Đâu là triệu chứng của thoái hóa cột sống?

Nhiều bệnh bệnh nhân khi cảm thấy đau mỏi trong người thường nghĩ ngay đến bệnh thái hóa cột sống và cũng đặt nhiều câu hỏi với bác sĩ như: “Tôi năm nay 28 tuổi, hay mỏi cổ, tê buồn vai bên phải, gần đây tăng nhiều hơn, liệu tôi đã bị thoái hóa đốt sống cổ chưa?”

Hay “Tôi bị đau lưng dai dẳng, mỗi khi ngủ dậy hay vận động mạnh cơn đau lại tăng lên, ngồi lâu cũng đau. Xin hỏi như vậy có phải tôi bị thoái hóa cột sống không?”

Đau cổ, đau lưng là triệu chứng chung của rất nhiều bệnh, do đó rất khó xác định đấy là bệnh gì. Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống được chuẩn đoán rõ ràng nhất qua phim chụp X-quang hay MRI. Người bệnh có thể đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để được chuẩn đoán cụ thể.

dau-moi

Đâu là triệu chứng của thoái hóa cột sống?

Các triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống khác nhau từ người này sang người khác. Nhiều người cột sống thoái hóa nhưng không biểu hiện ra bên ngoài, trong khi có những người bị đau rất mãnh liệt khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Bất cứ bộ phần nào cũng có thể thoái hóa, nhanh nhất là đốt sống, khớp và đĩa đệm. Riêng với thoái hóa đĩa đệm ảnh hưởng đến những người trẻ ở tuổi 20 đến 30, những người già trên 60 tuổi lại ít bị đau lưng do thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm.

>>>> Xem thêm: Người thoái hóa khớp nên ăn uống như thế nào?

ĐAU THƯỜNG BẮT ĐẦU THEO 1 TRONG 2 CÁCH

  • Một chấn thương dẫn đến đau đột ngột và bất ngờ
  •    Đau đớn bắt đầu từ từ và càng ngày càng tồi tệ hơn

Thông thường, cơn đau bắt đầu ở vùng lưng dưới, và có thể cảm nhận cả ở một hoặc hai chân và ở mông (đau thần kinh tọa). Cơn đau thường được mô tả như là một cú đánh hoặc đau rát. Bạn cũng có thể cảm thấy tê hoặc ngứa ran ở chân và bàn chân mà thường không phải là một mối lo ngại là chân có vấn đề, trừ khi cơ chân suy yếu.

Bạn có thể bị đau mãn tính dai dẳng hay thỉnh thoảng đau dữ dội kéo dài từ vài ngày đến vài tháng. Ngồi thường là tư thế gây đau đớn nhất vì ở vị trí này đĩa đệm phải chịu tải trọng nhiều hơn. Các vận động như uốn hoặc xoắn chỉ làm bệnh nhân đau hơn, và khi nằm cơn đau có xu hướng giảm đi. Bạn thực sự có thể cảm thấy tốt hơn nếu chọn đi bộ hoặc tập bài tập chức năng hơn là ngồi hoặc đứng quá lâu.

Khi đã xác định mình bị triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống, bạn nên thay đổi lối sống ngay: không ngồi hay đứng quá lâu, không thực hiện các tư thế gây bất lợi cho cột sống, tập các bài tập thể dục cổ, lưng hàng ngày.

Khi có những dấu hiệu đau mỏi, cách tốt nhất các bạn nên đến bện viện kiểm tra để được chuẩn đoán một cách chính xác nhất đó là bệnh gì. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc.

 

Xương khớp nhất nhất

xuong-khop-nhat-nhat

 

Bổ sung chất nhầy dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt hơn. Bên cạnh đó giúp tái tạo sụn khớp, tăng hấp thụ calci vào xương giúp xương chắc khỏe

Hỗ trợ điều trị các loại thoái hóa khớp như: đốt sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp vai, khớp háng, khớp gối.