Yếu sinh lý là như thế nào?

Yếu sinh lý có vô sinh không chắc hẳn là vấn đề lo lắng của nhiều nam giới gặp phải tình trạng này và đang trong độ tuổi sinh sản. Vô sinh, hiếm muộn ngày càng phổ biến ở người trẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng tìm hiểu bệnh yếu sinh lý nam có con được không và phải làm gì để cải thiện tình trạng này

Yếu sinh lý là như thế nào?

Yếu sinh lý nam theo cuốn “Tình dục đại cương” của tác giả Đào Xuân Dũng là hiện tượng dương vật không thể đạt trạng thái cương cứng hoặc cương cứng nhưng không duy trì được lâu để tiến hành quan hệ tình dục trọn vẹn.

Yếu sinh lý không phải vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý, bản lĩnh của người đàn ông. Lâu dần dẫn đến stress, khủng hoảng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình trong đó yếu sinh lý có vô sinh không là lo ngại hàng đầu.

Yếu sinh lý là như thế nào?

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị yếu sinh lý bao gồm:

  • Bệnh lý: cao huyết áp, suy tim, xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến quá trình bơm máu đến dương vậtTâm lý: người hay bị căng thẳng, suy nghĩ nhiều, tự ti về khả năng tình dục, trầm cảm là những người có nguy cơ bị yếu sinh lý cao hơn
  • Lối sống: nghiện rượu bia, chất kích thích, sinh hoạt không điều độ, lạm dụng thủ dâm, ăn uống không đủ chất, mất ngủ….là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng
  • Tuổi tác: yếu sinh lý thường gặp ở người ngoài 40 tuổi. Tuổi càng cao thì lượng hormone sinh dục nam testosterone càng suy giảm dẫn đến yếu sinh lý.
  • Tác dụng phụ của thuốc: một số loại thuốc như thuốc dạ dày, thuốc huyết áp, thuốc thần kinh có thể để lại tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, gây xuất tinh sớm…Dấu hiệu yếu sinh lý là xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, dương vật không cứng hoặc khó duy trì trạng thái cương cứng, giảm ham muốn tình dục, đau khi quan hệ kèm theo tiểu đêm nhiều lần, tiểu buốt, mệt mỏi…

Yếu sinh lý có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không

Trước tiên bạn cần hiểu quá trình cơ thể sản xuất tinh trùng. Tinh hoàn là cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng. Trung bình, phải mất 50-60 ngày để tinh trùng phát triển trong tinh hoàn sau đó di chuyển đến mào tinh hoàn (ống dẫn phía sau tinh hoàn lưu trữ và mang tinh trùng)

Tinh trùng phát triển trong các ống dẫn tinh của tinh hoàn và giống như một con nòng nọc. Kích thước tinh trùng siêu nhỏ, dài khoảng 0,05mm và có đầu, nhân, cổ và đuổi đẩy tinh trùng về phía trước.

Khả năng sinh sản của nam giới phụ thuộc vào sự phát triển thành công của quá trình sinh tinh. Mặc dù các hormone khác tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh tinh trùng, nhưng chỉ có hormone steroid / androgen testosterone là cần thiết để duy trì sự sinh tinh trùng.

Yếu sinh lý có vô sinh không, có con được không

Yếu sinh lý có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng khôngTestosterone được sản xuất bởi tế bào Leydig để đáp ứng với kích thích với hormone luteinizing (LH). Do sản xuất testosterone cục bộ từ các tế bào Leydig, nồng độ testosterone trong tinh hoàn cao hơn từ 25 đến 125 lần so với trong huyết thanh.

Người ta đã xác định rằng việc sản xuất tinh trùng giảm theo cấp số nhân một khi nồng độ testosterone trong tinh hoàn giảm xuống dưới 70 mM.

Yếu sinh lý (rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương) và việc sản xuất tinh trùng là 2 phạm trù riêng biệt trong cơ thể vì vậy yếu sinh lý không ảnh hưởng nhiều đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Yếu sinh lý có vô sinh không

Đàn ông bị yếu sinh lý thường lo lắng và bị đồn thổi là sẽ dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Những người bị rối loạn cương dương, yếu sinh lý vẫn hoàn toàn có thể có con nếu chất lượng và số lượng tinh trùng đảm bảo

Một người bị yếu sinh lý vẫn có thể đạt được sự cương cứng và sản xuất tinh trùng hoàn toàn tốt ở nồng độ bình thường. Ngược lại một người đàn ông khỏe mạnh, quan hệ tình dục bình thường nhưng chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo thì có thể bị vô sinh.

Yếu sinh lý là như thế nào?

Yếu sinh lý có chữa được không

Yếu sinh lý hoàn toàn có thể chữa được nếu bạn tìm được nguyên nhân và giải pháp điều trị phù hợp. Việc xác định nguyên nhân gây yếu sinh lý rất quan trọng. Nếu do bệnh lý thì cần điều trị khỏi dứt điểm bệnh đó thì khả năng tình dục lại trở về bình thường. Nếu do vấn đề tâm lý thì cần cởi mở và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ tâm lý. Việc thay đổi thói quen sống cũng là điều cần thiết để xây dựng lối sống lành mạnh hơn, để tăng cường sinh lý nam

Hy vọng qua bài viết này bạn không còn lo lắng vấn đề yếu sinh lý có vô sinh không, chất lượng tinh trùng có bị ảnh hưởng không. Điều quan trọng là cần tìm ra nguyên nhân yếu sinh lý để điều trị tận gốc, đồng thời giải tỏa tâm lý để chuyện chăn gối nhẹ suôn sẻ hơn.