Tìm hiểu nguyên nhân vì sao mắc bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp, một trong những căn bệnh mãn tính nguy hiểm hiện nay và đặc biệt bệnh xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới. Vậy những nguyên nhân gây bệnh là do đâu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu

Vì sao lại bị huyết áp thấp?

– Hạ huyết áp là một thuật ngữ y học để chỉ áp lực máu tác động lên thành động mạch mỗi khi nhịp tim thấp hơn so với bình thường. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên bị tụt huyết áp có thể cản trở oxy và  các chất dinh dưỡng quan trọng được vận chuyển lên não, dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

benh-huyet-ap-thap-co-chua-khoi-duoc-khong

– Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho huyết áp bị hạ, dưới đây là 10 nguyên nhân phổ biến nhất thường gặp:

1. Mất nước:

– Nghe tưởng chừng như không có gì, nhưng đây lại là một trong những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày.

– Nguyên nhân của mất nước có thể là do nôn ói, bị tiêu chảy kéo dài hay do tập luyện thể dục thể thao bị  toát nhiều mồ hôi và sốc nhiệt, hoặc một người bình thường nếu uống quá ít nước thì cũng sẽ bị mất nước khi hoạt động, hoặc đi nắng,… Lúc đó nếu không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn tới tình trạng hạ huyết áp, kèm theo các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, có khi còn ngất xỉu.

2. Mất máu:

– Mất máu dù ít hay nhiều đều có thể gây ra tình trạng huyết áp thấp.

– Các trường hợp mất máu gây tụt huyết áp nhanh gồm: do tai nạn, do phẫu thuật hay nhiều nguyên nhân khác,…

3. Viêm nội tạng:

– Khi các bộ phận trong cơ thể bị viêm, lúc này các chất lưu rất dễ di chuyển khỏi mạch máu để tập trung vào các mô bị viêm quang nội tạng và các khu vực lân cận rồi lấy máu, dẫn đến lượng máu bơm đến tim, não và các cơ quan khác thiếu hụt một lượng lớn và gây hạ huyết áp.

4. Cơ tim yếu:

– Nếu bạn bị yếu cơ tim sẽ rất dễ bị hạ huyết áp.

– Do cơ tim yếu sẽ làm cho tim gặp những trở ngại lớn trong việc bơm máu, làm lượng máu đi nuôi cơ thể bị giảm xuống.

– Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ tim yếu, một trong những yếu tố đó có thể là do bị nhồi máu cơ tim nhiều lần, hay cơ tim bị nhiễm trùng do virus.

5. Nghẽn tim:

– Đây là tình trạng này xảy ra do nhồi máu cơ tim hay xơ vữa động mạch. Khi đó, các mô đặc biệt có nhiệm vụ dẫn truyền dòng điện trong tim sễ bị tổn hại, gây cản trở các tín hiệu điện dẫn đến các bộ phận khác của tim, làm cho tim co bóp bất thường, gây ảnh hưởng đến huyết áp.

6. Nhịp tim nhanh bất thường:

– Nhịp tim nhanh cũng có thể gây giảm huyết áp.

– Khi nhịp tim đập không đều, các tâm thất của tim cũng sẽ co bóp với một nhịp độ không ổn định, khiến tâm thất không nhận đủ lượng máu tối đa, làm lượng máu trong mạch bị giảm dẫn đến việc tim đập nhanh hơn.

7. Đang trong thời kì thai nghén:

– Các nghiên cứu đã chứng minh, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị huyết áp thấp là rất cao. Mặc dù đây là hiện tượng thường thấy trong thời gian mang thai nhưng tốt nhất là chị em vẫn nên kiểm soát huyết áp của mình và chú ý đến các biểu hiện.

8. Nhiễm trùng nặng:

– Khi bị nhiễm trùng, các vi khuẩn ở những nơi bị nhiễm trùng sẽ thâm nhập vào dòng máu, và sản sinh ra các độc tố làm ảnh hưởng đến máu, dẫn đến huyết áp bị hạ nhanh chóng.

9. Thiếu hụt dinh dưỡng:

– Việc bổ sung dinh dưỡng rất quan trọng, cho dù bị thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào, ở bất kỳ thời điểm nào cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, trong đó có tình trạng hạ huyết áp.

10. Các vấn đề về nội tiết:

– Các vấn đề về nội tiết như suy giảm chức năng tuyến giáp, tuyến thượng thận suy yếu, bệnh ở tuyến cận giáp, hạ đường huyết và bệnh tiểu đường… đều có thể gây tình trạng hạ huyết áp.

– Theo các chuyên gia, sở dĩ chúng ta bị hạ huyết áp là do, khi mắc các vấn đề về nội tiết thì cơ thể sẽ xảy ra một số những biến chứng trong quá trình sản xuất hormone tuyến nội tiết.

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh mà hầu hết người bệnh đều mắc phải. Vì thế với những người chớm bệnh, hãy khắc phục những nguyên nhân trên để phòng ngừa biến chứng bệnh.

Ngoài ra hãy thường xuyên theo dõi huyết áp của mình bằng cách đo huyết áp mỗi ngày để phòng tránh được các cơn tụt huyết áp đột ngột cũng như có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt được huyết áp của mình.

>>> Xem thêm: cách chọn máy đo huyết áp chính xác

máy đo huyết áp omron HEM-7130