Chia sẻ cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt ngon nhất

Chùm ruột ngâm chua ngọt là món ăn vặt trong gia đình được khá nhiều người yêu thích. Ngoài là món ăn có hương vị dễ ăn thì chùm ruột chua ngọt còn là món ăn giúp hỗ trợ tiêu  hóa và làm đẹp da. Vậy bạn đã biết cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt tại nhà ngon đúng vị chưa? 

Nguyên liệu

Trước khi bước vào làm chùm ruột ngâm chua ngọt, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây:

  • 1 kg chùm ruột
  • 500 gam đường
  • 1 thìa ớt bột
  • muối

Cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt 

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu trên, chùm ruột bạn nên rửa thật sạch, loại bỏ rầy nâu.

Bước 1: Cho chùm ruột vào nước sôi, cùng một ít muối, ngâm trong 10 phút.

Bước 2: Vớt chùm ruột ra khỏi nước muối để ráo.  Sau đó bạn làm cho chùm ruột dập ra. 

Bước 3: Cho chùm ruột vào tô hoặc lọ và cứ mỗi 1 lớp chùm ruột thì bạn rải một lớp đường và ớt bột. Đảo đều và ngâm chừng 2-3 h cho chùm ruột ngấm vị ngọt của đường và vị cay của ớt. Trong quá trình ngâm, thi thoảng bạn nhớ đảo đều lên nhé!

Với cách làm món chùm ruột ngâm chua ngọt mà mình giới thiệu trên đây, chắc chắn chị em sẽ tạo được loại châm ruột ngon nhất! Bạn có thể dùng ăn vặt mọi lúc mọi nơi, đây là món ăn hấp dẫn được khá nhiều người ưa chuộng.

Ăn chùm ruột ngâm có tác dụng gì?

Với cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt, bạn không chỉ làm ra được một món ăn ngon mà còn tạo được một “thần dược” có nhiều công dụng đối với sức khỏe:

Trị bệnh gan: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Chinese Integrative Medicine (Trung Quốc) cho biết, chất chống ôxy hóa dồi dào trong quả chùm ruột có tác động tích cực đến quá trình điều trị bệnh gan.

Trị xơ nang phổi: Một công bố khác được xuất bản trong tạp chí Molecular Pharmacology (Mỹ) cho thấy, tinh chất từ nước ép chùm ruột cũng hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị bệnh xơ nang phổi.

Điều trị chứng huyết áp cao: Không chỉ thế, một bài báo đăng trên tạp chí European Journal of Pharmacology (châu Âu) khẳng định, chiết xuất từ lá chùm ruột cũng có tác dụng hạ huyết áp rất mạnh.

Chống viêm, giảm đau: Trong khi đó, kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Asian Pacific Journal of Tropical Biomedicine (châu Á) chỉ ra rằng, chiết xuất từ lá chùm ruột còn có khả năng chống viêm, giảm đau và chống ôxy hóa mạnh mẽ.

Trị tiêu chảy: Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature and Science cho rằng, các dưỡng chất trong lá chùm ruột cũng có thể ức chế và tiêu diệt vi khuẩn E.coli (gây tiêu chảy) và khuẩn tụ cầu rất tốt.

Đẹp da: Trái chùm ruột chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa mạnh nên rất tốt cho làn da. Da bạn sẽ tươi sáng, mịn màng hơn khi uống 1 ly nước ép chùm ruột mỗi ngày.

Hy vọng rằng với cách làm chùm ruột ngâm chua ngọt cùng những thông tin về lợi ích của chùm ruột đối với sức khỏe, chị em sẽ biết cách làm món chùm ruột ngon đúng vị. 

Xem thêm:

Cách nấu món bún bò Huế miễn chê, ăn là mê

Hướng dẫn cách nấu món sườn xào chua ngọt đậm đà