Đặt vòng tránh thai có tốt không – Giải đáp của các chuyên gia

Đặt vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Đặt vòng tránh thai có tốt không? Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo xem các chuyên gia nói gì về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai còn được gọi là dụng cụ cổ tử cung. Đây là một dụng cụ bằng nhựa, có hình chữ T, được gắn một vòng nhỏ ở dưới cùng hoặc bằng đồng được đặt vào trong lòng tử cung của bạn.

Có hai loại vòng tránh thai phổ biến là vòng tránh thai đồng và vòng tránh thai nội tiết.

Tác dụng của vòng tránh thai

Sau khi vào cơ thể, vòng tránh thai sẽ làm thay đổi môi trường của nội mạc tử cung. Điều này ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng, ngăn trứng làm tổ trong tử cung và phát triển thành bào thai. Khi đã đặt vòng tránh thai, bạn hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường.

Vì vậy, những trường hợp có thai hoặc nghi ngờ có thai hoặc các bạn trẻ muốn có con trong khoảng thời gian ngắn sắp tới không nên đặt vòng tránh thai mà nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su.

 Khi đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Khi sử dụng phương pháp này, chiếc vòng tránh thai sẽ được đặt vào tử cung của chị em với nhiệm vụ không cho trứng làm tổ ở niêm mạc tử cung và khiến cho quá trình thụ tinh không được diễn ra và ngừa thai hiệu quả.

Phương pháp tránh thai này mang đến hiệu quả cao, không quá nguy hiểm nhưng cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe người phụ nữ. Cụ thể như sau:

Trong tuần đầu tiên khi đặt vòng tránh thai, chị em có thể thấy xuất hiện một lượng máu nhỏ tiết ra từ âm đạo (không phải khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt), kèm theo đó là tình trạng đau tức phần bụng dưới, mỏi vùng thắt lưng,… Tuy nhiên, không cần quá lo lắng vì những hiện tượng này sẽ có thể giảm dần, không cần xử lý và có thể tự khỏi.

Một số rất ít trường hợp phụ nữ có biểu hiện da tái xanh, đau đầu, kèm theo tức ngực, có thể nôn hoặc buồn nôn, toát nhiều mồ hôi và hạ huyết áp,… Nguyên nhân có thể do họ quá căng thẳng hoặc chỗ đặt vòng bị kích thích quá mạnh khi cổ tử cung mở rộng.

Bên cạnh đó, một số trường hợp hiếm gặp khác, sẽ có thể gặp phải một số biểu hiện đặc biệt như lượng kinh quá nhiều, đôi khi kinh nguyệt sẽ thay đổi thất thường, kỳ kinh có thể ngắn hơn bình thường và có thể gây viêm nhiễm âm đạo.

Lưu ý sau khi đặt vòng

Những điều cần tránh sau khi đặt vòng

  • Ngay sau khi đặt vòng, người phụ nữ nên nằm nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng. Không làm việc nặng nhọc sau khi đặt vòng ít nhất 1 tuần.
  • Không ngâm mình trong nước trong thời gian dài.
  • Nên tránh quan hệ tình dục ít nhất 2 tuần sau khi đặt vòng.

Tự kiểm tra vòng tránh thai

  • Bác sĩ sẽ để lại 1 đoạn dây dài khoảng 5cm, bạn có thể tự kiểm tra vòng tránh thai sau mỗi kỳ kinh nguyệt bằng cách kiểm tra sợi dây này để biết tình trạng hiện tại của vòng.
  • Rửa thật sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi kiểm tra vòng.
  • Bằng cách cho ngón tay vào âm đạo, bạn có thể kiểm tra được dây vòng.
  • Nếu dây ngắn hơn bình thường, rất có thể vòng đã bị lệch chỗ, nếu không thấy sợi dây, có thể vòng đã bị tuột.

Xem thêm: 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất hiện nay

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được