Tổng hợp tác dụng của phèn chua mà bạn chưa biết

Nhiều người e ngại phèn chua vì có quá nhiều chất này trong thực phẩm hiện nay khiến người dùng bị ngộ độc. Tuy nhiên, phèn chua có rất nhiều công dụng mà ít người biết đến. 

Chỉ cần một chút phèn chua cũng có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn đấy. Cùng khám phá những lợi ích mà phèn chua có thể mang lại nào.

1. Trị trúng phong cấm khẩu

Untitled-1

Dùng bạch phàn 1 lượng (40g), tạo giác 5 chỉ (20g), tán bột riêng từng vị, sau đó trộn đều với nhau. Mỗi lần uống 1 chỉ (tức 3,75g hay lấy tròn 4g) chiêu với nước sôi để nguội. Uống dần đờm ra, bệnh sẽ lui.

2. Trị nhức đầu không muốn ăn do đờm kết

Lấy bạch phàn 1 lượng (40g), cho vào 2 bát nước, sắc còn lại 1 bát, trộn với mật ong uống sẽ nôn đờm ra, nếu chưa nôn được cần uống thêm nước cho nôn ra.

Untitled-1

Trong Đông dược, phèn chua được sử dụng làm thuốc trị bệnh.

3. Trị động kinh bởi phong đờm

Dùng hóa đờm hoàn. Lấy bạch phàn 40g, tế trà (chè tàu) loại nhỏ cánh để lâu năm càng tốt, tán bột tất cả rồi trộn với mật ong làm hoàn to bằng hạt đậu đen. Trẻ con uống từ 5 – 6 viên mỗi lần. Người lớn uống 15 viên mỗi lần chiêu với nước nóng.

4. Chữa cao huyết áp

Bệnh huyết áp là một trong những nguyên căn gây ra rất nhiều bệnh khác nguy hiểm đến sức khỏe. Do vậy mà những ai bị bệnh này thì thường tìm cách cân bằng huyết áp bằng các phương pháp tự nhiên và phèn chua không nằm ngoài số đó.

Bạn chỉ cần lấy phèn chua và uất kim với lượng như nhau, tán mịn nhỏ, trộn đều với nhau. Từ đó vo viên lại như viên thuốc, mỗi lần bạn sử dung thì lấy khoảng 6g, mỗi ngày uống 3 lần. Mỗi một liệu trình thì bạn thực hiện 20 ngày, và thực hiện ít nhất là 2 lần.

trieu-chung-benh-cao-huyet-ap-namlimquangnam.net_

5. Chữa viêm tai giữa mạn tính

Vì phèn chua có tính kháng khuẩn rất tốt bởi một lượng muối có trong nó. Chỉ cần bạn nhỏ nước phèn chua vào tai mỗi ngày một lần sẽ làm giảm bệnh viêm tại giữa hiệu quả.

6. Chữa sốt rét

Đối với những người bị sốt rét nhẹ thì bạn cũng có thể sử dụng phèn chua để làm giảm bớt, hạ sốt.

Bạn lấy 2 g phèn chua để uống vào mỗi sáng, khi đang đói, chỉ cần sau vài ngày thì bệnh sẽ thuyên giảm.

Hay cũng có thể. bạn lấy 60 g phèn chua, bột đậu xanh 120g, tán nhỏ thành bột rồi quấy lên cùng với bột gao, để nặn thành  : Phèn chua 60 g, đậu xanh 120 g, nghiền thành bột. Quấy bột gạo thành hồ, cho thuốc vào, làm thành viên hoàn to như hạt tiêu, uống 20 viên với nước sôi để nguội trước khi lên cơn sốt rét 1 giờ.

7. Chữa ho ra máu

Chỉ cần 20 g phèn chua, cùng hài nhi trà 30 g, đem tán mịn, rồi bảo quản trong lọ thủy tinh ở nơi khô thoáng. Khi bạn khạc ra máu ít thì có thể uống 0.3 g, mỗi ngày 3 lần.Nếu nhiều hơn thì bạn có thể uống theo mức độ nhiều hơn và mỗi lần 0.6 g.

8. Chữa hắc lào

            – Phèn chua phi:        4 phần, 
            – Hàn the nung:         1phần. 

Hai vị tán nhỏ, rây mịn, trộn lẫn cho vào lọ đậy kín, dùng dần. Rửa sạch nơi bị hắc lào, chấm nước lá trầu không, sau đó rắc thuốc bột trên lên bề mặt nơi bị tổn thương, ngày hai lần cho đến khi khỏi hẳn.

phèn chua

Phèn chua phi, tán nhỏ, rây mịn cho vào lọ nút kín, dùng dần. Tắm hoặc rửa nách thật sạch bằng xà phòng, bôi bột phèn chua vào. Vì hôi nách là bệnh do tuyến mồ hôi nên không thể khỏi hằn được, phải bôi thuốc thường xuyên sau mỗi lần tắm rửa. Nếu bôi đều đặn, sẽ không khi nào có mùi.

10. Chữa rắn cắn:

Phèn chua phi, cam thảo 2 vị bằng nhau, tán nhỏ, mỗi lần uống 3 – 6g, ngày uống 2 – 3 lần, chữa rắn, rết độc cắn, cả khi đã bị cấm khẩu, mắt quầng thâm.

11. Chữa viêm dạ dày, ruột cấp, mạn tính:

Phèn chua phi: 100g, tán nhỏ, rây mịn, cho vào lọ nút kín, dùng dần. Ngày uống 0,5 – 1g chia làm nhiều lần, chữa viêm dạy dày và ruột cấp tính, nôn mửa; viêm ruột mạn tính, kíêt lỵ mạn tính.

12. Chữa khí hư, bạch đới:

Khô phàn, Sà sàng tử (hạt cây Giần sàng) hai vị bằng nhau, tán nhỏ viên thành viên hay sắc nước, dùng rửa âm hộ, âm đạo, chữa khí hư bạch đới.

13. Chữa nước ăn chân:

Rửa sạch chân bằng nước muối, chú ý các kẽ chân, lau khô, bôi dầu hoả vào các kẽ chân, sau đó rắc bột phèn phi vào. 

Ngày rắc thuốc 2 lần. Nhớ luôn luôn để chân khô khi không phải lội nước.

Ngoài tác dụng làm cho nước đục biến thành trong, phèn còn có nhiều tiện ích khác mà ít người biết được. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

– Quấy hồ bằng bột mì hoặc tinh bột gạo, cho phèn chua vào, hồ không bị chua và mốc.

– Nếu rửa tay, chân trong nước pha 1% phèn chua, có thể làm cho da không bị ngứa, trị được bệnh nước ăn chân.

– Trong phích, ống nhổ, sọt rác bị cáu bẩn, đem ngâm trong nước phèn chua nồng độ 10%, các chất cáu bẩn sẽ dễ dàng rửa sạch.

– Quần áo mới mua về, để tránh phai màu, bạn hãy ngâm trong nước phèn nồng độ 10% khoảng 1 giờ, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính