Tổng hợp những tác dụng của giá đỗ trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Giá đỗ là thực phẩm thường có trong bữa ăn hằng ngày của gia đình bạn. Nhưng bạn đã biết được hết những công dụng của nó chưa? Hôm nay, mình xin mách bạn những công dụng mà giá đỗ mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

Giá đỗ giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người. Theo một nghiên cứu, trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo. Ăn giá hay mầm ngũ cốc cũng là một cách để tăng giá trị dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các loại đậu và ngũ cốc . Vì thế, chúng được coi là rau sạch có lợi cho sức khỏe và đặc biệt giúp kéo dài tuổi thọ. 

Tác dụng của giá đỗ đối với phụ nữ, nam giới

Tác dụng của giá đỗ đối với bà bầu

Giá đỗ xanh có vị ngọt, nhạt, hăng, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chỉ khát, tiêu thực. Dược liệu thường được dùng dưới dạng tươi sống hoặc muối chua. Hàng ngày nếu ăn nhiều giá sống sẽ rất tốt cho sức khỏe, giúp phụ nữ tránh sảy thai khi mang thai. Lượng vitamin E trong giá rất cần thiết cho cơ thể, trong trường hợp thiểu năng sinh dục và khó sinh đẻ.

Phụ nữ có thai, huyết áp cao, dùng giá đậu tương đun kỹ lấy nước uống nóng. Ngày uống hai lần bệnh sẽ giảm hẳn. Phụ nữ ít sữa sau khi sinh ăn giá sống cũng làm tăng tiết sữa. Ăn nhiều giá còn bảo vệ được tế bào của cơ thể ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Khi bị ho có đờm, khô cổ, khản tiếng, háo khát, lấy giá sống trộn với ít muối, ép lấy nước, ngậm làm nhiều lần trong ngày. Để chữa ngộ độc thức ăn và kim loại, chứng bí đái, say rượu, uống nước ép giá sống pha thêm đường.

Chữa bệnh da khô, nếp nhăn, đồi mồi, lấy 500 gram giá đậu tương khô, rang, tán nhỏ mịn, trộn rượu trắng. Uống 3 gram mỗi lần, ngày ba lần, liên tục ba tháng, da mặt sẽ tươi sáng và đẹp hơn.

tac-dung-cua-gia-do

Tác dụng của giá đỗ đối với phụ nữ

Giảm cân với giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin và protein nhưng lượng calo lại thấp, đồng thời từ đỗ thành giá là quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường đơn giản giúp cơ thể dễ tiêu hóa, hấp thu hơn, hàm lượng chất xơ có trong giá đỗ cũng kích thích cho sự nhu động của ruột, giúp nhuận tràng, tiêu hóa hấp thu tốt.

Chất béo có trong đỗ nhiều nhưng từ đỗ thành giá các chất béo chuyển hóa thành những chất đơn giản dễ hấp thu tiêu hóa hơn, giúp người ăn không bị đầy bụng khi ăn nhiều, điều này thích hợp cho những người thường xuyên làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn giúp hỗ trợ điều trị chứng thừa cholesterol máu đang ngày càng phổ biến, vì thế các bác sĩ luôn khuyên người bệnh tim mạch hay những người thừa cân có thể thực hiện chế độ giảm cân bằng giá đỗ.

Đẹp da với giá đỗ

Để sở hữu một làn da mịn màng, không những phải chăm sóc bảo vệ nó ở bên ngoài mà còn phải cung cấp dưỡng chất cho nó từ bên trong thì làn da mới thực sự sáng đẹp khỏe lâu. Trong giá đỗ có chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin E, vitamin C có tác dụng hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt,hạn chế nhăn và thâm, giúp da mặt bạn bớt khô, căng mịn màng trắng sáng hơn. Theo tài liệu nước ngoài, ăn giá đỗ có thể chống nếp nhăn. Vitamin E trong giá có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại chống lão suy, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt.

Theo Đông y: Để chữa bệnh da khô, nếp nhăn, đồi mồi, lấy 500 g giá đậu tương khô đem rang lên, tán mịn, trộn với rượu trắng. Mỗi lần uống 3 g hỗn hợp này, ngày ba lần, liên tục ba tháng. Với cách này giá đỗ có tác dụng giúp da mặt sẽ tươi sáng và đẹp hơn.

Tăng cường hormon nữ:

Mật độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng có trong giá đỗ, đặc biệt là kẽm, omega 3, các chất chống oxy hóa chính là những tố chất cần thiết cho phụ nữ. Làm đẹp, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nhăn và thâm.

Một nghiên cứu nữa cho thấy những phụ nữ ăn giá đỗ thường xuyên sẽ có hàm lượng estrogen trong cơ thể cao hơn những phụ nữ ít ăn giá đỗ, điều này giúp họ có được sức khỏe dẻo dai hơn, giảm các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, làm chậm quá trình mãn kinh.

Gần đây các nhà nghiên cứu cho thấy phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc ít bị ung thư vú do ăn nhiều giá đỗ xanh.  Giá đỗ giúp vượt qua giai đoạn khó khăn của thời tiền mãn kinh vì trong giá có chứa nhiều phytoestogen. Ngoài ra, giá đỗ xanh còn giúp phụ nữ giảm nhẹ các thay đổi khó chịu ở thời kỳ mãn kinh.

Tác dụng của giá đỗ đối với nam giới

Giá đỗ là loại rau chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin E và C, vitamin E giúp tinh dịch khỏe mạnh, vitamin C giúp tinh trùng không bị dính vào nhau, tinh trùng khỏe mạnh di chuyển nhanh, tăng sự hưng phấn và ham muốn của các quý ông, ngoài ra điều quan trọng là giúp bạn tăng thời gian xuất tinh, khắc phục xuất tinh sớm.

Bạn có thể sử dụng giá đỗ bằng món  luộc, giá xào tim cật hay là dưa giá … tất cả những món ăn này sẽ giúp bạn ngon miệng mà lại hữu ích cho tinh trùng và thú vị hơn nữa giá đỗ sẽ  khắc phục xuất tinh sớm . Trong đó giá xào tim cật là món ăn bổ dưỡng cho các quý ông giúp khắc phục xuất tinh sớm, mỗi tối bạn cho chồng ăn 1 đĩa nhỏ món này đảm bảo bạn sẽ thấy sự khác biệt. Món giá xào tim cật được chế biến như sau:

Chọn giá loại trắng, không bị thâm và nhũn, mướp hương 2-3 quả nhỏ, tim cật lợn khoảng 200g, tùy theo lượng người ăn mà bạn mua cho vừa đủ. Rửa giá đỗ trắng ngâm với giấm loãng để làm sạch thuốc hóa học, mướp xắt nhỏ vừa ăn.

Tim lợn, cật lợn thái lát mỏng vừa ăn trộn ướp với hành, tỏi đập dập, gia vị, bột nêm khoảng 15 phút cho ngấm.

Cho dầu vào chảo đun nóng rồi đổ tim cật lợn vào xào tới gần chín thì cho giá mướp vào xào đảo cùng, nêm vừa ăn là bắc ra, giá đỗ không nên xào quá chín vì nó sẽ mềm không ngon.

Giá đỗ tốt cho sức khỏe

Dễ tiêu: Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein (ngang với sữa) nhưng lượng calo lại rất thấp. Từ đỗ thành giá là quá trình tinh bột đã được kích hoạt thành loại đường đơn giản, dễ tiêu hóa. Chất béo trong giá đỗ nhiều nhưng không gây đầy bụng nên đặc biệt thích hợp với những người làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn công hiệu điều trị chứng thừa cholesterol máu luôn được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tim mạch hay đang cần chế độ ăn kiêng giảm béo. Dưa giá ăn đều hằng ngày chữa bụng đầy tức, ọc ạch, đi ngoài phân sống (vì trong men giá có nhiều lactic, một tác nhân thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn). Khi bị say rượu, uống ngay một cốc nước ép dưa giá sẽ có tác dụng tỉnh rượu nhanh hơn nước ép giá sống.

Giá đỗ có tác dụng giải độc: Thành phần vitamin phong phú với hàm lượng cao nên giá đỗ có thể khử gốc tự do, giải độc đa năng nội ngoại sinh với nhiều nguồn gốc khác nhau.  Giá đỗ có khả năng giải độcnói chung và một số kim loại độc, giải độc.

Giá đỗ có tác dụng chữa nhiều bệnh: Giá đỗ có công năng thanh nhiệt giải độc, hạ hỏa, chỉ khát, thông tiểu, tiểu thực, trị bụng đầy tức, đi tiểu phân sống. Nó lại sinh tân dịch nên dùng tốt sau lao động ngoài nắng nóng.