Trẻ em có bị thấp khớp không?

Nhiều người cứ tưởng là bệnh thấp khớp chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi nhưng không phải như vậy. Bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa và xuất hiện ở cả trẻ em nữa. Hãy cùng xem qua các biểu hiện bệnh ở trẻ để có thể kịp thời xử lí nhé!

Bệnh thấp khớp ở trẻ em

Bệnh thấp khớp ở trẻ em

Thấp khớp cấp hay còn gọi là Thấp tim là một bệnh tự miễn có tính hệ thống biểu hiện ở nhiều cơ quan, xảy ra sau viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết beta nhóm A. Bệnh có thể diễn biến nặng đưa đến tử vong trong giai đoạn cấp hoặc để lại di chứng nặng nề đặc biệt là các bệnh trên van tim. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 5 – 15 tuổi trong độ tuổi đi học, ít gặp ở người lớn.

Biểu hiện của bệnh thấp khớp

Giai đoạn khởi phát

Trẻ sốt cao 38 – 39 độ, viêm họng, viêm đường hô hấp trên, hạch góc hàm, mệt mỏi xanh xao ra nhiều mồ hôi.

Giai đoạn toàn phát

+ Biểu hiện ở khớp: viêm khớp rõ, sưng nóng đỏ đau các khớp như bàn tay, bàn chân, khớp gối.

+ Những biểu hiện ở tim: viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, viêm nội tâm mạc, có thể để lại di chứng ở van tim như hẹp hở van hai lá, hở van động mạch chủ, hở van ba lá, ngoài ra có thể gặp các di chứng khác như rối loạn nhịp tim, suy tim, tim to,…

+ Biểu hiện khác: các hạt Meynet đường kính 5 –  20mm nổi dưới da, ban vòng Besnier là các mảng màu hồng có gờ xung quanh màu đỏ sẫm. Múa giật (là những cử động không tự ý, nhanh, biên độ lớn ở chi, cổ, mặt, trương lực cơ giảm…) chỉ biểu hiện ở trẻ em mà không gặp ở người lớn.

+ Ngoài ra có thể gặp viêm phổi, tràn dịch màng phổi, viêm cầu thận, viêm động tĩnh mạch, gan lách to,…

Nếu muốn phòng và chữa bệnh viêm khớp, bạn thử tìm hiểu về thực phẩm Hoàng Thấp Linh. Đây là thực phẩm từ tự nhiên giúp phòng và điều trị viêm khớp rất tốt. Nếu thực sự quan tâm, bạn hãy xem bài viết Hoàng Thấp Linh mua ở đâu thì chất lượng nhé!