Top 5 món ăn bài thuốc bồi bổ cơ thể suy nhược

Canh cá chim đậu trắng – bồi bổ cơ thể

Công dụng: cá chim có vị ngọt mặn, tính hơi ôn, vào tỳ vị và thận, có tác dụng kiện tỳ dưỡng huyết, bổ vị cốt tinh, nhu lơi cân cốt.

Nguyên liệu: cá chim 250g, đậu trắng hạt to 30g, gừng tươi.

Chế biến: cá chim rửa sạch cắt khúc lớn, cho đậu trắng, gừng tươi đập dập. Nấu thành canh thêm hành lá và gia vị vừa ăn. Dùng cho các trường hợp tiêu hóa kém, chán ăn, người gầy yếu.

Cháo sò huyết trứng muối

Công dụng: món ăn này bổ máu, rất tốt cho người mới ốm dậy.

Nguyên liệu: gạo tẻ ngon 200g, sò huyết tươi 500g, trứng vịt muối 1 quả. Gia vị gừng, tỏi, hành hạt tiêu đủ dùng.
Chế biến: sò huyết rửa sạch bùn đất, đun sôi rồi thả vào. Ngâm 5 phút vớt ra, cạn lấy thịt. Uớp sò huyết tươi với dầu ăn, hành, gia vị. Gạo tẻ nấu nhừ thành cháo. Khi cháo chín cho trứng muối vào khuấy đều, đổ sò huyết vào và nấu sôi lên là dùng được.

Cá cháo cháy

Công dụng: món ăn này ôn trung bổ hư, khai vị khoan trung, thanh nhiệt giải độc. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản mãn tính.

Nguyên liệu: cá cháy 1 con khoảng 500g, gạo tẻ 100 – 150g.

Chế biến: gạo vo sạch nấu thành cháo. Cá để nguyên con đánh sạch vảy, cho vào nồi cháo đun sôi đến khi cá chín. Gắp cá ra gỡ lấy thịt bỏ xương, thêm ít gừng tươi giã nát. Món cháo này ăn cùng rau cải cúc hay xà lách đều được.

Thịt ngỗng hầm thuốc bắc – bồi bổ cơ thể

Công dụng: món này dùng cho trường hợp miệng họng khô, hay khát nước, mệt mỏi ở người bệnh hen suyễn, đái tháo đường…

Nguyên liệu: thịt ngỗng 500g, thịt lợn nạc 100g, sơn dược 20g, sa sâm, 20g, ngọc trúc 20g.

Chế biến: các nguyên liệu sau khi đã sơ chế sạch cho tất cả vào nồi. Thêm nước và gia vị vừa ăn, đun nhỏ lửa hầm nhừ. Ăn ngày 1 lần vào bữa ăn. Cách ăn ngày 1 lần, dung 1 tuần là 1 liệu trình.

Mật ong nước cam – bồi bổ cơ thể

Công dụng: quả cam có chứa nhiều acid hữu cơ, vitamin, Ca, P, Fe… Mật ong dùng sống có tính mát, giúp thành nhiệt, dùng chín có tính ấm, giúp bổ trung. Nghiên cứu hiện đại cho thấy mật ong giúp tăng khả năng miễn dịch, ức chế sinh trưởng của E colo và trực vi khuẩn lỵ, có hiệu quả tốt với viêm dạ dày, tá tràng.

Nguyên liệu: cam tươi mật ong.

Chế biến: cam rửa sạch vỏ, cắt làm tư, cho cam vào nồi nước đun sôi, thêm mật ong đun tiếp với lửa nhỏ. Lọc bỏ xác cam, dùng nước này để uống rất tốt cho người suy nhược cơ thể.

Bài viết liên quan: