Thảm họa “Chernobyl văn hóa” tại Nga

Theo Itar-Tass, ngọn lửa bốc lên từ ngày 30-1 và lan rộng trên phạm vi 2.000m2 khắp Inion cho tới tận rạng sáng 1-2 bất chấp nỗ lực chống đỡ của 200 lính cứu hỏa.

Lửa cháy dữ dội khiến hơn 1.000m2 nóc tòa nhà Inion bị sập. Đây là thư viện được thành lập năm 1918 và lưu trữ 14,2 triệu cuốn sách, bao gồm những tài liệu quý hiếm có từ thế kỷ 16 và một bộ sưu tập các tác phẩm tiếng Slave đồ sộ.

d79R5cKx

Báo Kommersant dẫn lời giám đốc Viện hàn lâm Khoa học Nga Vladimir Fortov đau xót cho biết khoảng 15% bộ sưu tập tài liệu tại Inion bị hư hại trầm trọng. Phần lớn sự hư hại không xuất phát từ ngọn lửa mà từ những dòng nước cứu hỏa.

“Đây là một tổn thất lớn đối với khoa học. Inion chứa bộ sưu tập tài liệu vào loại lớn nhất thế giới, tương đương Thư viện Quốc hội Mỹ – ông Fortov than thở – Có những tài liệu ở đây không tồn tại ở bất cứ đâu trên thế giới. Mọi ngành khoa học xã hội đều sử dụng thư viện này. Những gì đã xảy ra chẳng khác gì vụ Chernobyl (thảm họa hạt nhân năm 1986)”.

Có một điều may mắn là không ai bị thương hay thiệt mạng trong đám cháy. Nhà chức trách Nga vẫn chưa thể di dời các tài liệu quý bên trong tòa nhà Inion do nhiệt độ tại đây vẫn còn rất cao. Các nhà điều tra nghi ngờ chập điện đã khiến lửa bốc lên từ tầng hai tòa nhà rồi lan rộng.

Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính