Tảo xoắn là gì và tảo xoắn có tác dụng gì?

Tảo xoắn là gì

Tảo xoắn Spirulina là một loại tảo xanh lam rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, beta carotene và vitamin E. Nó được nuôi trồng để sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung và làm thực phẩm toàn phần. Spirulina là một nguồn protein thuần chay tốt và được cho là có những lợi ích sức khỏe khác, một số trong số đó đã được chứng minh và một số khác thì không.

Tảo xoắn được sử dụng để làm gì?

Ngoài giá trị dinh dưỡng của nó, tảo xoắn được sử dụng trong y học bổ sung và thay thế để điều trị một số tình trạng sức khỏe. Spirulina chứa một số hợp chất có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất diệp lục và phycocyanin (sắc tố làm cho tảo có màu xanh lam).

Các hợp chất này và các hợp chất khác được một số người tin rằng có thể ngăn ngừa hoặc điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau, bao gồm:

  • Dị ứng
  • Bệnh tiểu đường
  • Mệt mỏi
  • Tăng lipid máu (triglyceride quảng cáo cholesterol cao)
  • Nhiễm virus
  • Một số bệnh ung thư

Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu ủng hộ mạnh mẽ những tuyên bố này. Như đã nói, có một số bằng chứng về lợi ích sức khỏe của tảo xoắn.

Tăng lipid máu

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, 78 người lớn tuổi khỏe mạnh được cho uống bổ sung tảo xoắn hoặc giả dược không hoạt động . Sau bốn tháng, những người trưởng thành được sử dụng tảo xoắn đã giảm được nhiều cholesterol hơn những người được cho dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các chất chống oxy hóa có trong tảo xoắn, bao gồm phycocyanin, là nguyên nhân gây ra hiệu ứng này.

Dị ứng

Theo một nghiên cứu nhỏ được thực hiện tại Đại học Eskisehir Osmangazi ở Thổ Nhĩ Kỳ, tảo Spirulina có thể giúp làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng (sốt cỏ khô). Khi so sánh với những người tham gia được cho dùng giả dược, những người được cho dùng spirulina được báo cáo là giảm hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi và ngứa nhiều hơn.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu không thể nói làm cách nào mà tảo xoắn có thể làm giảm các triệu chứng sốt cỏ khô này.

Bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu nhỏ được ng bố trên Tạp chí Nutrition Research and Practice cho thấy tảo xoắn có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm mức cholesterol toàn phần ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 .

Sau khi bổ sung spirulina hàng ngày trong 12 tuần, 37 người lớn mắc bệnh tiểu đường không chỉ cải thiện được việc kiểm soát glucose (đường huyết) mà còn giảm cholesterol, triglyceride và huyết áp

Ung thư miệng

Một số người tin rằng phycocyanin trong tảo xoắn có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Có vẻ xa vời như tuyên bố, có một số bằng chứng về tác dụng này ở những người bị ung thư miệng (miệng).

Theo một nghiên cứu nhỏ được ng bố trên tạp chí Nutrition and Cancer, 44 người dùng thuốc lá bị tổn thương tiền ung thư miệng đã được cho uống một liều tảo xoắn hoặc giả dược hàng ngày. Sau 12 tháng, 20 trong số 44 người tham gia được sử dụng spirulina đã giảm kích thước tổn thương của họ, so với 3 trong số 43 người tham gia được sử dụng giả dược. 5

Mặc dù kết quả có vẻ đầy hứa hẹn, một đánh giá năm 2011 trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung dựa trên dẫn chứng nói rằng nghiên cứu này còn thiếu sót và kết luận rằng những phát hiện này “không thể được coi là bằng chứng về tác dụng tích cực.”

Xem thêm: Tảo xoắn spirulina nhật bản