Tiêu chảy buồn nôn – biểu hiện của bệnh lý đường ruột nguy hiểm

Có lẽ ai cũng đã từng gặp phải tình trạng tiêu chảy buồn nôn một lần trong đời. Thủ phạm gây ra những phiền toái này có lẽ viêm ruột hay ngộ độc thức ăn. Dấu hiệu này cũng là điềm báo cho những bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và xử lý sớm. Bài chia sẻ bên dưới cung cấp thông tin hữu ích về tình trạng này cho bạn tham khảo.

Tiêu chảy buồn nôn là bệnh gì?

Dấu hiệu như tiêu chảy buồn nôn xuất hiện khiến ta liên tưởng đến bệnh lý về đường ruột. Những căn bệnh có biểu hiện ra hai triệu chứng cơ bản này rất đa dạng, cụ thể:

Viêm dạ dày ruột

Tiêu chảy buồn nôn

Tiêu chảy buồn nôn là triệu chứng của viêm dạ dày ruột

Bệnh lý này diễn ra do nhiễm trùng đường tiêu hóa dưới tác động của rotavirus và adenovirus. Hai loại virus này tấn công vào hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Những cơn đau với triệu chứng tiêu chảy buồn nôn khiến người bệnh nhức mỏi cơ, sốt nóng.

Bệnh lý Crohn

Đường ruột dưới sự tác động của vi khuẩn sẽ bị viêm nhiễm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến đường tiêu hóa loét, thậm chí chảy máu. Chúng ta bắt gặp bệnh lý này ở mọi lứa tuổi từ trẻ tới già. Biểu hiện bên ngoài dễ nhận biết có lẽ là mệt mỏi, đau bụng, đi tiêu chảy dai dẳng.

Nếu mức độ bệnh trở nặng, tình trạng viêm có thể phát triển mất kiểm soát. Sự lan rộng của vùng viêm tới mô ruột làm cơ thể suy nhược. Thậm chí, nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị thì có thể mất mạng.

Hệ tiêu hóa rối loạn

Tiêu chảy buồn nôn cũng là biểu hiện thông thường của bệnh rối loạn đường tiêu hóa. Sự co thắt thất thường của nang ruột khiến triệu chứng như vậy xảy ra. Ăn uống không điều độ và lành mạnh cũng là yếu tố tác động gây bệnh về tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa khiến cơ thể suy nhược nghiêm trọng

Tình trạng ợ hơi, chướng vùng bụng, tiêu chảy buồn nôn khiến cho cơ thể mệt mỏi. Chứng rối loạn này gây cản trở cho quá trình ăn uống và cảm giác ngon miệng của người bệnh. Bạn cần thăm khám ngay nếu cảm thấy đau quằn quại, sụt ký hay vệ sinh ra máu. Vì đây có thể là những điểm báo hiệu cho sự “đình công” của hệ thống đường ruột.

Ngộ độc thực phẩm

Hiện nay, để tìm kiếm ra nguồn thực phẩm, rau sạch là điều khó khăn. Do đó, không thể tránh khỏi việc mọi người ăn trúng rau nhiễm khuẩn. Khi thức ăn đưa vào từ 1-2 giờ, những triệu chứng đau sơ cấp xuất hiện. Cảm giác đau từng cơn, tiêu chảy buồn nôn, chóng mặt… sẽ nâng cấp dần dần.

Nếu bị ngộ độc nhẹ, chỉ cần vài ngày bạn đã có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Nhưng nếu bị nặng hơn thì có thể thấy những tình trạng như tiêu chảy có máu, trụy tim, sốc khuẩn… Bạn cần đến ngay bệnh viện để tiếp nhận điều trị sớm nhất có thể để tránh rủi ro.

Tình trạng viêm đại tràng

Khi đại tràng xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm thì tức là người bệnh bị viêm đại tràng. Lý do gây ra bệnh này do ăn uống mất vệ sinh, stress… Nếu như không điều trị, bị viêm đại tràng mãn tính là chuyện sớm muộn.

Viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt là bệnh khá thường gặp

Biểu hiện bệnh thường gặp là tiêu chảy buồn nôn, đi phân dạng lỏng, sốt…Tình trạng kéo dài khiến cơ thể chán ăn, mệt mỏi, gầy guộc. Thậm chí, nếu tình trạng kéo dài sẽ để lại hậu quả khôn lường cho sức khỏe người bệnh.

Viêm dạ dày

Sự tiếp xúc lâu ngày của lớp mô với bên ngoài khiến dạ dày bị loét. Khi ấy, lớp niêm mạc dạ dày mất tác dụng bảo vệ ban đầu của nó. Bệnh nhân sẽ hay bị đau thượng vị, ợ chua, tiêu chảy buồn nôn. 

Vi khuẩn HP là nguồn cơn của mọi sự phiền toái do viêm dạ dày gây ra. Vi khuẩn này xâm nhập và phát triển khiến dạ dày tổn thương nặng. Đặc biệt những ai hay bia rượu, hút thuốc thì tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Khắc phục tình trạng tiêu chảy buồn nôn

Tình trạng tiêu chảy buồn nôn có thể được giảm thiểu bằng nhiều phương pháp. Dưới đây là một số những mẹo để đẩy lùi triệu chứng bệnh khó chịu này:

  • Thay đổi một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ là lựa chọn tối ưu đầu tiên. Người bệnh được khuyên nên ăn thực phẩm có chất xơ, bã. Nếu có thể thì bạn nên hạn chế ăn dầu mỡ, chất béo và ăn uống vệ sinh. Ăn cháo hay các thực phẩm mềm, dạng lỏng cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa thuận tiện hơn.
Bổ sung chất xơ

Bổ sung chất xơ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

  • Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có ga, cồn, chất kích thích khiến bệnh càng trầm trọng hơn. Những thực phẩm lợi tiêu, chứa men vi sinh như sữa chua giúp phục hồi hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Những lợi khuẩn chứa trong đó có thể kích thích thèm ăn và cân bằng hệ tiêu hóa.
  • Nước lọc, ép hoa quả cung cấp vitamin, chất khoáng bù lượng nước, điện giải cần thiết cho cơ thể. Uống oresol cũng là một cách bù nước đáng tham khảo.
  • Chế độ nghỉ ngơi và cách vệ sinh hàng ngày cũng khiến hệ tiêu hóa mau lành.
  • Kháng sinh nếu sử dụng với liều lượng phù hợp sẽ phát huy được công dụng hiệu quả. Sử dụng quá mức thuốc loại này khiến cho người bệnh dễ cảm thấy tiêu chảy buồn nôn, uể oải. Viêm ruột non, viêm ruột nhầy cũng là hệ lụy mà kháng sinh quá liều gây ra. Bạn nên thăm khám và uống thuốc theo quy định của bác sĩ thay vì tự ý mua thuốc bên ngoài.

Tiêu chảy buồn nôn có thể là dấu hiệu tiềm tàng của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bài viết này chia sẻ điều bổ ích giúp nâng cao nhận thức về những bệnh lý có liên quan. Để từ đó người bệnh cảnh giác và có hướng điều trị thích hợp nếu lỡ gặp phải.

Tham khảo thêm: Đau bụng quặn từng cơn kèm tiêu chảy buồn nôn là bệnh gì?