Tổng hợp những loại insulin chữa bệnh đái tháo đường không cần chích

Trong những loại thuốc chữa bệnh đái tháo đường, insulin là loại thuốc cơ bản và tốt nhất dành cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng phương pháp chích insulin vào người bệnh thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng sau đó. Do đó, các nhà khoa học ngày này đã nghiên cứu ra những cách có thể đưa insulin vào người mà không cần phải chích. Cùng Nhà thuốc Huyện Sĩ khám phá xem những cách đó là gì, các bạn nhé!

Tổng hợp những loại insulin chữa bệnh đái tháo đường không cần chích

Tổng hợp những loại insulin chữa bệnh đái tháo đường không cần chích

Insulin dán

Nguyên lý là insulin trong miếng dán sẽ được thấm qua da vào cơ thể. Nhược điểm lớn nhất là da hấp thu rất kém những phân tử protein polypeptides có kích thước khá lớn như phân tử hóc-môn insulin. Để khắc phục trở ngại này, các nhà nghiên cứu đã cố gắng phát triển các phương pháp giúp insulin ngấm qua da tốt hơn như sử dụng siêu âm hoặc dòng điện, hoặc hóa chất để dẫn nhưng kết quả đang còn “chờ đợi”.

Insulin viên

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dạng thuốc insulin uống bằng công nghệ sản xuất thuốc uống thông thường. Viên thuốc được phủ bởi lớp polymer có tác dụng bảo vệ để không bị tiêu hóa bởi các enzymes dạ dày (enteric coated), chỉ khi đến ruột cái áo bọc sẽ tan ra từ từ giải phóng các phân tử insulin để được ruột hấp thụ. Các nghiên cứu đang tập trung làm sao tăng khả năng bám dính và tăng tính thấm của lớp niêm mạc thành ruột.

Bơm insulin

Cung cấp insulin nhanh trong cả ngày thông qua một ống thông đặt dưới da. Liều insulin gồm ba phần: (1) Liều cơ căn bản, cung cấp insulin liên tục trong 24 giờ, để giữ mức đường trong máu giữa các bữa ăn và qua đêm, (2) Liều bolus để chính glucose theo lượng carbohydrate trong bữa ăn, và (3) Liều chỉnh hoặc bổ sung. Để bổ sung trong trường hợp nồng độ glucose trong máu cao trước khi ăn, để đưa nó trở lại phạm vi mục tiêu.

Bơm insulin

Bơm insulin

Tụy nhân tạo

Tụy nhân tạo sử dụng công nghệ để chế tiết insulin theo cách tuyến tụy bình thường, để đáp ứng với việc thay đổi lượng đường trong máu.

Có ba hệ thống tụy nhân tạo chính được nghiên cứu là: Tụy nhân tạo vòng kín (closed-loop artificial pancreas), Tụy phỏng sinh học (bionic pancreas) và Tụy nhân tạo cấy ghép (implanted artificial pancreas).

Ghép tụy

Hầu hết các ca ghép tụy tạng được thực hiện để điều trị bệnh đái tháo đường týp 1. Dù ghép tụy là cách điều trị đái tháo đường rất hiệu quả, nhưng thường chỉ được áp dụng cho những trường hợp phức tạp, có biến chứng vì các phản ứng phụ của phẫu thuật ghép tụy tương đối khá nặng nề.

Ghép tụy

Ghép tụy

Với những sự tiến bộ của y học Quốc tế, những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường sẽ có những phương pháp điều trị như thế này sẽ làm tăng tính hiệu quả hơn, tăng tỷ lệ thành công. Nhà thuốc Huyện Sĩ thông tin đến bạn đọc | Website chính: nhathuochuyensi.com

Chúc bạn thành công!