Top 10 thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ mau lành bệnh

Người bệnh trĩ cần quan tâm đến chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý, đặc biệt là cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất cần thiết. Một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ giúp cải thiện tình trạng bệnh rất hiệu quả. Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Top 10 thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ nên bổ sung

Các loại đậu

Đậu là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ. Trong thực phẩm này có chứa nguồn chất xơ dồi dào, bao gồm cả chất xơ không hòa tan và hòa tan.

Khi được tiêu thụ, chất xơ hòa tan sẽ tạo ra một loại gel bao phủ bề mặt bên ngoài niêm mạc đường ruột, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thức ăn.

Bên cạnh đó, chất xơ không hòa tan giúp tạo khối cho phân, từ đó người bệnh sẽ đi cầu đều đặn hơn.

Đậu là 1 trong 10 thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ nên ăn.

Đậu là 1 trong 10 thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ nên ăn.

Súp lơ xanh (bông cải xanh)

Súp lơ xanh cũng là một trong những thức ăn tốt cho người bệnh trĩ. Nó có thể giúp cải thiện các dấu hiệu khó chịu do bệnh trĩ gây ra bằng cách cung cấp một lượng chất xơ không hòa tan khổng lồ cho cơ thể, vượt trội hơn hẳn so với các thực phẩm khác.

Cứ ăn 76g bông cải xanh, cơ thể bạn lại được dung nạp 2g chất xơ. Nó giúp làm tăng số lượng phân và giữ cho hoạt động đi cầu luôn đều đặn, qua đó tránh được hiện tượng đau và sưng búi trĩ khi đi ngoài.

Quả chuối

Nếu đang tìm kiếm các thức ăn tốt cho người bệnh trĩ, bạn không nên bỏ qua chuối. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, chuối là thực phẩm lý tưởng cho những người đang bị bệnh trĩ tấn công.

Các loại củ

Các loại củ như khoai tây, khoai lang, cà rốt, củ dền hay củ cải cũng là thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ. Chúng chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có chất xơ. Người bị bệnh trĩ có thể chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào, hấp hay ép lấy nước.

Tuy nhiên, người bệnh nên lưu ý rằng lượng chất xơ trong củ tập trung phần lớn ở phần vỏ. Vì vậy, để đem lại hiệu quả tốt nhất hãy giữ nguyên cả vỏ khi chế biến và sử dụng.

Các loại củ giàu chất xơ rất tốt để chữa bệnh trĩ.

Các loại củ giàu chất xơ rất tốt để chữa bệnh trĩ.

Rau cần tây

Sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào, rau cần tây có khả năng làm mềm phân và giảm căng thẳng khi đi tiêu. Loại rau này được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon như rau cần xào thịt bò, trộn salad, nấu súp…

Bạn cũng có thể ép rau cần lấy nước uống thường xuyên giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân – một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm nổi tiếng về tác dụng giảm đau, chống viêm tự nhiên. Thực phẩm này được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh trị tại nhà. Nó giúp giảm bớt hiện tượng sưng đau ở búi trĩ.

Đặc biệt, gừng còn có tác dụng hoạt huyết, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, chống ứ trệ khí huyết ở khu vực hậu môn trực tràng, từ đó giảm áp lực lên các tĩnh mạch trĩ.

Bột yến mạch

Bột yến mạch là sự lựa chọn hữu ích trong chủ đề thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ. Nếu bạn đang cố gắng cải thiện các triệu chứng của căn bệnh này, hãy xem xét sử dụng bột yến mạch mỗi ngày. 

Thực phẩm này chứa nguồn chất xơ hòa tan beta-glucan vô cùng phong phú. Chất này hoạt động tương tự như prebiotic đặc biệt có lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Nó giúp tạo môi trường thuận lợi nhất cho lợi khuẩn trong đường ruột phát triển đảm bảo quá trình tiêu hóa của người mắc bệnh trĩ luôn diễn ra suôn sẻ.

Khi mua bột yến mạch, người bệnh nên chọn loại nguyên cám. Mặc dù loại này mất nhiều thời gian nấu hơn nhưng bù lại chúng còn giữ được nguyên vẹn hàm lượng chất xơ, các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe do chưa trải qua công đoạn tinh chế.

Rau diếp cá

Nhắc đến thực đơn hàng ngày, không thể không kể đến rau diếp cá cho người bệnh trĩ. Đây là một thực phẩm có tính mát, giúp trị nóng trong người cực kì tốt và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, rau diếp cá còn chứa các hoạt chất có tác dụng giảm viêm, kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa. Người bị bệnh trĩ nên sử dụng thường xuyên thực phẩm này để ngăn ngừa tình trạng sưng viêm búi trĩ.

Bí đao

Mỗi 205g bí đao lại chứa khoảng 9g chất xơ. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều nước và có đặc tính thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Người bị bệnh trĩ thường xuyên ăn thực phẩm này có tác dụng làm mềm phân, chống táo bón, giảm cảm giác nóng rát và đau ở hậu môn khi đi đại tiện. Với vô số công dụng đó, chính vì vậy mà bí đao được xem như là thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ.

Ngoài tác dụng giải nhiệt, bí đao còn giúp chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Ngoài tác dụng giải nhiệt, bí đao còn giúp chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Bông atiso

Bông atiso thường được sử dụng để nấu canh hoặc phơi khô hãm trà uống hàng ngày. Sử dụng các món ăn, thức uống từ atiso thường xuyên sẽ giúp người bị trĩ được nạp đầy đủ chất xơ cho cơ thể.

Thực phẩm người bệnh trĩ nên kiêng

  • Người bệnh trĩ nên kiêng các loại thực phẩm xào, chiên, nướng, hoặc thực phẩm có nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều đường và tinh bột.
  • Tránh sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa có thể làm bệnh tình thêm nặng.
  • Tránh ăn các thức ăn cay nóng
  • Người bệnh trĩ nên hạn chế ăn các bữa ăn quá nhiều thịt mà trong đó có rất ít chất xơ
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất gây hại khác.
Hỗ trợ thêm gel bôi trĩ giúp chữa lành bệnh trĩ nhanh chóng.

Hỗ trợ thêm gel bôi trĩ giúp chữa lành bệnh trĩ nhanh chóng.

Đặc biệt, để chữa bệnh trĩ hiệu quả hơn, cũng như rút ngắn thời gian lành bệnh, các bác sĩ khuyên người bệnh nên hỗ trợ thêm các loại gel bôi trĩ. Trong đó, gel bôi trĩ có các thành phần chức năng chính là giảm nóng rát, ngăn ngừa các cơn đau và chữa lành các vết thương hiệu quả từ việc chảy máu khi đi ngoài, đồng thời giúp co trĩ nhanh chóng.

Gợi ý cho bạn >>> gel bôi trĩ proctogel

Trên là chủ đề về top 10 thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ. Hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích giúp cải thiện sức khỏe mình tốt hơn.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

 Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Những điều cần biết về bệnh trĩ – Cách trị bệnh trĩ hiệu quả nhất

Đặc điểm của bệnh trĩ ngoại