Đặc biệt, trong thịt bò có loài sán ký sinh tên là Taenie Saginata.

Nang sán có trong thịt bò nấu không chín kỹ, khi vào ruột sẽ cho ra ấu trùng sán, dễ dàng thâm nhập qua thành ruột và đi khắp cơ thể, gây nên bệnh sán ở mô.

Đáng lo ngại hơn là bò tái tiềm ẩn nguy cơ sán lá gan, khi chúng đi vào cơ thể người sẽ tồn tại gây bệnh ở gan.

Do đó, các chuyên gia khuyên người dùng nên thực hiện ăn chín, uống sôi, chọn kỹ thịt bò để tránh mua phải thịt có chứa sán và kí sinh trùng gây bệnh.

Trên đây là những căn bệnh mà chúng ta cần phải lưu ý khi sử dụng thịt bò không đúng cách. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các bạn.

Nguồn: soha.vn