Ukraine muốn nhập khẩu gạo, cafe, cá từ Việt Nam

Ông Gordeev Andriy Anatoliyovich cho biết, người dân Ukraine rất ưa chuộng gạo, cafe, ớt và đặc biệt là cá của Việt Nam. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp của Ukraine mong muốn được hơp tác với doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu gạo, cafe, ớt từ Việt Nam sang Ukraine. Ngoài ra, hai bên hoàn toàn có thể hợp tác trong việc nuôi trồng thuỷ sản. Cụ thể, Việt Nam chuyển giao giống và công nghệ, Ukraine sẽ đầu tư vốn và cơ sở hạ tầng. Khí hậu ở Ukraine rất phù hợp cho các loài cá phát triển.

HVS8534

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI (bên phải) và ông Gordeev Andriy Anatoliyovich – Trưởng Tiểu ban Ngân sách Quốc hội Ucraine

Trưởng Tiểu ban Ngân sách Quốc hội Ucraine đề nghị hai bên cần đẩy mạnh việc trao đổi chuyên gia, các đoàn doanh nghiệp sang khảo sát thị trường hơn nữa nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác. Việt Nam và Ukraine cũng chưa có hiệp định thương mại tự do, chính vì vậy, ông mong muốn Chính phủ hai nước nhanh chóng tiến tới ký kết hiệp định thương mại tự do giữa hai nước nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai quốc gia cùng phát triển.

Đồng ý với những đề xuất của Trưởng Tiểu ban Ngân sách Quốc hội Ucraine, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho biết, phía Ukraine nên có danh sách cụ thể các doanh nghiệp, lĩnh vực mà Ukraine muốn hợp tác với Việt Nam. Qua đó, VCCI sẽ thông tin cho hội viên và giới thiệu những doanh nghiệp Việt Nam phù hợp nhất để hợp tác.