Tinh trùng có màu vàng và bị vón cục là bệnh gì?

Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, tinh dịch hay Tinh dịch bị vón cục màu vàng là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất ở nam giới, đặc biệt là độ tuổi sinh sản. Nhiều phái mạnh hay chủ quan khi gặp phải tình trạng này, họ không hề biết rằng đây có thể là nguyên nhân chính gây nên vô sinh – hiếm muộn. Vậy, tại sao tinh trùng có màu vàng và bị vón cục? Trong giới hạn bài viết dưới đây, các bác sĩ xin giải đáp thắc mắc trên như sau:

Tinh dịch bị vón cục và có màu vàng là bệnh gì?

Để nhận biết được bệnh tinh trùng có màu vàng, cũng như số lượng, chất lượng ra sao? Chúng ta cần quan sát bằng kính hiển vi hoặc làm xét nghiệm tinh dịch đồ, như vậy mới có thể nhận biết được. Bằng mắt thường, nam giới có thể quan sát được màu sắc của tinh dịch, khi “ tinh binh” được phóng ra ngoài thường có màu trắng đục và sẽ hóa lỏng sau 20 đến 30 phút.

nguyen-nhan-cua-tinh-trung-bi-von-cuc-mau-vang

Tinh dịch thường sẽ có trạng thái nhớt và quánh, có thể thay đổi theo ngày, tùy vào tình trạng sức khỏe của phái mạnh. Do đó, nếu tình trạng có sự tác động xấu sẽ thay đổi cả về chất và lượng cũng như màu sắc. Trong đó, tinh trùng màu vàng là dấu hiệu cảnh báo đến vấn đề vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Tóm lại: Tinh trùng có màu vàng, bị vón cục là sự thay đổi bất thường về số lượng, chất lượng và mật độ tinh trùng trong tinh dịch, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Nguyên nhân tinh trùng có màu vàng và bị vón cục

Thông thường, tinh dịch của nam giới sẽ có màu trắng hoặc đục, ở dạng sệt, sau đó hóa lỏng. Chính vì vậy, việc phái mạnh phát hiện tinh dịch có màu vàng và bị vón cục, có nghĩa là cơ thể đang có những dấu hiệu bất thường.

Khi xảy ra hiện tượng này, nam giới không nên chủ quan mà hãy đi khám và điều trị sớm. Bởi đây có thể do hệ lụy của hai căn bệnh sau:

– Viêm tuyến tiền liệt: Là tình trạng tuyến tiền liệt bị sưng và viêm nhiễm, không chỉ có dấu hiệu tinh trùng ( tinh dịch) có màu vàng mà nam giới còn có biểu hiện tiểu nhiều lần, nước tiểu có mùi hôi, tiểu buốt, đau vùng bụng dưới, … Nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây vô sinh – hiếm muộn.

– Viêm túi tinh: Túi tinh được xem là bộ phận quan trọng nhất với chức năng sinh sản của phái mạnh, bởi nó có nhiệm vị sản xuất và chứa tinh dịch hoặc chất xúc tác, nhằm giúp tinh trùng di chuyển vào âm đạo của phụ nữ. Do đó, khi túi tinh bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn tấn công thì tinh dịch ( tinh trùng) sẽ bị vón cục và có màu vàng. Nam giới có thể nhận biết được bệnh qua các triệu chứng như đau khi quan hệ, nhất là khi xuất tinh, có thể phóng tinh ra máu hoặc mủ, …

tinh-trung-von-cuc-nhu-thach-la-benh-gi

Chữa trị tinh dịch bị vón cục và có màu vàng

Tinh dịch bị vón cục hoặc có màu vàng đều là những bệnh có thể gây nên vô sinh ở nam giới, do đó, tốt nhất nam giới nên trang bị cho mình những kiến thức về bệnh, đặc biệt là các dấu hiệu nhận biết tinh trùng có màu vàng, bị vón cục. Cụ thể:

– Tinh dịch ( tinh trùng) vón cục, tạo nên những hạt như hạt gạo trắng, nhỏ, khi bóp sẽ thấy mịn như bột.

– Tinh trùng vẫn có thể di chuyển vào bên trong âm đạo, tử cung nhưng rất khó, do đó quá trình thụ thai sẽ bị ảnh hưởng.

– Tinh dịch không hóa lỏng, vì vậy dễ bị đông đặc, cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng.

Bên cạnh đó, tinh trùng có màu vàng rất có thể nam giới đang mắc bệnh viêm túi tinh. Khi bị viêm, sẽ thấy xuất hiện tinh dịch màu vàng kèm theo máu. Bệnh khiến nam giới có triệu chứng đau buốt, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu gấp, …

Viêm túi tinh nếu để lâu có thể dẫn đến mãn tính, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, thậm chú gây vô sinh – hiếm muộn. Nói chung, khi có dấu hiệu của bệnh thì nam giới nên đến ngay cơ sở y tế, trung tâm y tế, phòng khám chuyên khoa để thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết. Không nên để tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

chu-tinh-trung-bi-von-cuc-mau-vang

Chat trực tiếp với bác sĩ tư vấn của chúng tôi

Cách chữa tinh dịch vón cục có màu vàng nhạt chữa như thế nào?

Để yên tâm, phái mạnh có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Âu Á để được bác sĩ kiểm tra và điều trị sớm. Bởi phòng khám của chúng tôi là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Bên cạnh độ ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, phòng khám còn có hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại, do đó, việc chẩn đoán bệnh sẽ chính xác và nhanh chóng.