Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng day bấm huyệt

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh thường gặp ở người trưởng thành. Bệnh gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người mắc phải. Sau đây cùng tìm hiểu cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng day bấm huyệt nhé.

Đau dây thần kinh liên sườn thường xảy ra đột ngột hoặc tăng dần sau chấn thương hay ho nhiều, với kéo, xách nặng hay do ảnh hưởng thời tiết lạnh đột ngột, tâm trạng uất ức… Có khi triệu chứng này khiến ta có cảm giác như có một khối u trong lồng ngực sắp vỡ tung, như bị kim châm hoặc có cảm giác rát bỏng.

Có khi đau thành từng cơn, có lúc đau thắt ở vùng ngực khiến người bệnh lo ngại, hoang mang, hốt hoảng. Khe liên sườn tại chỗ đau có khi biến đổi hơi gồ lên so với các khe liên sườn khác. Về căn bệnh này, thủ thuật viên của BV Y học cổ truyền trung ương Trần Ngọc Trường tư vấn như sau:

Thì thứ nhất kéo, nắn: Nếu có gồ ở diện sườn ức, cho người bệnh nằm ngửa, cánh tay bên vùng ngực đau giơ vuông góc với thân. Một ngón tay thủ thuật viên đè lên diện sườn ức bị gồ, tay kia cầm cổ tay của người bệnh giơ lên thẳng góc với nguyên tắc tay đè ấn, tay kéo nhanh đột ngột. Khi đó cảm giác của thủ thuật viên thấy có tiếng khục nhẹ tại diện khớp. Nếu gồ ở diện cột sống sườn hoặc điểm đau nằm về phía lưng, cho người bệnh nằm sấp. Thủ thuật viên đứng bên đau của người bệnh dùng ngón tay cái của mình đè lên diện cột sống sườn, tay kia cầm cổ tay luồn qua ngực của người bệnh làm thủ thuật kéo dãn với nguyên tắc tay đè ấn, tay kéo nhanh đột ngột và hơi lắc người bệnh về phía thủ thuật viên đến khi nghe tiếng khục nhẹ tại diện khớp. Cũng ở điểm đau này, nếu người bệnh không luồn qua ngực được thì có thể làm như sau:

Thủ thuật viên đứng bên đau của người bệnh dùng ngón tay cái của mình đè lên diện cột sống sườn, tay kia nắm bả vai bên đối diện (tức bên phần ngực không đau của người bệnh) làm thủ thuật kéo dãn với nguyên tắc tay đè ấn tay nâng vai nhanh đột ngột hơi vặn nửa người trên của người bệnh nghiêng về phía thủ thuật viên cho đến khi nghe tiếng khục nhẹ tại diện khớp.

Thì thứ hai day: Day các điểm đau đã biết khi khám. Thủ thuật viên đặt đầu ngón tay của mình lên khe liên sườn sát bờ dưới xương sườn bị đau (là nơi có dây thần kinh đi qua), day ngang nhẹ nhàng rồi ấn sâu đầu ngón tay xuống với tần số tăng dần kèm rung tuần tự các điểm từ trước ra sau (ức sống). Vừa day vừa bảo người bệnh hắng giọng ho nhẹ. Cảm nhận dưới đầu ngón tay của thủ thuật viên thấy đám cơ co giãn ra và giảm hẳn đau tại chỗ. Chuyển điểm day. Có đến 90% người bệnh khỏi hẳn sau một lần điều trị. Tránh lao động nặng 1 – 2 tuần. Mùa đông chú ý giữ ấm, không mặc áo chật và nặng. Không dùng các chất kích thích như rượu bia… 

Xem thêm:

==> Một số điều cần biết về bệnh đau dây thần kinh liên sườn

==> Những nguyên nhân của bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Nguồn: baomoi.com