Đột tử do thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai gây đột tử? Đây là câu hỏi được đặt ra sau cái chết đột ngột của một phụ nữ Anh do dùng thuốc tránh thai.

Khi cứu cánh hóa độc dược

Thuốc tránh thai hằng ngày hay khẩn cấp luôn được xem là cứu cánh của nhiều chị em phụ nữ trong việc phòng tránh thai, đặc biệt với những người được chồng “phó mặc” cho nhiệm vụ cao cả ấy.

Nhưng thông tin mới đây trên báo chí về việc một cô gái tên là Nicola Goss, 35 tuổi, sống tại Plymouth, Anh đang hoàn toàn khỏe mạnh bỗng nhiên chết vì máu đông, mà thủ phạm chính là thuốc tránh thai khiến nhiều phụ nữ không khỏi lo lắng.

Người thân của cô cho biết: Nicola đã dùng thuốc tránh thai được 7 năm và rất hiếm khi bị ốm. Cô chỉ đến gặp bác sĩ trong những lần khám bệnh định kỳ. Trước khi chết Nicola bị đau bụng dữ dội sau đó tắt thở.

Trước đó, năm 2011 một phụ nữ Mỹ cũng đã đâm đơn kiện một công ty sản xuất thuốc tránh thai của Đức sau khi con gái bà tử vong do uống thuốc của hãng này.

Thuoc-tranh-thai-gay-dot-tu-1

Theo bà Joan Cummins con gái bà tên là Michelle Pfleger (18 tuổi) rời nhà tại Great Meadows, bang New Jersey, đến Bắc Carolina (Mỹ) để học năm đầu tại Đại học Elon.

Tuy nhiên, gần một tháng sau khi lên trường, cô sinh viên trẻ đã bị đột quỵ và tử vong bởi một cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu sau khi uống thuống tránh thai để trị mụn trứng cá. Trước khi chết Michelle là một cô gái hoàn toàn khỏe mạnh. Cô là một tay đua ngựa tài ba, đã giành nhiều huy chương trong các cuộc thi.

Căn nguyên của các sự cố này được cho là do chất dospirenone có trong thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu gấp hai lần các loại thuốc uống tránh thai khác sử dụng levonorgestrel thay thế. Tình trạng đông máu là có thể là một tác dụng phụ của tất cả các viên thuốc tránh thai. Nhưng chỉ một số ít phụ nữ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Thuốc tránh thai không phải hoàn toàn vô hại

Theo DS Cao Lâm Viên, Khoa Dược, BV Quân y 354, Hà Nội: Cũng giống như bất cứ loại thuốc nào, thuốc ngừa thai cũng có mặt lợi, hại nhất định. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây tai biến cho người dùng thuốc.

Như đối với viên thuốc ngừa thai hàng ngày (có chứa hai hoạt chất là dẫn chất estrogen và dẫn chất progestin), do dẫn chất estrogen làm tăng các yếu tố đông máu, tăng phân huỷ fibrin có thể gây đông vón tiểu cầu. Vì vậy có thể gây nguy hiểm cho một số phụ nữ sử dụng lâu dài, nhất là phụ nữ bị cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, suy gan, người trung niên, nghiện thuốc lá…

Ngoài ra, các loại thuốc tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Khi phụ nữ gặp những dấu hiệu như: đau bụng, đau đầu dữ dội, đau ngực, đau chân… cần phải ngừng sử dụng ngay.

Vì đây là dấu hiệu báo tác dụng phụ gây tắc huyết khối, tắc mạch của dẫn chất estrogen. Tác dụng phụ này thuộc loại hiếm gặp và không xảy ra đối với thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin đơn thuần (dùng cho phụ nữ đang cho con bú).

Theo khuyến cáo của DS Cao Lâm Viên thì để đảm bảo an toàn, tốt nhất chị em nên đi khám bác sĩ để được tư vấn khi muốn dùng thuốc ngừa thai. Cần loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới tắc mạch, xét nghiệm máu đánh giá về tình trạng đông máu. Sau đó, cùng với bác sĩ chọn lựa thuốc thích hợp nhất cho mình.