6 điều cần cân nhắc trước khi đi phượt

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ 6 điều mà mình nghĩ là ta cần cân nhắc và lưu ý trước khi đi phượt.

“Phượt” tôi xin đặt nó trong ngoặc kép bởi vì tôi không muốn nhắc nhiều tới nó, không phải vì tôi ghét từ “Phượt” nhưng hiện nay có rất nhiều bạn suốt ngày nói “Đam Mê Phượt” muốn đi đây đi đó để “khám phá”, “mở rộng tầm mắt”, điều đó rất đáng mừng, tôi còn nhớ cái hồi sinh viên tôi chưa biết gì về đi, tôi suốt ngày ngồi chơi game và đi làm thêm.  Bây giờ facebook báo mang suốt ngày đưa những hình ảnh lung linh về những chuyến đi, những video về cặp đôi “phượt đốn lòng dân mạng”, nó tác nhân giúp các ban có động lực đi, còn mục đích đi thì tôi ko rõ lắm: đi để khám phá? hay đi để tỏ ra mình sành điệu ?

Tôi thì ko quan tâm lắm về mục đích đó, vì tôi nghĩ tuổi trẻ thì ai cũng trải qua những cái đó, có này có kia rồi sau này nhìn lại có thể bạn tự hào, cũng có thể như tôi ngồi cười “sao hồi đó mình lại hành động ngớ ngẫn vậy nhỉ”. Dù sao đi nữa cái quan trọng của tất cả những chuyến đi thì nên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, có những cái bạn cần mạo hiểm như: leo núi, chơi trò mạo hiểm, có những cái bạn không cần phải mạo hiểm tính mạng đó là chạy xe máy, điều rất phổ biến của “dân phượt” hiện nay.

Dài dòng thế đủ rồi tôi xin chia sẻ 1 xíu nhưng cái mà tôi tự rút ra được sau những chuyến đi, hy vọng giúp bạn phần nào đó có 1 chuyến đi an toàn.

1. Xác định tinh thần là đang đi chơi

Thật là nực cười khi tôi thấy nhiều người nói đi phượt, đi bụi,… là đi để khám phá đi để biết chỗ này chỗ kia​. ​Tôi thấy họ phóng xe cứ như là đi để đến, trong khi trên đường quá trời cảnh đẹp, quá nhiều thứ để họ khám phá mà họ lại bỏ qua. Vậy thì đâu phải gọi là đi để khám phá.
Nên khi đi các bạn cần xác định là mục đích để làm gì, nếu mà đi khám phá thì chạy chậm lại, 30 km nghỉ ngơi một lần, không thì 10 km ngh​ỉ một lần cũng ​không sao. Có khi nhóm tôi đi 60 km mà gần 6 tiếng đồng hồ, vì như vậy bạn mới khám phá được nhiều hơn. Khi chạy chậm và ngh​ỉ ngơi nhiều, tinh thần sẽ minh mẫn, như thế sẽ an toàn. Vừa an toàn vừa khám phá, bạn còn muốn gì nữa?

kinh-nghiem-phuot

Nghĩ ngơi ở 1 nơi như vậy thì tại sao không nhỉ

2. Yếu thì đừng ra gió

Nhiều người hỏi tôi về việc chạy xe ở đèo Hà Giang. Tôi hù là khó đi lắm. Bạn phải có kỹ năng vào số, rồi lùi số, kỹ năng vượt xe, xin đường vào cua các kiểu… Tôi vẽ ra 1001 lý do cho các bạn ấy sợ. Người nào mà chưa đi đường đèo nghe vậy là ở nhà luôn hoặc là phải đi xe đò.

Đối với t​ôi an toàn là trên hết nên hù cho mấy bạn chưa đi lần nào biết đường mà lượng sức chứ cứ cái câu “trẻ thì phải thử một lần” nghe nhàm lắm. Lượng sức mình mà đi chứ đừng có hùa theo mấy cái triết lý vớ v​ẩn rồi người đau buồn không phải là bạn!

​Còn nữa “đi cùng đoàn thì phải theo đoàn, tinh thần tập thể”. Đồng ý​, vậy bạn chạy không được 60 km một giờ trong đêm tối (rất rất nhiều đoàn đi như vậy 18-24h đến) thì bạn cứ nói trưởng đoàn. Nếu bạn mệt nói trưởng đoàn, họ không đồng ý cho bạn chạy chậm, hoặc ngh​ỉ ​thì “vì tinh thần của tập thể tôi xin rút lui để không làm chậm mọi người”. ​Vừa an toàn, vừa tập thể… ​Tại sao không?

3. Trang bị kỹ năng lái xe

Tôi không rành lắm về kỹ thuật ôm, bo cua, nhưng từ kinh nghiệm bản thân, tôi nhận ra những điểm sau:

Đầu tiên đi chậm. Cái này khỏi phải bàn cãi nhé. Thứ 2, lên dốc số nào thì xuống số đó hoặc thấp hơn. Ví dụ lên dốc số 3 thì bạn xuống số 3. Nếu bạn thấy lao nhanh quá thì thắng lại cho nó đi chậm chậm, rồi lui số 2 đề nó ghì xe lại, khi ấy bạn sẽ làm chủ tốc độ không bị lao dốc.

Thứ 3, vượt thì phải xi-nhan bóp còi xin vượt, và vượt bên trái (nên thế). Khi thấy xe trước thực sự nhường đường thì vượt. Tuyệt đối không vượt lúc vào cua, khuất tầm nhìn xe đối diện.

Thứ 4, gặp ổ gà, ổ voi bất ngờ thì đừng lách, tránh mà thật cứng tay lái bình tĩnh rồi chạy vào luôn. Vì nếu bạn đi tốc độ cao mà lách không khéo là xe sau phi lên hoặc tránh bánh xe thì bạn sẽ nguy hiểm hơn (nhớ là cứng tay lái nhé).

Thứ 5, một cục đá nhỏ cũng có thể làm bạn té xe. Vì thế, nếu bạn thấy cục đá nhỏ bằng 1/2 nắm tay cũng đừng chủ quan. Nếu không cứng tay thì nó làm lệch bánh xe của bạn như chơi.

Thứ 6, khi đi đêm gặp xe đối diện bật đèn pha thì nhá đèn ra hiệu họ tắt đèn pha, đồng thời bạn cũng tắt đèn pha về cốt luôn…

kinh-nghiem-phuot-2

Bạn cần phải để ý những khúc như vậy, chạy chậm lại

4. Trang bị đồ bảo hộ

Đi đường dài thì nên mua mũ bảo hiểm 3/4 hoặc fullface có kính chắn gió, vừa an toàn vừa giúp bạn không bị khô mắt khi chạy xe. Nên mua giáp tay giáp chân mang vào cho những chuyến đi dài… Nói chung là mấy cái thứ này gọi là đồ ph​òng hộ. Khi không xảy ra chuyện gì​, các bạn sẽ thấy rất phiền, nhưng mà lỡ có chuyện thì bạn sẽ thấy không bao giờ thừa. Bài học của mình là nhờ nó mà mình bay một đoạn gần 5 m khi đâm một con chó bị xe cán chết mà không trầy xước gì.
5. Tối giản hành lý

Nếu xe bạn còn chỗ thì nên để balo đồ ở đằng sau. ​Khăn quàng cổ nhớ buộc gọn rồi cho vào áo đừng để bay bay như lãng tử vướng lung tung. Cờ đỏ sao vàng hay cờ đoàn nếu không cần thiết thì cũng không nên cắm. Tuyệt đối không cắm cái gì ở đằng sau xe.

6. ​Bạn vui, bạn được hình đẹp, được đi nhiều nhưng mà đằng sau bạn có nhiều thứ lắm

Bạn đừng vì một phút nông nổi mà để cả gia đình bạn phải đau khổ. Bạn được nhiều cái nhưng họ lại mất đi cái quý nhất, và họ cũng là người đau buồn nhất. Vì thế hãy luôn đưa yếu tố an toàn lên hàng đầu… Lúa, tam giác mạch, dã quỳ, hoa cải, Mã Pí Lèng, Lũng Cú, ​các con đèo thì vẫn còn đó k​hông đi đâu mà phải vội vàng.

Bện trên, mình vừa chia sẻ 6 điều mà mình nghĩ là ta cần lưu ý trước khi đi phượt. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

(theo Cuồng Chân)