3 loại vật phẩm gây ung thư gan mà bạn thường hay sử dụng

Có thể bạn chưa biết nguyên nhân gây ung thư gan ngoài việc ăn uống, di truyền,.. mà thói quen sử dụng những vật dụng trong gia đình của bạn cũng có thể khiến bạn mắc ung thư. Dưới đây là 3 loại vật dụng có ngay trong nhà khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan.

Sử dụng đũa bị mốc

Nhiều người có thói quen không thay đũa định kỳ mà vẫn tiếp tục sử dụng đến khi nào đũa bị gẫy hoặc cong thì mới chịu thay đũa mới.

Nhiều người quan niệm khi nào đũa gãy, cong, bị cháy hoặc thất lạc mất thì mới mua đũa mới. Có khi đũa mới mua để lâu ngày bị mốc, chỉ cần đem ra rửa sạch phơi khô rồi lại dùng, chứ bỏ đi thì rất phí. Cũng không thấy ai nói có thể sinh bệnh vì dùng đũa nên chị em cũng không quan tâm nhiều đến việc này.

dua-moc

 

Sử dụng đũa đúng cách là làm khô đũa rồi mới cho vào ngăn chạn, nếu không, độ ẩm và kín của chạn bát sẽ khiến đũa dễ bị mốc. Chỉ sau một ngày sử dụng, các vi sinh vật có hại xâm nhập, nấm mốc sinh sôi.

Lời khuyên cho người tiêu dùng là đừng để bát đũa ăn xong không rửa ngay. Rửa đũa bằng cách lấy khăn vuốt nhẹ nhàng, không chà xát mạnh để đũa không mất đi lớp sơn phủ bảo vệ.

Tái sử dụng đồ nhựa

Nhiều người cũng có thói quen tái sử dụng nhiều lần những đồ nhựa điển hình là những chai nước suối, nước có ga vì nghĩ rằng nó còn có thể sử dụng được và tiện lợi khi mang ra ngoài. Nhưng ít ái biết rằng những hộp nhựa, chai nhựa đó có khả năng gây ng thư rất cao.

do-nhua

Thói quen giữ lại các chai lọ, hộp nhựa, ngoài khả năng lưu giữ ổ vi khuẩn do vệ sinh không sạch sẽ mà còn có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất độc hại, ngấm vào nước uống, thực phẩm.

Đặc biệt, đối với những loại nhựa kém chất lượng, quá trình sử dụng sẽ sản sinh chất BPA – đây là chất độc gây ra một số bệnh như: Vô sinh, tiểu đường, ung thư… Chính vì vậy, người dân cần phải cảnh giác với những sản phẩm như: Cốc, bát, thìa, dĩa, ống hút nhựa… nhất là những sản phẩm dùng một lần và những sản phẩm không rõ nguồn gốc”.

Thớt gỗ

Khi cắt hoặc chặt thức ăn trên thớt, những mảnh vụn sẽ bám lại trên mặt thớt. Lâu ngày những thứ này sẽ biến đổi thành các loại vi khuẩn nguy hiểm cho cơ thể. Trong đó độc tố nấm aflatoxin sinh ra từ nấm mốc được coi là nguy hiểm nhất.

thot-go-moc

Aflatoxin tạo ra các ảnh hưởng về mặt hóa sinh lên tế bào dẫn đến gây quái thai, gây ung thư. Aflatoxin cũng được coi là chất gây ung thư mạnh nhất, nếu hấp thu 2,5mg aflatoxin trong 89 ngày thì chỉ 1 năm sau đó cơ thể con người sẽ xuất hiện các triệu chứng ung thư gan.

Điều đáng chú ý là việc chùi rửa bình thường cũng không thể rửa sạch aflatoxin. Aflatoxin chịu được nhiệt độ rất cao lên đến hơn 280 độ C vì vậy biện pháp luộc nước sôi hoàn toàn vô dụng.

Để phòng tránh bệnh tật, mọi người phải nắm được những phương diệt khuẩn khoa học. Tốt nhất là nên đem chúng phơi nắng sau khi sau khi làm vệ sinh thớt sạch sẽ, phơi thớt dưới ánh nắng mặt trời.

Trên đây là 3 vật dụng điển hình có thể gây ra ung thư gan cho người sử dụng và cũng là vật dụng mà đa số chúng ta thường hay sử dụng nhất. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho các độc giả.

Xin cảm ơn!

Nguồn: daikynguyenvn