Trào ngược dạ dày có gây khó thở không?

Trào ngược dạ dày là một trong những căn bệnh có số lượng người mắc tăng cao trong những năm gần đây. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trào ngược dạ dày có gây khó thở không? Đây cũng là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

Trào ngược dạ dày có gây khó thở không? Nguyên nhân khó thở

Khi gặp tình trạng khó thở, điều đầu tiên ta nghĩ tới là hệ hô hấp gặp vấn đề bất ổn. Nhưng không phải lúc nào cũng đúng, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó gây ra, cụ thẻ ở đây chúng tôi muốn nói đến là bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày sẽ gây ra các triệu chứng thông thường như ợ chua, ợ hơi, đau rát thượng, có cảm giác buồn nôn… Nhưng ngoài ra, một số bệnh nhân còn gặp triệu chứng đi kèm như khó thở, đau tức vùng ngực. Có 3 yếu tố được cho là có thể gây ra tình trạng khó thở này, bao gồm:

  • Đầu tiên là tình trạng trào ngược acid dạ dày có kèm theo thức ăn trong một thời gian dài. Điều này sẽ làm tổn thương nghiêm trọng tới niêm mạc thực quản, từ đó có thể khiến các phản ứng gây viêm xảy ra ở đây, làm cho thực quản chịu thêm vô số áp lực. Chính điều này đã gián tiếp làm ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của người bệnh do khí quản bị chèn ép.
  • Thứ hai, do acid trào ngược lên không chỉ có khả năng gây viêm, mà nó còn ảnh hưởng tới hệ thống các dây thần kinh ở niêm mạc thực quản. Chính vì thế mà người bệnh thường xuyên xuất hiện các phản xạ co rút của những khối cơ vùng lồng ngực. Đây chính là nguyên nhân khiến người bị trào ngược dạ dày bị khó thở.
  • Cuối cùng, các acid trong dịch vị khi tiết ra quá nhiều, sẽ đây cả thực ăn lên thực quản, thậm chí có trường hợp bị đẩy lên tới vòm họng. Điều này khiến đường thông khí bị ảnh hưởng, chèn ép dẫn tới khó thở.

Trào ngược dạ dày gây khó thở có nguy hiểm không?

Có thể nói trào ngược dạ dày gây khó thở khá nguy hiểm bởi triệu chứng này xuất hiện khi bệnh đã trải qua thời gian dài. nếu không được điều trị đúng cách bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh như:

Barrett thực quản

Đây là bệnh lý về tiêu hóa và xảy ra khi những tế bào lót trong thực quản có triệu chứng bất thường. Những cá nhân bị barett thực quản có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấy rất nhiều lần so với người bình thường khác. Vì vậy người bệnh cần được thăm khám sớm và được bác sĩ kiểm tra thường xuyên về mức độ phát triển của bệnh và làm những xét nghiệm cần thiết.

Gặp vấn đề về đường hô hấp

Hiện tượng trào ngược dạ dày có thể khiến người bệnh hít phải acid trào ngược vào phổi, điều này sẽ gây ra hiện tượng kích ứng phổi , vùng niêm mạc họng và các vấn đề khác về hô hấp như:

  • Ho khan.
  • Khàn giọng.
  • Thở khò khè.
  • viêm họng.
  • Viêm phổi, viêm xoang.
  • Viêm thanh quản.
  • Gây triệu chứng nghiêm trọng hơn ở những người bị hen suyễn.
  • Có dịch trong phổi.

Viêm thực quản

Người bệnh bị viêm thực quản là do biến chứng của hiện tượng acid dư thừa trào ngược lên thực quản trong thời gian dài gây viêm nhiễm hoặc do bị nhiễm trùng. triệu chứng của bệnh viêm thực quản thông thường sẽ là cảm giác đau khi nuốt hoặc nóng rát ở thực quản.

Muốn điều trị được viêm thực quản cần nắm rõ được nguyên nhân. Khi viêm thực quản do trào ngược acid dư thừa có thể sử dụng các loại thuốc ức chế bơm proton và thuốc chẹn H2. Nếu trong trường hợp viêm thực quản do nhiễm trùng có thể sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh.

Hiện tượng hẹp thực quản

Vấn đề acid dư thừa trào ngược từ dạ dày lên thực quản sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn thực quản dẫn tới viêm thực quản, khi quá trình này lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ gây ra những tổn thương trên thực quản và không phục hồi lại được sau đó sẽ hình thành những mô sẹo nhỏ gây ra hiện tượng hẹp thực quản. Vì vậy có thể cho rằng trào ngược dạ dày là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng hẹp thực quản.

Ung thư thực quản

Hiện tượng trào ngược dạ dày chính là một yếu tố nguy cơ tiến triển thành bệnh ung thư thực quản rất cao. Khối u ung thư ở thực quản sẽ bắt đầu phát triển trong vùng niêm mạc thực quản. Theo thời gian khi khối u này phát triển đủ lớn sẽ phá vỡ thành của thực quản sau đó có thể lan sang nhiều bộ phận khác của cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết. Những triệu chứng của bệnh ung thư thực quản thường là:

  • Sụt cân bất thường.
  • Khàn tiếng.
  • Khó nuốt. Cảm giác đau khi nuốt.

Xem thêm: Thuốc Nexium  – Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)