Những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

Bạn đang sử dụng kem chống nắng. Vậy bạn có tin chắc rằng bạn đang sử dụng kem chống nắng đúng cách không? Sau đây là những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng.

1. Không dùng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, chơi thể thao nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời, hoặc đơn giản là không thích đen da? Đây là một quan niệm sai lầm hết sức ạ. Không một bác sĩ và chuyên gia trang điểm nào,. Chống nắng không phải là chống chọi với sự khắc nghiệt và nóng bỏng của cái nắng, mà thật ra là chống chọi với những tia cực tím vô hình nhưng cực kì nguy hiểm trong đó: tia UVA (là thủ phạm chính khiến da lão hoá, nhăn nheo, lại còn làm da tối màu đi nữa) tia UVB (chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da sau này). Đáng buồn là những tia này luôn rình rập bủa vây kể cả khi trời không nắng, khi bạn ngồi cạnh cửa sổ nơi văn phòng, khi bạn ung dung trong xe taxi, xe buýt; thậm chí cả khi bạn đã che phủ triệt để từ đầu đến chân với áo chống nắng, găng tay và nhiều dụng cụ khó hiểu mà chỉ ở châu Á mới có nữa.

27297_nang

Một lần nữa, tớ không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng. Từ ngày học cấp 3 đến giờ tớ đã có thói quen chống nắng rồi. Và đến tận hôm nay tớ vẫn chăm chỉ bôi kem chống nắng 365 ngày/ năm. Trước khi ra đường có thể quên kẻ mắt tô son, nhưng xin chớ quên chống nắng ạ!

2. Không bôi kem đúng trình tự

Kem chống nắng hoá học (chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone) cần tiếp xúc trực tiếp với da thì mới phát huy tác dụng. Kem chống nắng vật lý (titanium dioxide, zinc dioxide) thì đơn giản hơn, vì nó phát huy tác dụng ngay lúc bạn bôi, nên không quan trọng bạn apply lúc nào (miễn là trước khi ra khỏi nhà, tất nhiên rồi). Mỗi người có một ý kiến khác nhau về vấn đề này, nhưng tớ thấy lời khuyên phổ biến nhất và hiệu quả với tớ nhất là bôi kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da. Cô Paula và các cộng sự ở Paula’s Choice đều thống nhất là tất cả các sản phẩm skincare bôi sau kem chống nắng sẽ ít nhiều làm giảm hiệu quả của kem ngay tức thì. Nhớ nhé, chống nắng sau bước cuối cùng trong skincare và trước bước đầu tiên trong makeup!

Ngoài ra tớ thấy hầu hết các loại kem chống nắng đều có chất dưỡng ẩm, nên nhiều khi vào mùa hè tớ cũng bỏ luôn bước dưỡng ẩm trước khi chống nắng. Tớ thấy làm thế này kem khô nhanh ơi là nhanh, mà da có điều kiện được thở nữa.

3. Không kiên nhẫn chờ kem phát huy tác dụng

Đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để kem có điều kiện thẩm thấu vào da. Mọi người thường bảo kem chống nắng hoá học thì mới phải như vậy, kem chống nắng vật lý thì hoạt động ngay tức thì nên bôi xong là có thể chạy đi chơi luôn. Nhưng tớ thấy là kem chống nắng vật lý thì hay dày hơn nên đằng nào cũng phải đợi một lúc mới thấm vào da và mới trang điểm được. Vì thế dù là kem gì tớ vẫn luôn kiên trì đợi 20 phút rồi mới dám ra đường.

Ah với cả sau khi bôi kem chống nắng tớ thường chờ 3-5 phút rồi mới bắt đầu makeup. Lúc bôi kem thì nhẹ nhàng, dịu dàng đi các đường chổi hoặc mút đều trên da. Tớ luôn hạn chế dùng ngón tay, vì rất dễ làm kem xê dịch, mà còn dễ ấn mạnh quá đà làm c#ác lớp kem trượt lên nhau loạn cào cào nữa!

4. Không bôi đủ liều lượng

255

Hãy tưởng tượng kem chống nắng là chiến binh bảo vệ cho da bạn nhé, mà một khi đã mang trọng trách bảo vệ lớn lao thì cần phải đủ đô, đủ lực lượng, sức mạnh. Nhiều đứa bạn thân đã ca cẩm với tớ: tại sao tao cũng bôi kem chống nắng chăm chỉ mà da vẫn cứ đen dần đều? Nguyên do chính của chúng nó là chưa bôi đủ liều lượng ạ. Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng đắt tiền, nhưng với kem chống nắng thì đừng bao giờ ki kiệt ạ. Để bôi được nhiều kem chống nắng mà không bị bí bách và sốt ruột thì tớ thay vì quệt cả vốc lên mặt, tớ hay bôi làm 2-3 lớp mỏng, lớp này chồng lên lớp kia. Tớ bôi nhiều hơn tẹo ở phần má vì phần này da mỏng, lại có diện tích lớn nên dễ sinh nám và tàn nhang khi bị phơi nắng nhất!

Để bôi kem chống nắng cho toàn thân, bạn cần đếu liều lượng tầm bằng 1 shot glass hoặc một quả bóng đánh gôn hay bóng bàn.

Để bôi kem chống nắng cho mặt, bạn cần bóp một lượng kem có đường kính tầm 2-3cm, tầm một thìa cà phê con con, hoặc bằng đồng xu!

5. Chỉ bôi mỗi mặt

Đừng quên cái cổ khi bôi kem chống nắng nhé. Lỗi này thì tớ đã mắc phải trong một thời gian khá dài suốt từ lớp 10 đến lớp 12, thành ra bây giờ mặt thì sáng sủa còn cổ thì đen xì xì, không hề quyến rũ chút nào. Bây giờ mới để ý là ở phụ nữ có tuổi, vùng da cổ bị chảy xệ rất nhanh, thảo nào người ta bảo sau mắt thì cổ và da tay nơi bộc lộ lão hoá rõ ràng nhất của người phụ nữ. Không có gì cao siêu cả, chỉ là bảo vệ vùng da cổ và giữ cho mặt và cổ luôn được đồng màu thôi, các bạn đừng quên nhé!

Ngoài ra, ngay trên khuôn mặt có một phần cũng rất cần được chống nắng mà chúng mình thường quên mất: chính là đôi môi! Bạn có bao giờ thắc mắc “Môi tớ thâm quá, chắc tại dùng son nhiều chì nên bị như vậy!” Đừng trách nhầm các em son môi tội nghiệp. Trong tất cả các thỏi son từ drugstore cho đến highend, loại nào cũng có chì cả, nhưng tất cả đều nằm trong một lượng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hết, FDA đã khẳng định rồi. Còn việc môi chúng mình bị thâm, tối màu là do đâu? Đừng quên thủ phạm làm sạm, tối, đổi màu của da không đâu khác chính là do các tia UV nguy hiểm của ánh nắng mặt trời đấy (chưa kể môi còn là phần rất nhạy cảm và bắt nắng nữa). Và những tia này hoàn toàn có thể xuyên thấu qua cả khẩu trang và một số loại vải cơ bản cơ. Vậy nếu bạn đã từng thắc mắc thế này, hãy tìm mua cho mình 1 thỏi lip balm có SPF (Carmex hay Burts Bee đều có những sự lựa chọn rẻ và hiệu quả vô cùng), thay vì hỏi khắp nơi và lại đau đầu về những lời đồn đại do “chì” nhé!!! Không có bằng chứng khoa học thì chúng mình nhất định không nên tin đâu ạ!!!

6. Cậy ở trong nhà mà không bôi kem chống nắng

Bạn đừng nghĩ rằng ở trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô mà mưa không đến mặt, nắng không đến đầu nhé. Cửa kính ô tô, cửa sổ gia đình, cửa sổ văn phòng thông thường chỉ có thể chặn được tia UVB chứ không chặn được tia UVA đâu í. Vì vậy trừ khi bạn làm việc trong một cao ốc đắt tiền có trang bị các tấm rèm chống tia cực tím, hoặc ở trong những chiếc xe hơi xa hoa có màn chắn UV, hãy tránh xa các loại cửa sổ và vẫn nhớ là phải bôi kem chống nắng!

Xem thêm:

>>>> Cách chọn và sử dụng kem chống nắng tốt nhất cho da

>>>> Bạn đã sử dụng kem chống nắng đúng cách?

>>>> Phương pháp chống nắng hiệu quả cho da lão hóa

>>>> Các thực phẩm chống nắng, dưỡng da hiệu quả

Nguồn: Tổng hợp