Tác nhân làm cho cơ thể bị máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ là một loại bệnh dể gây tai biến mạch máu não và dể bị nhồi máu cơ tim. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh này? Hãy cùng tham khảo bài viết để biết lí do nhé!

Máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ

Những rối loạn khi mắc bệnh mỡ máu

– Tăng Cholesterol huyết tương.

– Tăng TG (Triglycerid) trong máu.

– Giảm HDL – C (High Density Lipoprotein Cholesterol)

– Tăng LDL – C (Low Density Lipoprotein Cholesterol

Trong đó, tăng LDL – C  đang là vấn đề được các nhà khoa học quan tâm.

Những nguyên nhân nào gây ra bệnh mỡ máu?

Bình thường, máu nhiễm mỡ ở mức tương đối hằng định (800 – 850 mg%) là nhờ sự cân bằng giữa cung cấp (do ăn, tổng hợp từ gluxit, điều từ tổ chức mỡ vào) và tiêu thụ (do sử dụng và vận chuyển). Khi có sự mất cân bằng giữa 2 quá trình này sẽ gây ra bệnh mỡ máu.

– Rối loạn quá trình cung cấp.

+ Chế độ ăn dư thừa năng lượng (béo phì).

+ Ăn quá nhiều chất béo bão hòa, thức ăn có chứa cholesterol: phủ tạng động vật (tim, gan, lòng…), thức ăn có mỡ, thịt mỡ, đặc biệt là sữa và các sản phẩm từ sữa, bơ, trứng, hai loại dầu thực vật là dầu dừa và dầu cọ, hầu hết các loại thức ăn rán và các thức ăn chế biến sẵn (mì tôm, xúc xích, đồ hộp…), các loại bánh như bánh bích qui và ga tô…

+ Điều từ tổ chức mỡ vào: Ở những người quá gầy, người suy dinh dưỡng thiếu protein, người ăn kiêng quá mức: lượng đường trong máu thấp khiến cơ thể phải tăng phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Việc phân giải nhiều mỡ dẫn đến lượng acid béo đi vào trong máu nhiều gây ra tăng mỡ máu. Ngoài ra còn do trạng thái căng thẳng (stress), lao động nặng.

– Mất cân bằng do quá trình tiêu thụ: Giảm sử dụng lipid do thói quen lười vận động, không tập thể dục thể thao.

– Uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá.

– Di truyền: Tăng Cholesterol (thiếu hụt thụ thể với LDL), tăng Triglycerid hoặc Rối loạn lipid máu kiểu hỗn hợp có tính chất gia đình; Tăng Cholesterol máu do rối loạn hỗn hợp gen.

– Các trường hợp mỡ máu thứ phát do các bệnh lý khác như:

+ Đái tháo đường: ở người đái tháo đường, glucoza không được sử dụng, cơ thể tăng phân giải lipid từ các mô mỡ để cung cấp năng lượng đẫn đến tăng lipid máu.

+ Hội chứng thận hư.

+ Tăng urê máu.

+ Suy tuyến giáp.

+ Bệnh gan.

+ Các rối loạn nội tiết như tăng tiết hormon (catecholamin, ACTH, STH, thyroxin… ).

– Do một số loại thuốc:

+ Thuốc tránh thai.

+ Một số thuốc tim mạch như: thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazide.

Để bệnh mỡ máu không còn là nổi lo của bạn nữa, hãy dùng thực phẩm Tảo Mặt Trời. Bệnh mỡ máu và những bệnh có thể sinh ra do mỡ máu có thể khắc phục được vởi tác dụng của Tảo Mặt Trời. Hãy thử tìm hiểu về nó nhé!