Viêm gan B và dấu hiệu vàng da, vàng mắt

Dấu hiệu chung để nhận biết ra các bệnh về gan là vàng da, vàng mắt. Và đó cũng chính là dấu hiệu của bệnh viêm gan B. Vậy bạn đã hiểu gì về viêm gan B và dấu hiệu vàng da, vàng mắt chưa? Cùng đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Bệnh vàng da, vàng mắt là gì?

Vàng da, vàng mắt không phải là bệnh, vàng da, vàng mắt là triệu chứng nhiều bệnh như vàng da do viêm đường dẫn mật, vàng da do sỏi đường mật, vàng da do bệnh ở đường tụy tạng, vàng da do sốt rét và vàng da do viêm gan B.

Vàng da, vàng mắt là một biểu hiện lâm sàng của tình trạng tăng nhiều biliburin trong máu và là tín hiệu đặc trưng của bệnh lý gan mật.

Tương tự như chứng vàng da thì ở một số người mắc bệnh viêm gan B cũng xuất hiện triệu chứng vàng mắt chủ yếu là thấy màu vàng ở củng mạc (lòng trắng mắt), niêm mạc.

Bệnh vàng da, vàng mắt

Bệnh vàng da, vàng mắt

Vì sao viêm gan B lại bị vàng da, vàng mắt

Khi tế bào gan bị các virus viêm gan B tấn công gây tổn thương gan và làm cho mật ở các vi mật quản dễ thẩm thấu vào các vi huyết quản, cùng với đó là các vị trí mật quản cũng bị tổn thương, tiết nhiều chất nhầy làm thành các nút nhầy gây tắc các vi mật quản đó, gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt.

Nguyên nhân gây vàng da

– Vàng da trước gan (trước khi mật được tạo thành bởi gan): đó là sự tăng đột biến trong việc hủy hồng cầu (ly giải máu), vượt quá khả năng chuyển hóa của gan nên tăng lượng bilirubin trong máu. Hay gặp trong bệnh sốt rét, các bệnh tan huyết, ngộ độc thuốc, bệnh tự miễn….

– Vàng da tại gan: vàng da gây ra bởi vượt quá khả năng chuyển hóa & đào thải bilirubin. Hay gặp trong bệnh viêm gan, xơ gan, ngộ độc thuốc….

– Vàng da sau gan (sau khi mật được tạo ra trong gan): vàng da do tắc nghẽn, mật từ gan không bài tiết theo đường mật vào ruột được. Hay gặp trong các bệnh sỏi đường mật, ung thư (tụy, túi mật, đường mật), chít hẹp đường mật, viêm đường mật, dị dạng đường mật bẩm sinh, viêm tụy, nhiễm trùng, PN mang thai….

– Vàng da sơ sinh: là một bệnh ‎lý đặc biệt do tăng bilirubin trong máu do gan chưa trưởng thành và sự hủy tế bào hồng cầu, vàng da do sữa mẹ (xảy ra khi trẻ bú mẹ được cuối tuần đầu sau sinh, do một chất nào đó trong sữa mẹ không được dung nạp); vàng da do máu tụ trong não.

Nguyên nhân gây vàng da

Nguyên nhân gây vàng da

Làm gì khi bị chứng vàng da, vàng mắt?

Khi bạn có biểu hiện của chứng vàng da, vàng mắt thì cần hiểu rằng bạn đang có nguy cơ bị viêm gan B hoặc các bệnh lý khác về gan, mật nên cần đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác từ đó có phương án điều trị phù hợp và kịp thời. Những bệnh lý về gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn như xơ gan và ung thư gan. Khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém.

Và hiện nay, cũng có rất nhiều các loại thuốc bổ gan có tác dụng hiệu quả đối với bệnh nhân gan, đặc biệt là có tác dụng tốt đối với những người vàng da, vàng mắt. Đó là những loại thuốc nào thì các bạn xem tại: Top 3 thuốc bổ gan và TPCN bổ gan được ưa chuộng hiện nay.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Cây diệp hạ châu và 2 bài thuốc điều trị viêm gan B

Cà gai leo hoạt chất làm âm tính virus viêm gan B