Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây rối loạn kinh nguyệt?

Chào bác sĩ. Em năm nay 22 tuổi. Em và bạn trai có quan hệ 1 tháng hơn 4 lần, mỗi lần như vậy em đều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên, máu tiếp tục ra rồi hết đến khoảng 3 ngày lại ra nữa. Vì thế tháng vừa rồi em có kinh 3 lần nhưng tháng này em chậm kinh hơn 10 ngày rồi. Em lo quá không biết em có bị mang thai hay bị rối loạn kinh nguyệt gì không. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc được dùng với mục đích ngăn cản quá trình rụng trứng, ngăn cản khả năng làm tổ của trứng và ngăn cản quá trình kết hợp của tinh trùng với trứng, làm cho quá trình thụ thai bị gián đoạn.

815283

Khác với thuốc tránh thai hàng ngày (uống hàng ngày vào một giờ cố định), thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong những trường hợp như: có quan hệ tình dục mà không được bảo vệ, rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, bị cưỡng dâm, tính sai ngày an toàn.

Bạn nên uống thuốc càng gần thời điểm quan hệ tình dục càng tốt vì lúc đó thuốc đáp ứng tốt hơn và khả năng tránh thai sẽ càng cao.Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng tối đa 2 lần/tháng. Nếu vượt quá mức này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng và tác dụng phụ như đau đầu, đau vú, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt.

Như bạn kể, bạn và bạn trai quan hệ hơn 4 lần một tháng mà lần nào cũng dùng thuốc tránh thai, như vậy là tình trạng đáng báo động vì việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp về trước mắt có thể ngăn chặn tình trạng có thai trước hôn nhân. Nhưng về lâu dài, nó có thể gây nguy cơ rong kinh, rong huyết, đau ngực, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể bị suy yếu và cao hơn nữa có thể gây vô sinh

Hiểu tác dụng của thuốc sẽ giúp bạn thấy không quá lo lắng khi có sự thất thường xảy ra. Trong trường hợp kinh nguyệt như bạn kể là rối loạn kinh nguyệt.

Trong tháng rồi, hai bạn đã gần gũi nhau nhiều lần nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai ngoại trừ lần đầu có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nên có nhiều khả năng đã có thai ngoài ý muốn. Để xác định bạn có thể sử dụng que thử thai. Bạn nên thử để tránh khỏi những lo lắng không đáng có và định hướng cách giải quyết chính xác.

Chúc bạn hạnh phúc!