Hút thai và uống thuốc phá thai: Biện pháp nào an toàn hơn?

Có thai ngoài ý muốn thường gặp ở giới trẻ hiện nay. Các bạn tìm đến các biện pháp giải quyết nhưng các bạn không biết hậu quả của một số biện pháp là vô cùng nguy hiểm.

Hỏi:

Chào bác sĩ. Cháu 22 tuổi, cháu chưa có gia đình nhưng đã có bạn trai. Gần đây, cháu và bạn trai có “đi quá giới hạn”. Những vì chủ quan nên chúng cháu không có sử dụng biện pháp an toàn. Cháu thấy trễ kinh nên mua que về để thử. Kết quả que thử cho hai vạch. Giờ cháu đang rất lo lắng. Cả cháu và người yêu còn đang  đi học. Chúng cháu không đủ điều kiện để sinh em bé và làm đám cưới. Người yêu cháu khuyên nên bỏ cái thai nhưng cháu lo việc phá thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và chuyện sinh con của cháu sau này.

Cháu tìm hiểu trên mang thì được biết có thể phá thai bằng thuốc hay nạo phá thai. Tuy nhiên cháu lo lắng không biết nên chọn phương pháp nào. Xin hỏi bác sĩ, hút thai hay uống thuốc phá thai an toàn hơn? Cháu xin cám ơn.

thuoc-pha-thai-het-bao-nhieu-tien

Thanh Nga (Sóc Sơn, Hà Nội)

Trả lời:

Thanh Nga thân mến,

Câu hỏi của cháu được giải đáp như sau:

Hút thai (còn gọi là hút điều hòa kinh nguyệt) hay phá thai bằng thuốc (uống thuốc) là những phương pháp phá thai an toàn được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, cần căn cứ vào tuổi thai cũng như sức khỏe của thai phụ các bác sĩ sẽ có phương pháp phá thai phù hợp.

Ở trường hợp của cháu, chúng tôi không thể nói chính xác là cháu nên chọn phương pháp nào. Tuy nhiên, cháu có quan hệ không an toàn, thấy trễ kinh, đã dùng que thử và kết quả hai vạch thì khả năng cao là cháu đã có thai. Điều cần thiết bây giờ là cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám, xác định tuổi thai và được tư vấn về phương pháp phá thai an toàn.

Trường hợp nếu thai dưới 7 tuần tuổi thì đều có thể  hút hoặc phá bằng thuốc. Nếu thai trên 7 tuần tuổi thì chỉ có thể lựa chọn biện pháp hút thai. Tuy nhiên, để đảm bảo  an toàn, việc phá thai phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín có đầy đủ trang thiết bị và bởi các bác sĩ đã qua đào tạo.

Trường hợp nếu hút thai, cháu có thể sẽ phải đối diện với những tai biến có thể gặp trong và sau quá trình hút như băng huyết, sót thai, rách, thủng cổ tử cung, tử cung, viêm nhiễm sau hút thai… Nếu phá thai bằng thuốc, cháu có thể tránh được những tai biến do thủ thuật hút thai nhưng cần lưu ý rằng tỷ lệ thất bại của phá thai bằng thuốc cao hơn hút thai (phá thai bằng thuốc nếu không thành công, thai vẫn phát triển hoặc một phần tổ chức thai không sảy ra khỏi buồng tử cung, bắt buộc phải hút thai lại cho sạch). Những nguy cơ như viêm nhiễm cơ quan sinh sản, băng huyết… vẫn có thể gặp trong và sau quá trình phá thai bằng thuốc.

Hút thai diễn ra trong thời gian ngắn, cháu có thể nghỉ ngơi tại chỗ trong vòng 1-2 giờ. Sau đó cháu về nhà nghỉ ngơi, giữ vệ sinh cơ quan sinh dục và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Nếu không gặp phải các biến chứng hay các dấu hiệu bất thường thì cháu chỉ cần đi khám lại sau hút thai hai tuần để được kiểm tra xem việc hút thai đã thành công hay chưa.

Nếu bỏ thai bằng thuốc thì cháu cần đến cơ sở y tế để uống theo đúng liều quy định (có thể phải cần tới một vài ngày). Sau đó cháu cần tiếp tục theo dõi quá trình ra máu và sau hai tuần, cháu cũng cần đến cơ sở y tế để khám và siêu âm lại xem thai đã sảy ra ngoài hoàn toàn chưa.

Việc hút thai hoặc uống thuốc phá thai thì cháu đều cần phải tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Vì có một số trường hợp có thể chống chỉ định với phá thai bằng thuốc hay hút thai. Ví dụ, nếu tình trạng mang thai của bạn bất thường (thai trứng, thai lưu, thai ngoài tử cung…) thì nhất thiết không được phá thai bằng thuốc mà phải sử dụng thủ thuật để đưa tổ chức thai ra ngoài. Hoặc nếu bạn có các bệnh lý như có tiền sử dị ứng thuốc, rối loạn đông máu, có các bệnh liên quan đến tim, huyết áp, tiểu đường… thì cũng không được phá thai bằng thuốc.

Căn cứ vào kết quả khám thai, vào sức khỏe của thai phụ, các bác sĩ sẽ tư vấn cho cháu biện pháp phá thai an toàn phù hợp.
Chào cháu.