Tấm lòng vì người nghèo của một lương y

Năm 1996, do hoàn cảnh kinh tế, cuộc sống ở địa phương còn quá nhiều khó khăn, anh cùng gia đình và một số bà con lân cận đến làm kinh tế mới ở xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú ( Bình Phước).

1386

                                                                                       Lương y Nguyễn Văn Ga.

Có lẽ vùng đất hoang hóa còn nguyên sơ màu mỡ, của rừng, của suối, nửa cao nguyên, nửa đồng bằng, ẩn chứa nguồn “tài nguyên” thuốc nam vô tận. Sau khi đã ổn định chỗ ở, lương y Nguyễn Văn Ga đi xe đạp một vòng đến tận suối Xanh thuộc ấp Thạch Màng của xã Tân Lợi. Anh mừng rỡ reo lên: “Chính trên vùng quê mới này, mình sẽ có điều kiện làm thuốc sơ chế tại chỗ để cứu người nghèo!”. Là Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Lợi, anh không quản khó khăn, thời gian, mưa nắng. Sau giờ làm việc hoặc ngày nghỉ, anh lại tranh thủ đi kiếm thuốc mang về sơ chế. Thuốc của anh bào chế dựa trên công thức, bí quyết gia truyền, kết hợp với kiến thức khoa học cơ bản đã được học. cùng những kinh nghiệm quý giá thực tiễn qua chữa trị cho từng bệnh nhân. Điều đáng nói anh bắt mạch, châm cứu, bốc thuốc cho người nghèo đều miễn phí. Những năm đầu, nhiều bệnh nhân ở xa, nhà nghèo không có phương tiện đi lại. Anh cho họ nghỉ lại tại nhà để tiện việc bốc thuốc chữa bệnh. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thơ (1986), thuộc tổ 7, ấp Đồng Bia cho biết: “Nhà em nghèo, ở xa. Nghe tin mẹ con em bệnh, chú Bảy Ga cùng cán bộ CTĐ, chở qua cho bao gạo, mỳ tôm. Thấy mẹ con em xanh xao, chú ấy bắt mạch. Hôm sau, chú chở thuốc qua cho mẹ con em sắc uống. Uống thuốc của chú được mấy tháng, sức khỏe của mẹ con em giờ đã khá lên nhiều”. Không riêng gì chị Nguyễn Thị Ngọc Thơ mà nhiều người dân nghèo ở xã Tân Lợi đều chung một nổi niềm cảm xúc như vậy. Lương y Nguyễn Văn Ga cho biết: “Xã Tân Lợi là một xã nghèo, thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Đồng Phú. Tỷ lệ người dân tộc chiếm trên 50%. Bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh xa rất khó khăn cho việc đi lại, nên khám chữa bệnh bằng thuốc đông y tại cơ sở địa phương là rất cần thiết”. Cho đến nay, trung bình mỗi năm lương y Nguyễn Văn Ga khám và bốc thuốc chữa bệnh miễn phí trên 500 bệnh nhân nghèo. Ngoài việc đầu tư xây một phòng khám cạnh nhà. Anh còn sưu tầm tìm kiếm các loại dược liệu quý hiếm về trồng tập trung vào các chỗ đất trống xung quanh nhà, để đảm bảo chủ động nguồn thuốc tại chỗ. Nhiều loại cây dược liệu quý như cây mật nhân (bách bệnh), chùm ngây, đinh lăng, ngũ da bì, ngãi sậy, ngãi tím, ngãi bìm bịp, nghệ đen, dâu tằm, chó đẻ, bồ đề… Thuốc đông y của anh chữa bệnh hiệu quả, không có tác dụng phụ. Các loại bệnh được anh điều trị như bệnh đau lưng, viêm khớp, nhức mỏi, sưng trặc, gãy tay chân, cảm lạnh, ho sổ mủi nhức đầu, viêm xoang, dạ dày, ruột, đau bụng ói mửa, tiêu chảy, bị rắn độc cắn…

Mặc dầu gia đình còn nhiều khó khăn, song với ý chí quyết tâm làm thuốc cứu người, anh không ngần ngại đầu tư mua một cái máy trị giá 12 triệu đồng, dùng để cắt, tán thuốc với công xuất 1 tấn/ngày.

Với tấm lòng bao dung nhân ái và những đóng góp của anh trong suốt 16 năm qua, lương y Nguyễn Văn Ga đã được T.Ư Hội CTĐ và Hội Đông y Việt Nam tặng bằng khen và kỷ niệm chương.

Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính