Những lưu ý cho người lần đầu đi phượt

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đi phượt cho những bạn đi lần đầu. Cùng tìm hiểu nhé.

kinh-nghiem-di-phuot

kinh nghiệm đi phượt cho những bạn đi lần đầu

Đừng bao giờ mang quá nhiều đồ

Thường những bạn đi lần đầu chuẩn bị rất chu đáo, phòng ngừa mọi trường hợp, kiểu như lở đâu lạnh quá sao? thế là mang áo lạnh mặc dù đang trong mùa hè, nhở đâu đi dọc đường đói quá ko có gì ăn sao ? , thế là 1 balo bánh kẹo các kiểu, nhở đâu mình uống nước nhiều quá thì sao ?, thế là mang theo 1 can nước và vài chai nước ngọt cái kiểu… để rồi, trên đường đi vì nóng quá phải KHỎA THÂN, mệt quá ăn ko nổi, dừng nghĩ chân toàn ở những hàng nước thế là ko dùng nước mình mang đi… và cứ thế tha nguyên 1 đống đồ vô dụng đi cả 1 đoạn hành trình, trong khi đó bạn có thể bớt đi, ăn uống thì đi trên đường ko thiếu đồ ăn, trừ khi bạn đi rừng, mà đồ ăn cũng nên mang đồ ăn no chứ đừng mang đố ăn ngon, áo quần mua hè thì nên mang áo thun ngắn tay, quần cụt, nếu sợ đen thì 1 cái quần dài, áo tay dài dành cho lúc chạy xe, trời lạnh thì thủ 1 cái áo lạnh là đủ ko cần phải bê nguyên tủ đồ đi đâu :D.

Tìm hiểu nơi mình sắp đến, đường mình sắp đi.

Thực ra cái này sẽ giúp cho bạn hiểu sơ qua để khỏi phải bỡ ngỡ khi tới thôi, chứ nó ko giúp bạn hiểu được 1 vùng đất mà bạn chưa bao giờ đặt chân tới, nó sẽ giúp bạn cư xử tốt hơn khi gặp người dân ở đó ví dụ : Đi ăn cá với dân miền biển thì không nên lật con cá ra vì điều đó là tối kỵ, uống 1 chén rượu với dân miền tây bắc khi uống xong xin phép bắt tay… Nếu biết trước như thế thì bạn sẽ hòa nhập tốt hơn, còn ko thì cũng chả sao, dân ở đó sẽ chỉ cho bạn, mình tin chả ai trách tội 1 người khách ko biết gì đâu :D.

Hãy hòa nhập vào những nơi bạn đến

Đừng bao giờ tỏ vẻ khó chịu khi được người dân  mời 1 món ăn mà bạn thấy kinh tởm hoặc ko thích, hoặc đơn giản ko hợp vệ sinh… hầy cái này là 1 sai lầm và cũng là 1 thiệt thòi cho chính bạn, những bạn bụng ko tốt thì mình ko nói nhé, bạn có thể ăn ít hoặc từ chối 1 cách lịch sự, còn nếu bụng tốt cứ ăn cho mình, vì dân địa phương đã mời đồ ăn là họ quý bạn, đồ ăn đó như thế nào thì họ ăn được bạn cũng ăn được chả sao cả, đâu phải ngày nào cũng ăn, nếu đi đến 1 nơi nào đó, mà ko ăn đồ ăn ở vùng đó, không hòa nhịp vào phong tục ở đó thì bạn gần như mất ½ chuyến đi ?

Cuối cùng đó là hãy chuẩn bị tinh thần của chính bạn

Cái cần chuẩn bị nhất đó là tinh thần, đừng quá hy vọng về chuyến đi, đừng nhìn quá nhiều cảnh đẹp trên mạng rồi vẽ ra 1 khung cảnh màu hồng, kiểu như 1 lãng tử lang thang gặp người dân, xin uống miếng nước trò chuyện, bắt gặp những hoàng hôn, những cảnh bình minh say đắm lòng người. Thôi thôi tỉnh giùm tôi cái, chính vì những điều mơ mộng đó mà rất nhiều bạn pm nói mình, em đã thử 1 lần và em cảm thấy thất vọng, vì: ngồi xe nhiều ê mông, đi gặp chuyện xui xẻ như lủng lốp xe, đi bộ mấy km mệt gần chết… bla bla. Mình cũng dễ thương lắm cơ, đông viên kiểu: “Ơ anh lần đầu tiên cũng vậy á… cơ mà anh thích hihi”.

Biết sao ko? Các bạn hy vòng nhiều thì thất vọng bấy nhiêu thôi, hãy xác định ngay trong đầu, mình đi để trải nghiệm, trải nghiệm ở đây ko chỉ là trải nghiệm cảnh đẹp, những con người tốt bụng, trải nghiệm chính bản thân mình và trải nghiệm chính những khó khăn trên đường mình mắc phải. Bạn sẽ gặp trường hợp nếu ko đi thì sẽ ko gặp được ví dụ cảnh 1 thằng điên chạy xe dưới trời mưa gần 50km ko có 1 chiếc xe nào cả, cảnh nguyên 1 đám băng xe qua sa mạc cát tới 4km, cảnh 1 người ngồi ăn ổ bánh mì khô queo với 1 chai nước suối còn lại… khi đó bạn sẽ thấu hiểu được những khó khăn, xem bản thân mình có thể kịp hòa nhập hay không, hay là bản thân mình chỉ dừng lại với những thứ quá đổi bình thường mà hàng ngày bạn đang trải qua… vậy thì Ở NHÀ ĐI, ĐI LÀM GÌ CHO KHỔ.
Trong bài viết trên, mình đã chia sẻ một số kinh nghiệm đi phượt cho những bạn đi lần đầu. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.
(theo Cuồng Chân)